Thực nghiệm điều tra hung thủ thật trong vụ án oan Nguyễn Thanh Chấn

(PLO) - 8h sáng nay (22/5),  cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã dẫn bị can Lý Nguyễn Chung-  người đã tự thú hành vi  giết chị Nguyễn Thị Hoan trong vụ án Oan Nguyễn Thanh Chấn vềi thôn Me, xã Nghĩa Trung, Việt Yên, Bắc Giang để tiến hành thực nghiệm hiện trường vụ án
Thực nghiệm điều tra hung thủ thật trong vụ án oan Nguyễn Thanh Chấn
Cuộc thực hiện diễn ra trong 2 giờ đồng hồ. Cơ quan điều tra đã yêu cầu bị cáo thực nghiệm lại hành vi, chỉ nơi vứt áo và dao sau khi gây án.  Rất nhiều người dân hiếu kỳ đã đến xem mặt của hung thủ thật trong vụ án oan này. Đây là khâu cuối cùng trong quá trình điều tra bị can và như vậy, vụ án Lý Nguyễn Chung sắp được đưa ra xét xử.
Trước đó, theo hồ sơ điều tra, vào ngày 25/10/2013 đối tượng Lý Nguyễn Chung (sinh năm 1988 tại Nhượng Ban - Lộc Bình - Lạng Sơn); nơi đăng ký hộ khẩu thường trú và chỗ ở tại thôn Đoàn Kết, xã EaKa Mút, huyện EaKar, tỉnh Đắc Lắc đã đến đầu thú tại cơ quan điều tra VKSND Tối cao về hành vi “giết người” và “cướp tài sản” đối với nạn nhân Nguyễn Thị Hoan. Việc đầu thú này là cơ sở để minh oan cho ông Nguyễn Thanh Chấn - trước đó đã bị kết án vì cho rằng là hung thủ của giết nạn nhân Hoan.
Sau khi đối tượng Lý Nguyễn Chung ra đầu thú, VKSND đã ra Quyết định khởi tố vụ án số 17/QĐ-VKSTC-C6 ngày 29/10/2013 với tội danh “giết người” và “cướp tài sản” đối với bị can Lý Nguyễn Chung.
Theo cáo trạng của vụ án, cách đây hơn 10 năm, ngày 15/8/2003, tại thôn Me, xã Nghĩa Trung, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang đã xảy ra vụ án giết người, nạn nhân là chị Nguyễn Thị Hoan. Theo kết quả khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi, nạn nhân bị nhiều vết thương ở đầu, mặt, bụng làm đứt động mạch, chảy máu và mất máu cấp dẫn tới tử vong.
Cơ quan điều tra, truy tố, xét xử khi đó đều cho rằng ông Nguyễn Thanh Chấn là người phạm tội. Bị kết tội trong cả 2 bản án sơ thẩm, phúc thẩm, ông Nguyễn Thanh Chấn phải đi tù oan suốt 10 năm. Nhưng sau khi cơ quan điều tra VKSTC vào cuộc, ông Chấn đã được minh oan và cơ quan nhà nước đang tiến hành việc bồi thường oan sai cho ông Chấn./.

Đọc thêm