Thủ đoạn gây án lần đầu xuất hiện: Giả danh cảnh sát, chặn đường, cướp xe

(PLO) -Không đội mũ bảo hiểm, anh Đức bị hai người mặc sắc phục công an chặn đầu xe, yêu cầu về trụ sở lập biên bản xử phạt. Đi được một đoạn, một trong hai “công an” trên vờ làm rơi giấy phép lái xe. Anh Đức xuống nhặt, hai đối tượng trên nhanh chóng rồ ga, cướp xe bỏ chạy.
Nạn nhân bị cướp xe trên đoạn đường Võ Nguyên Giáp.
Nạn nhân bị cướp xe trên đoạn đường Võ Nguyên Giáp.

Tưởng công an xử phạt, hóa bị cướp xe

Công an TP.Biên Hòa (tỉnh Đồng Nai) cho biết, anh Trần Hoàng Đức (SN 1989, ngụ xã Phước Tân, TP.Biên Hòa) trình báo bị hai đối tượng giả danh công an cướp xe máy và tài sản có giá trị khác. 

Theo trình báo, khoảng 22h ngày 12/7, anh Đức chở bạn trên xe máy Airbale biển số 60B8 – 45.220 (đăng ký chính chủ tại huyện Trảng Bom) không đội mũ bảo hiểm, lưu thông từ đường Thành Thái ra đường Võ Nguyên Giáp (thuộc ấp Tân Cang, xã Phước Tân) thì bị hai đối tượng mặc sắc phục công an yêu cầu dừng xe để xử phạt, sau đó dùng thủ đoạn cướp xe và tài sản khác, ước tính tổng thiệt hại hơn 100 triệu đồng.

Tiếp chuyện PV, anh Đức kể: “Tôi sửa chữa điện thoại nên thường nghỉ việc rất trễ. Đêm 12/7, sau khi xong việc, tôi chở một đứa em cùng đi ăn khuya. Hai chúng tôi không đội mũ bảo hiểm.

Chạy được một đoạn trên đường Võ Nguyên Giáp hướng về huyện Trảng Bom thì có một chiếc xe máy Exiter 150 chặn đầu. Người cầm lái mặc áo khoác màu đen, người ngồi sau mặc sắc phục công an. Hai người này yêu cầu tôi xuống xe để kiểm tra giấy tờ”.

Biết mình vi phạm luật giao thông, lại tưởng hai người trên là công an thật, anh Đức tuân thủ yêu cầu. Đối tượng mặc sắc phục sau khi kiểm tra giấy tờ, tiếp tục yêu cầu anh Đức mở cốp xe kiểm tra. 

Anh Đức nói: “Tôi cứ nghĩ họ là công an hình sự đang tuần tra kiểm soát tội phạm. Tôi tìm hiểu trước đó thì biết được họ có quyền yêu cầu kiểm tra cốp xe nên tuân thủ. Người mặc sắc phục liên tục yêu cầu mở bóp, lục tung giấy tờ trong cốp. Tác phong của họ rất “chuyên nghiệp”. Hơn nữa, lúc đó tôi cũng hoảng vì mình vi phạm luật giao thông nên không để ý đến chuyện công an giả hay thật”.

Anh Đức xin nộp phạt tại chỗ, nhưng hai đối tượng không đồng ý, cho biết đã báo về chốt, yêu cầu anh Đức đến chốt để lập biên bản xử phạt, còn người đi cùng anh Đức được yêu cầu đứng chờ. Anh Đức xin lại giấy tờ nhưng hai đối tượng giữ lại, bắt anh ngồi sau để chở đi. 

“Cả hai nói về chốt nhưng không nói chốt nào và ở đâu. Quả thật lúc đó tôi không hề nghĩ mình sắp vào bẫy của hai đối tượng cướp. Đối tượng chạy xe chở tôi được chừng 700m thì bất ngờ làm rơi giấy phép lái xe của tôi xuống đất.

Đối tượng dừng xe yêu cầu tôi xuống xe, quay lại nhặt. Tôi vừa xuống xe, chạy bộ ngược lại được một đoạn thì nghe tiếng rồ máy. Hai đối tượng tắt đèn xe, phóng đi về hướng Trảng Bom. Lúc này, tôi mới biết mình bị lừa cướp xe”, anh Đức kể.

Nạn nhân chạy theo tri hô “cướp, cướp” nhưng con đường Võ Nguyên Giáp buổi tối vắng người qua lại, hai bên đường không có nhà dân nên không ai tiếp ứng. Anh Đức và người bạn chạy bộ theo một đoạn thì đuối sức, phải dừng lại gọi điện báo Công an xã Phước Tân. Lực lượng chức năng nhanh chóng có mặt ghi nhận hiện trường và báo cáo cấp trên yêu cầu chốt chặn các ngả đường. Tuy nhiên, hai đối tượng cướp xe đã cao chạy xa bay.

Anh Đức trình bày sự việc
Anh Đức trình bày sự việc

Từng xảy ra sự việc tương tự.

Anh Đức cho biết, chỉ một trong hai đối tượng mặc cảnh phục, nhưng do lúc đó tối trời lại đang hoảng vì bị “công an bắt”, anh không chú ý. Anh mô tả hai đối tượng đều khá cao to, khoảng 30 tuổi, đi xe Exiter 150 màu đỏ trắng, có dán thêm decal. Người em đi cùng anh Đức thì nhớ mang máng chiếc xe có biển số 60B2 ở Biên Hòa.

Về thiệt hại, nạn nhân cho biết toàn bộ giấy tờ tùy thân, trừ giấy phép lái xe, đều bị lấy. Trong cốp xe còn có hai sợi dây chuyền, 200 USD và khoảng hơn 10 triệu tiền mặt, tổng giá trị khoảng 40 triệu đồng. Cùng với chiếc xe Airbale trị giá hơn 50 triệu, nạn nhân tính thiệt hại từ vụ cướp là gần 100 triệu đồng. 

Do chiếc xe đứng tên anh Đức và hai đối tượng đã lấy được chứng minh nhân dân của anh cùng giấy tờ xe nên nạn nhân lo sợ các đối tượng đã tẩu tán chiếc xe một cách thuận lợi.

“Từ đầu đến lúc hai đối tượng đòi chở về chốt, tôi đều không có một chút nghi ngờ nào. Chúng hành động rất chuyên nghiệp, gần như không để lộ điều gì khiến người khác nghi ngờ. Tôi cho rằng đây là băng nhóm hoạt động chuyên nghiệp, đã thực hiện nhiều phi vụ.

Sau sự việc, tôi cảm thấy mình khá may mắn vì “nhờ” lầm tưởng công an thật nên tôi ngoan ngoãn rơi vào bẫy. Nếu tôi nhận ra bất thường có hành động chống cự, có lẽ chúng sẽ mạnh tay, chưa biết tính mạng sẽ ra sao”, nạn nhân tâm sự.

Còn theo người đi cùng nạn nhân lúc bị cướp, khoảng 15 phút trước khi chặn xe anh Đức, có hai người cũng mặc sắc phục công an chạy xe Exiter 150 đuổi theo một chiếc Exiter 135 của hai thanh niên khác.

Đuổi được khoảng 3km thì hai thanh niên bị đuổi ngã xuống đất gãy xương vai. Người dân thấy xe chở “công an” liên quan đến tai nạn nên chạy ra xem, hai người này bỏ chạy. Anh Đức nghi ngờ có thể chính hai đối tượng này tiếp tục “săn mồi” và bắt gặp anh như trên.

Cũng đêm hôm đó, có hai đối tượng nghi vấn đi xe Exiter bị lực lượng chức năng yêu cầu dừng xe kiểm tra. Hai đối tượng bỏ chạy, bị vây bắt vào đường cùng đã bỏ lại xe máy. Anh Đức lên công an xã nhận dạng nhưng chiếc xe bị bỏ lại mang biển số tỉnh Bình Thuận, không phải xe của anh Đức, cũng khác với chiếc xe mà hai tên cướp dùng. 

Người dân gần đường Võ Nguyên Giáp đoạn qua TP. Biên Hòa cho biết, từ khi tuyến đường này đi vào hoạt động, do đường vắng người, nhà dân thưa thớt nên thường xuyên xảy ra cướp giật, trộm cắp. Việc cướp xe như trường hợp của anh Đức đã từng xảy ra vài lần.

Một người dân cho biết: “Khoảng 21h tối là dân chúng tôi ít dám ra đường đó. Nhiều nguy hiểm chực chờ. Mấy hôm nay, lực lượng tuần tra đi lại nhiều nên cũng yên tâm hơn, nhưng vẫn chưa hết bất an”.

Trao đổi với phóng viên, bà Nguyễn Thị Tiến Dung, Phó trưởng Công an xã Phước Tân cho biết, Công an xã nhận tin báo của bị hại đã đến hiện trường xác minh thông tin và chuyển hồ sơ lên Công an TP. Biên Hòa điều tra làm rõ.

Bà Dung khuyến cáo người dân đề cao cảnh giác với những đối tượng khả nghi đề nghị kiểm tra xe vào ban đêm trên địa bàn. Theo bà, lực lượng tuần tra trên địa bàn thường là công an xã, dân quân hoặc Công an TP. Biên Hòa kết hợp công an xã. Một đoàn tuần tra có nhiều người.

Công an TP. Biên Hòa cho biết, hiện chưa rõ hai đối tượng trên lấy hoặc mua quần áo công an từ đâu và có phải giả danh công an hay không. Công an vẫn đang điều tra, truy bắt hai đối tượng trên.

Đọc thêm