Thanh Hóa: Nghi vấn xã hội đen nhiều lần dùng “bom bẩn” uy hiếp người dân để đòi nợ

(PLVN) - Đến hẹn chưa đòi được nợ, nhóm giang hồ tại TP Thanh Hóa đã không ngại ngần sử dụng những công cụ "kinh hãi" để khủng bố, uy hiếp con nợ. Trong đó, “độc chiêu” mắm tôm trộn dầu luyn được đánh giá là tai quái và kinh dị vô cùng.
Nạn nhân bị bom bẩn tấn công
Nạn nhân bị bom bẩn tấn công

Khủng bố con nợ

Mới đây, vào khoảng 1h sáng ngày 24/02/2019 tại thôn Tri Hòa, xã Quảng Phong, Quảng Xương, Thanh Hóa xảy ra vụ việc gia đình anh Nguyễn Tiến Tùng (SN 1987) bị một nhóm đối tượng lạ mặt dùng mắm tôm trộn dầu luyn ném vào nhà để khủng bố, uy hiếp tinh thần để đe doạ để đòi nợ.

Trao đổi với PV, anh Tùng cho biết, nguyên nhân có thể xuất phát từ việc gia đình anh Tùng vay mượn số tiền lãi ngày của một người mang biệt hiệu “Bờm Ba tê” cư trú địa bàn TP Thanh Hóa. Đến hẹn, anh Tùng mới trả được lãi, chưa trả gốc. 

Nạn nhân Nguyễn Tiến Tùng
Nạn nhân Nguyễn Tiến Tùng

Tuy nhiên, sự việc trên không phải xảy ra lần đầu tiên. "Tôi và gia đình hoang mang lắm vì cũng đã một số lần xảy ra tình trạng trên mà không dám nói với ai. Trước giờ gia đình tôi cũng không có kẻ thù. Số tiền tôi vay mượn cũng là mượn giúp bạn bè chứ không phải vay để phục vụ mục đích cá nhân. Do bên mượn làm ăn thua lỗ, thất thế nên cũng xin tạm khất để xoay trả dần. Tôi không ngờ gia đình mình phải rơi vào cảnh nguy hiểm như vậy", anh Tùng tâm sự.

Khủng bố luôn người nhà và hàng xóm con nợ

Điều đáng nói, không chỉ anh Tùng bị khủng bố mà cả gia đình ông Nguyễn Xuân Tiến (bố vợ anh Tùng) cũng là nạn nhân của “chiêu” dùng “bom bẩn” để  đòi nợ. 

Rạng sáng 24/2 vừa qua và nhiều lần các tháng trước đó, gia đình ông Tiến bất ngờ bị kẻ xấu ném xăng, hỗn hợp mắm tôm và dầu luyn vào cửa nhà, đồng thời châm lửa đốt. Ông Tiến dự đoán chắc chắn rằng, những vụ “khủng bố” bằng “bom bẩn” này có thể bắt nguồn từ việc con rể nợ tiền của ai đó chưa có khả năng chi trả. Ông Tiến cho biết có lần nhiều "đàn anh, đàn chị" còn đe dọa “bắt cóc” con gái ông (vợ anh Tùng) đang mang bầu nếu không được trả đủ số tiền cả gốc lẫn lãi trên.

Ông Tiến, một nạn nhân của chiêu dùng "bom bẩn" đòi nợ
Ông Tiến, một nạn nhân của chiêu dùng "bom bẩn" đòi nợ

Cay đắng hơn, danh sách nạn nhân phải hứng chịu “bom bẩn” của vụ đòi nợ này còn có cả hàng xóm láng giềng của anh Tùng. Chị N.T.H (hàng xóm) bức xúc chia sẻ: “Biết sự việc xảy ra nhưng đêm tối đành phải im lặng chờ trời sáng tìm hướng giải quyết. Tôi sợ và rất lo lắng vì gia đình còn có con nhỏ, mẹ già, hơn nữa chồng tôi còn đi công tác xa nhà. Sáng dậy thấy cửa nhà đầy mùi hôi thối nồng nặc của dầu luyn trộn mắm tôm và xăng, tôi bức xúc định viết đơn trình báo cơ quan chức năng nhưng sợ bị trả thù nên phải nuốt nghẹn vào trong lòng".

Đa số đều cho rằng đây có thể đây là chiêu trò nhằm gây mâu thuẫn mất đoàn kết trong cộng đồng dân cư để ép con nợ phải trả nợ bằng mọi hình thức. 

Ngay sau khi vụ việc "khủng bố" xảy ra, công an huyện Quảng Xương đã cử các điều tra viên tới nhận hiện trường để lập biên bản. Ngày 26/02/2019, PV báo PLVN có cuộc trao đổi với đại tá Tào Quang Chiến – Trưởng công an huyện Quảng Xương. Đại tá Tào Quang Chiến cho biết đang tiến hành điều tra làm rõ nguyên nhân vụ việc với những nguồn chứng cứ từ trình báo của gia đình nạn nhân, trích xuất camera an ninh của người dân xung quanh thời điểm đó. 

Căn nhà của nạn nhân bị hắt "bom bẩn"
Căn nhà của nạn nhân bị hắt "bom bẩn"

Một chủ đầu mối chuyên cho vay tiền có tiếng ở TP Thanh Hóa tiết lộ, để thăm dò phản ứng của những con nợ chây ỳ, các chủ nợ thường cho đàn em mua mắm tôm về pha loãng, trộn với dầu nhớt thải rồi đổ vào vỏ chai rượu Vodka loại nhỏ. Đợi đến đêm, đám đàn em sẽ có nhiệm vụ mang tới ném vào nhà của con nợ là xong. Loại “bom bẩn” hôi thối nồng nặc này không thể tẩy sạch mùi, trong nhiều ngày.  

Tuy nhiên, hành vi dùng “bom bẩn” đe dọa, khủng bố tinh thần “con nợ” để xiết nợ không do chủ nợ trực tiếp thực hiện. Họ chủ yếu thuê côn đồ, lưu manh ngoài xã hội thực hiện. Chính những vụ việc như trên đã gây ảnh hưởng tiêu cực đến tình hình an ninh trật tự và gây bất bình trong dư luận. 

Hiện nay, tình trạng những người dân vướng vào vòng  xoáy “tín dụng đen” với lãi suất cắt cổ lên đến 3.000- 5.000 đồng/1triệu/1 ngày ngày một nhiều hơn. Vụ việc xảy ra với trường hợp của anh Tùng chính là một bài học cảnh tỉnh cho  những ai có ý định vay mượn hình thức trên. 

Báo PLVN sẽ tìm hiểu và tiếp tục thông tin.

Đọc thêm