Thành viên tổ kiểm soát Covid-19 ở Lào Cai tiếp tay đưa người vượt biên

0:00 / 0:00
0:00
Thôn đội trưởng Lý Chừ trong thời gian là thành viên tổ kiểm soát Covid- 19 đã tiếp tay cho đường dây đưa người trái phép qua biên giới.

Ngày 1/5, Công an thành phố Lào Cai cho biết đang làm việc với Chừ, 33 tuổi, thôn đội trưởng Na Lốc 1, xã Bản Lầu, cùng Giàng Mỉ, Giàng Sang, Thào Thành, Giàng Nhà, Hoàng Sang để làm rõ hành vi đưa người vượt biên trái phép.

Lý Chừ trong buổi thực nghiệm hiện trường. Ảnh: Công an cung cấp.

Lý Chừ trong buổi thực nghiệm hiện trường. Ảnh: Công an cung cấp.

Theo cảnh sát, khi Covid-19 bùng phát mạnh, Lý Chừ được điều động tham gia tổ tuần tra, kiểm soát phòng chống dịch cùng bộ đội biên phòng tại khu vực biên giới với phụ cấp gần 9.000 đồng một giờ. Từ đó Chừ nắm rõ lịch trình đi lại, sinh hoạt của cán bộ trong tổ. Chừ sau đó nhận lời đề nghị của Giàng Mỉ (kẻ cầm đầu trong đường dây này) để tiếp tay đưa người xuất nhập cảnh trái phép.

Khi có người xuất, nhập cảnh qua xã Bản Lầu, huyện Mường Khương, Lý Chừ sẽ làm nhiệm vụ đi trước kiểm tra đường, quan sát hoạt động của bộ đội biên phòng và hải quan Trung Quốc. Nhóm này thường chỉ đưa người vượt biên từ 19h đến 4h sáng hôm sau để lợi dụng trời tối, tránh bị phát hiện.

Khi Chừ phát tín hiệu đã an toàn, Giàng Nhà và Giàng Sang sẽ vượt biên sang Trung Quốc đón người nhập cảnh trái phép về Việt Nam. Sau đó chúng lấy xe máy chở người về khu vực tập kết ở thôn Na Nhung, xã Bản Lầu.

Giàng Mỉ tại cơ quan điều tra. Ảnh: Công an cung cấp.

Giàng Mỉ tại cơ quan điều tra. Ảnh: Công an cung cấp.

Để qua mặt biên phòng, nhóm này yêu cầu người vừa nhập cảnh nấp trong các bụi cỏ ven đường, ống cống rồi điện thoại cho lái xe taxi hẹn sẵn lên đón về thành phố Lào Cai. Mỗi lần trót lọt, Giàng Mỉ trả cho Lý Chừ, Sang và Nhà từ 600.000 đến một triệu đồng một trường hợp.

Khoảng từ tháng 4/2020 đến nay, Giàng Mỉ cùng đồng phạm thực hiện trót lọt 91 vụ, đưa khoảng 200 người xuất nhập cảnh trái phép qua biên giới.

Đọc thêm