Thảm án ở Thanh Hóa: Cạn nước mắt tiếc thương hai cháu bé

(PLO) - Sáng sớm 8/7, người dân làng Pheo (xã Nguyệt Ấn, huyện Ngọc Lặc, Thanh Hóa) vẫn đang còn bàng hoàng trước cái chết oan uổng của hai cháu Lê Minh Đăng (7 tuổi) và Lê Ngọc Chi (5 tuổi), con ruột của anh Lê Văn Hải (43 tuổi).
Thảm án ở Thanh Hóa: Cạn nước mắt tiếc thương hai cháu bé

Nghi phạm mắc bệnh tâm thần?

“Từ xưa đến nay, cả làng chúng tôi chưa bao giờ phải chứng kiến cảnh đau xót như thế này. Hai cháu chết thảm quá! Cháu nó chết dưới cơn mưa dao của người được gọi là chú lại càng khổ tâm hơn bao giờ hết. Từ qua đến giờ người dân làng Pheo như đã khóc cạn hết nước mắt rồi” – ông Bùi Hồng Vân (70 tuổi) ngậm ngùi.

Ông Vân mắt đỏ hoe kể lại sự việc đau lòng trên, khoảng 4h30 chiều 07/07, hai cháu Đăng, Chi cùng một cháu gái tên Ngọc Ánh (học lớp 3) rủ nhau chơi bi tại bãi đất trước khoảng sân nhà bác ruột. Vị trí này cách nhà anh Hải khoảng 50m. khi cả 3 cháu đang chơi bắn bi say sưa thì bất ngờ Lê Văn Hồng (37 tuổi) cầm con dao quắm (loại dao phát rẫy, dài 50cm) lao vào chém các cháu xối xả.

“Thằng Hồng đi lại chém Ngọc Ánh trước nhưng lại chém trật. Sợ quá nên cái Ánh co cẳng chạy trốn vào bụi cây gần đó. Khi cái Đăng và cái Chi còn  ngơ ngác chưa hiểu chuyện gì đang xảy ra thì thằng Hồng tiến lại vung dao chém những nhát chí mạng vào hai đứa cháu. Mỗi cháu bị chém một nhát ở vùng cổ và hai nhát vào vùng đầu. Các cháu chết thảm quá, phần đầu bị biến dạng hoàn toàn ” – ông Vân xót xa kể. 

Lúc này, anh Hải đang cho gà ăn trong vườn nhà thì nghe tiếng hét thất thanh của cháu Ánh nên chạy ra xem thì thấy cảnh tượng quá kinh hoàng. Ngay lúc đó, Lê Văn Hồng mặt vẫn lạnh ngát và từ từ đi ra ngoài.  Vừa đi, Hồng vừa dùng dao tự đâm vào bụng mình hai nhát và chém vào vùng đầu mình ba nhát. Chạy được khoảng 50m, Hồng nhảy qua con suối rồi nằm bất tỉnh trên vũng máu.

Tất cả mọi người đều cấp tốc đưa cả hai cháu nhỏ và Hồng đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Ngọc Lặc. Tuy nhiên, hai cháu nhỏ đã tử vong trên đường đi do vết thương quá nặng.

Người dân ở làng Pheo cho hay, Hồng là chú họ của hai cháu bé. Hồng lâu nay là người hiền lành, chăm chỉ làm ăn, không cờ bạc, rượu chè. Cách hôm xảy ra sự việc đau lòng trên 4 hôm, Hồng có biểu hiện của bệnh trầm cảm, đã mua thuốc diệt cỏ về uống để tự tử không thành. Thấy Hồng không bình thường, gia đình luôn phải cắt cử người theo dõi để chăm sóc, trông coi.

Sáng 7/7, gia đình thấy Hồng bình thường trở lại, đi làm rẫy được nên rất vui mừng. Họ yên tâm đi làm nhưng đến chiều thì xảy ra vụ việc đau lòng.

Đám tang không bàn thờ, không di ảnh

Hiện thi thể của hai cháu Lê Minh Đăng và Lê Ngọc Chi đã được Công an bàn giao cho gia đình để lo hậu sự sau khi đã khám nghiệm tử thi xong. Căn nhà của anh Hải đông nghịt bà con lối xóm đến chia buồn. Mọi người chung tay lo hậu sự cho hai cháu. Chiếc rạp được họ dựng vội trước căn nhà cấp 4 mái tôn lụp xụp. 

Từ khi hai con tử vong, chị Bùi Thị Nam (mẹ hai cháu) khóc nấc, lúc tỉnh, lúc mê man. Chị được người thân, bác sỹ túc trực kề bên chăm sóc, an ủi. “Hai con ơi về với mẹ đi” – người mẹ gào thét trong tuyệt vọng.

Đám tang chóng vánh của hai cháu được tổ chức theo phong tục của người Mường. “Sự ra đi đột ngột của hai cháu là một nỗi đau quá lớn cho gia đình và bà con. Hơn nữa, các cháu ra đi mà thi thể lại không được vẹn toàn. Chúng tôi không muốn để lâu, vì càng để lâu nỗi đau lại càng tăng lên bội phần. Vì làng cách xa trung tâm huyện, di ảnh của hai cháu cũng chưa chuẩn bị kịp. Chúng tôi lo chôn cất cho hai cháu mới làm ảnh, bàn thờ sau” – một người họ hàng chia sẻ.

Vợ chồng anh Hải sống hiền lành, chan hòa. Họ lần lượt có với nhau hai cháu Đăng và Chi. Cả hai cháu đều rất ngoan ngoãn, được mọi người thương yêu. Cháu Đăng vừa hoàn thành xong chương trình học lớp 1, đạt học sinh giỏi. Gia đình anh Hải, chị Nam thuộc diện nghèo của xã. 

Đọc thêm