“Tổ chức Việt Tân kích động các vụ gây rối”

(PLO) - Theo công an TPHCM, tổ chức phản động Việt Tân đã kích động một số phần tử xấu đứng ra xúi giục, lôi kéo những người tuần hành tham gia đập phá tài sản của doanh nghiệp tại địa bàn TPHCM, Bình Dương, Đồng Nai… trong thời gian vừa qua.
Nhiều đối tượng bị bắt sau vụ lợi dụng biểu tình phản đối Trung Quốc để đập phá các doanh nghiệp. Ảnh: Vnexpress.
Nhiều đối tượng bị bắt sau vụ lợi dụng biểu tình phản đối Trung Quốc để đập phá các doanh nghiệp. Ảnh: Vnexpress.
Ngày 6/6, Công an TPHCM đã phát đi thông cáo báo chí về tình hình an ninh trật tự trên địa bàn thành phố. Nội dung thông cáo nêu rõ, trong 6 tháng đầu năm, tình hình an ninh trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn có nhiều diễn biến phức tạp. Các thế lực thù địch, chống đối chính trị liên tục chống phá và xuyên tạc chính quyền.
Ngoài ra, việc Trung Quốc hạ đặt giàn khoan Hải Dương - 981 trái phép trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam đã gây ra sự phẫn nộ của nhân dân trên cả nước. Nhân dân tại một số địa phương đã xuống đường tuần hành để phản đối Trung Quốc.
Lợi dụng điều này, một số đối tượng thuộc tổ chức phản động Việt Tân đã đứng ra lôi kéo các đối tượng xấu tham gia, xúi giục những người tuần hành đập phá tài sản của các doanh nghiệp tại địa bàn TPHCM, Bình Dương, Đồng Nai…
Tuy nhiên dự báo được diễn biến tình hình nên công an TPHCM đã sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, qua đó ngăn chặn đường các ý đồ xấu của các thế lực bên ngoài. Cụ thể, công an TPHCM đã bắt và xử lý 134 đối tượng gây rối đập phá tại các khu chế xuất, khu công nghiệp trong các ngày 13 và 14 và 15/5, khởi tố 23 đối tượng.
Về tình hình trật tự an toàn xã hội, thời gian qua, Công an TPHCM đã triệt phá nhiều băng nhóm tội phạm nguy hiểm, phá nhanh nhiều vụ trọng án giết người, cướp tài sản, bắt cóc trẻ em. Tuy nhiên, ngành công an cũng cho rằng, tình hình tội phạm thời gian tới vẫn phức tạp. Số vụ giết người, cố ý gây thương tích, cướp... xảy ra nhiều với thành phần ngày càng trẻ.
Theo báo cáo của công an TPHCM về tình hình an ninh trật tự trong 6 tháng qua, phạm pháp hình sự xảy ra 2.970 vụ, giảm 64 vụ (2,1%) so với cùng kỳ năm trước. Công tác điều tra phá án ban đầu đạt 66,4%.
Về công tác đấu tranh với các loại tệ nạn cũng đạt được những kết quả nhất định. Cụ thể qua 6 tháng đầu năm, công an TPHCM đã triệt phá 33 ổ mại dâm, xử lý 165 đối tượng và 430 vụ cờ bạc, bắt 2.323 đối tượng.
Về an toàn giao thông, trong 6 tháng đầu năm, tình hình giao thông trên địa bàn TP được kéo giảm cả 3 mặt về số vụ, số người chết và số người bị thương. Cụ thể trên địa bàn TPHCM xảy ra 2.180 vụ tai nạn giao thông đường bộ (giảm 42 vụ) làm chết 341 người (giảm 30 người chết), bị thương 2.010 người (giảm 15 người).
Về ma tuý, Công an TPHCM cũng đã khám phá 831 vụ, bắt 1660 tên, thu giữ tang vật lớn như hơn 12 kg heroin; 1,9 kg cocain; hơn 16 kg ma tuý tổng hợp và nhiều loại tiền chất. Gần 1.000 người có liên quan đã bị khởi tố.
Cũng theo dự báo của công an TPHCM, tình hình an ninh trật tự trong các tháng cuối năm tiếp tục diễn biến phức tạp, nhất là lĩnh vực an ninh chính trị do tình hình căng thẳng trong công tác bảo vệ chủ quyền nên người dân cần hết sức cảnh giác để tránh bị các đối tượng xấu kích động, lôi kéo./.

Đọc thêm