Thưởng “nóng” các lực lượng bắt lượng lớn ngà voi, sừng tê giác "lậu"

(PLO) - Sáng 27/8, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ khen thưởng đột xuất cho các lực lượng gồm: Cục hải quan TP Đà Nẵng, Bộ đội Biên phòng TP Đà Nẵng, Cục điều tra chống buôn lậu (Tổng Cục Hải quan), Cục cảnh sát phòng chống tội phạm buôn lậu (Bộ công an) có thành tích phát hiện ngà voi, sừng tê giác và vảy tê tê nhập lậu với số lượng lớn.
Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng thưởng các đơn vị phá vụ buôn lậu lớn
Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng thưởng các đơn vị phá vụ buôn lậu lớn

Ông Nguyễn Quang Lãng, Chi cục trưởng Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Đà Nẵng cho biết, theo nguồn tin thu thập được từ Cục điều tra chống buôn lậu (Tổng cục Hải quan), trong vòng 2 tuần từ ngày 13 - 26/8,  các lực lượng đã phối hợp khám xét 3 lô hàng có dấu hiệu nghi vấn vi phạm pháp luật.

Lô hàng thứ nhất khẩu từ Mozambique - Châu Phi, hàng hóa theo khai báo là đá cẩm thạch dạng khối, trọng lượng 40 tấn, chứa trong 2 container dỡ hàng tại cảng Đà Nẵng ngày 10/8. Công ty TNHH Vạn An (TP Đà Nẵng) đã đăng ký tờ khai nhập khẩu, nộp thuế cho lô hàng. Lô hàng được phân luồng xanh. Theo thông tin nhận được, Chi cục đã ban hành quyết định tạm dừng háng hóa qua khu vực giám sát, 3 lần mời doanh nghiệp đến xuất trình hồ sơ và hàng hóa để cơ quan hải quan kiểm tra nhưng doanh nghiệp không đến và có công văn xin hủy tờ khai. Chi cục đã không đồng ý hủy tờ khai và phối hợp với các lượng lực chức năng tiến hành kiểm tra thiết bị máy soi, kết quả có nghi vấn hàng không đúng khai báo.  

Với thông tin thu thập được và công tác kiểm tra ban đầu, ngày 13/8, lực lượng chức năng tiến hành khám, kết quả phát hiện 577,1kg ngà voi, 122,5kg sừng tê giác ngụy trang trong 12 khối đá giả, được làm rỗng bên trong.
Số lượng ngà voi nhập lậu bị bắt đợt 3
 Số lượng ngà voi nhập lậu bị bắt đợt 3

Lô hàng thứ hai nhập khẩu từ Nigeria đến cảng Đà Nẵng ngày 11/8. Theo bản lược khai hàng hóa là gỗ, chứa trong 3 container, người nhận: công ty TNHH Vạn An (TP Đà Nẵng). Ngày 21/8, tiến hành khám, phát hiện 2.181 kg ngà voi đựng trong 63 bao ni lông xếp lẫn trong các bó gỗ xẻ dạng khúc, ở phía trong gần cuối container.

Lô hàng  thứ ba xếp lên tàu tại cảng Pasir Gudang, Malaysia đến cảng Đà Nẵng ngày 13/8. Theo bản khai lược hàng hóa, vận tải đơn hàng hóa là đậu đỏ, trọng lượng 19,8 tấn đựng trong 220 bao, chứa trong 1 container, người nhận là công ty TNHH Hùng Huy Bảo (TP Đà Nẵng). Ngày 25/8, tiến hành khám và kết quả phát hiện 4.002 kg vảy tê tê và 1.023 kg ngà voi.

Tổng cộng 7.905,6 kg các mặt hàng ngà voi, sừng tê giác, vảy tê tê đều thuộc phụ lục I công ước Cites danh mục những loại động vật, thực vật hoang dã đe dọa bị tuyệt chủng nghiêm cấm xuất khẩu, nhập khẩu, tái xuất nhập.

Phát biểu tại lễ khen thưởng, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ cho biết, đây là một chiến công, thành tích rất lớn trong công tác phòng chống buôn lậu. Để có được chiến công, thành tích này, các lực lượng đã làm việc hết sức tận tình và kiên quyết. Từ trước đến này, trên địa bàn TP Đà Nẵng chưa từng xảy ra vụ buôn lậu lớn như thế này. Điều đó, chứng tỏ, đối tượng buôn lậu ngày càng manh động, liều lĩnh và coi thường pháp luật.

Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ cũng mong muốn các lực lượng chức năng tiếp tục hoàn thiện để đưa vụ việc ra ánh sáng, thực hiện nghiêm túc theo pháp luật, để pháp luật được thực thi.

Đọc thêm