Thêm 7 trang thông tin điện tử bị tạm ngừng hoạt động

(PLO) - Chiều 9/11, Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết, đơn vị này vừa đề nghị Trung tâm Internet Việt Nam tạm ngừng hoạt động 7 tên miền vì hoạt động như trang thông tin điện tử và mạng xã hội mà chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp phép, cung cấp một số nội dung chưa phù hợp với quy định của pháp luật.
Thêm 7 trang thông tin điện tử bị tạm ngừng hoạt động
Tiếp tục thực hiện chỉ đạo về tăng cường công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực thông tin điện tử; chấn chỉnh, lập lại trật tự và làm lành mạnh hóa môi trường thông tin điện tử tại Việt Nam, Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông đã có công văn số 929/TTra ngày 30/10/2014 đề nghị Trung tâm Internet Việt Nam tạm ngừng hoạt động từ ngày 01/11/2014 của 7 trang thông tin điện tử có nội dung vi phạm pháp luật để xử lý theo quy định.  
Các tên miền bị ngừng hoạt động gồm: www.zuum.vn của Công ty cổ phần AEG; www.thugian.com.vn của Công ty cổ phần phát triển thương mại điện tử và công nghệ EBIZ; www.lamthenaoaz.vn thuộc sở hữu của ông Hoàng Ngọc Bính và www.suckhoegioitinh.edu.vn, www.huongdan.edu.vn, www.suckhoedoisong.edu.vn, www.tuvantamly.edu.vn đều thuộc sở hữu của ông Trương Trung Kiên.
Tên miền bị ngừng hoạt động.
 Tên miền bị ngừng hoạt động.
Cùng với việc tạm ngừng hoạt động của 7 tên miền nêu trên, Thanh tra Bộ đã mời đại diện các tổ chức và cá nhân sở hữu tên miền lên lập biên bản làm việc và thực hiện thủ tục xử lý theo quy định của pháp luật; kết quả xử phạt đang tống đạt đến các đối tượng.
Mặc dù Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử đã ban hành các quyết định xử phạt nghiêm minh đối với 2 Công ty về hành vi đăng tải bài viết "Nếu có con trai, tôi cấm nó yêu gái Hải Phòng" trên trang thông tin điện tử megafun.vn và baomoi.com; nhưng qua công tác kiểm tra, tối ngày 29/10/2014 vẫn phát hiện trên trang thông tin điện tử http//angiang.vnpt.vn của VNPT An Giang vẫn tiếp tục đăng bài viết trên, cho thấy sự không tuân thủ quy định pháp luật về thông tin điện tử, tạo ra sự kỳ thị giữa các vùng miền, phá hoại khối đại đoàn kết dân tộc. 
Do đó, Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông đã có công văn số 930/TTra ngày 31/10/2014 đề nghị Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh An Giang khẩn trương kiểm tra, xử lý nghiêm việc đưa thông tin nêu trên, báo cáo kết quả về Bộ.
Cũng qua công tác kiểm tra hoạt động thông tin điện tử trên mạng, Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông phát hiện trang thông tin điện tử với tên miền cab.vn thuộc sở hữu của ông Nguyễn Quốc Bảo, địa chỉ số 77 Trần Minh Quyền, phường 10, quận 10, Thành phố Hồ Chí Minh hoạt động mạng xã hội mà chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp phép, cung cấp một số nội dung chưa phù hợp với quy định của pháp luật. Xét thấy đối tượng vi phạm thuộc địa bàn và thuộc thẩm quyền quản lý nhà nước của địa phương, Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông đã có công văn số 961/TTra ngày 06/11/2014 đề nghị Sở Thông tin và Truyền thông Thành phố Hồ Chí Minh xem xét, xử lý theo thẩm quyền, báo cáo kết quả về Bộ.
Ngày 06/11/2014, Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử đã có công văn số 1120/PTTH&TTĐT gửi Sở Thông tin và Truyền thông TP Hà Nội đề nghị tiến hành kiểm tra, xử lý theo thẩm quyền và có biện pháp chấn chỉnh đối với Công ty cổ phần trực tuyến NetLink, địa chỉ: Tầng 4, Tòa tháp Ngôi sao - Star Tower, đường Dương Định Nghệ, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội về hành vi vi phạm các quy định của Nghị định số 72/2013/NĐ-CP ngày 15/7/2013 của Chính phủ quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ Internet và thông tin trên mạng. 
Cụ thể, qua công tác kiểm tra hoạt động thông tin điện tử trên mạng, Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử đã phát hiện 2 trang thông tin điện tử có tên miền: www.edaily.vn và www.tinhay.vn của Công ty cổ phần trực tuyến NetLink đăng một số bài viết có nội dung không đúng sự thật, hoạt động bình luận, chia sẻ và trao đổi thông tin dưới các bài đăng; sử dụng nguồn tin không đúng quy định... Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử đề nghị Sở Thông tin và Truyền thông TP Hà Nội báo cáo kết quả sau khi xử lý theo thẩm quyền đối với Công ty cổ phần trực tuyến NetLink về Bộ trước ngày 15/11/2014.
Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông cũng nhận được đơn khiếu nại đề ngày 07/10/2014 của bà Lê Thị Thu Lài, Giám đốc Công ty TNHH Mỹ nghệ Hương Quê, địa chỉ 17/15 Thống Nhất, phường Đài Sơn, TP Phan Rang - Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận, nội dung phản ánh: Kênh VTC14 thuộc Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC sử dụng hình ảnh đũa của Công ty TNHH Mỹ nghệ Hương Quê để minh họa trong phóng sự "Nguy cơ ung thư từ dùng đũa" phát sóng ngày 09/7/2014, không phù hợp quy định, làm người xem hiểu sai nội dung thông tin. 
Để xem xét, giải quyết vụ việc, ngày 03/11/2014, Thanh tra Bộ đã có buổi làm việc và yêu cầu đại diện Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC báo cáo giải trình về nội dung phóng sự nêu trên. 
Xét tính chất vụ việc, ngày 05/11/2014, Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông đã ban hành Quyết định số 952/QĐ-XPVPHC xử phạt vi phạm hành chính đối với Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC về hành vi: Sử dụng hình ảnh đũa của Công ty TNHH Mỹ nghệ Hương Quê để minh họa không phù hợp với nội dung thông tin trong phóng sự "Nguy cơ ung thư từ dùng đũa", vi phạm quy định tại điểm b khoản 2 Điều 8 Nghị định số 159/2013/NĐ-CP ngày 12/11/2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động báo chí xuất bản. 
Hình thức xử phạt chính: Phạt tiền với số tiền 4.000.000đ (Bốn triệu đồng); áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả: buộc Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC thực hiện cải chính, xin lỗi theo quy định của pháp luật./.

Đọc thêm