Tội phạm trốn nã sống dưới 'vỏ bọc' trưởng bản, đại biểu HĐND xã

(PLO) - Bị truy nã vì mua bán ma túy, Vi Văn Thẩu trốn vào địa phương khác thay tên đổi họ, lập gia đình và được bầu làm trưởng bản, vừa qua còn được bầu vào Hội đồng nhân dân xã. 
Vi Văn Thầu đổi tên thành Vi Văn Thắng được bầu làm trưởng bản và ứng của trúng HĐND xã
Vi Văn Thầu đổi tên thành Vi Văn Thắng được bầu làm trưởng bản và ứng của trúng HĐND xã

Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm (PC52 Công an Nghệ An) vừa bắt giữ Vi Văn Thẩu (SN 1978, trú xã Châu Kim, Quế Phong, Nghệ An) trốn nã 16 năm về tội mua bán ma túy nhưng vẫn giữ chức trưởng bản, ứng cử HĐND cấp xã.

Theo hồ sơ vụ án, năm 2000 Vi Văn Thẩu và Vi Văn Quang (SN 1976, trú cùng xã) sang Lào mua ma túy về Việt Nam bán. Trên đường mang gần 1kg heroin về nước thì bị cảnh sát phát hiện vây bắt, trong lúc hỗn loạn Vi Văn Thẩu lẩn trốn và bỏ khỏi địa phương, còn Vi Văn Quang bị bắt sau đó bị xử phạt 7 năm tù giam về tội mua bán trái phép chất ma túy.

Năm 2002, Cơ quan CSĐT Công an Nghệ An có quyết định truy nã đối với Vi Văn Thẩu, đã rất nhiều lực lượng tổ chức tìm kiếm nhưng đều không có kết quả. Mọi thông tin về Thẩu bặt vô âm tín, ở địa phương cũng không thấy Thẩu trở về thăm gia đình. Khoảng giữa năm 2015, trong một chuyên án truy bắt truy nã tại Lào, lực lượng Phòng PC52 Công an Nghệ An nắm được thông tin về một đối tượng có nhiều dấu hiệu khả nghi lý lịch không rõ ràng.

Vi Văn Thẩu 16 năm trước
Vi Văn Thẩu 16 năm trước 

Sau thời gian cử trinh sát theo dõi nắm bắt thông tin về đối tượng Vi Văn Thắng là Trưởng bản Na Hang, xã Mai Sơn (Tương Dương, Nghệ An) có nhiều dấu hiệu nghi vấn. Qua xác minh thông tin, Vi Văn Thắng không có lí lịch rõ ràng, không có tên bố mẹ đẻ trong lí lịch.

Năm 2002 Thắng có mặt tại địa phương, kết hôn với con gái một Phó bí thư Đảng ủy xã, năm 2005 là phó bản Na Hang, năm 2008 là trưởng bản, vừa qua Thắng trúng cử Hội đồng nhân dân xã khóa 2015- 2020….

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, sau khi xác định được Vi Văn Thắng chính là Vi Văn Thẩu đã trốn nã 16 năm qua, ngày 29/12, tổ công tác của Phòng PC52 Công an Nghệ An đã có mặt tại bản Na Hạng, xã Mai Sơn, huyện Tương Dương, Nghệ An) bắt giữ đối tượng.

Khi biết bị cảnh sát bắt giữ, Vi Văn Thẩu đã cúi đầu cho tay vào còng, khai nhận hành vi phạm tội của mình. Đối tượng đã được bàn giao cho Phòng cảnh sát điều tra tội phạm ma túy tiếp tục hoàn tất hồ sơ để đưa đối tượng ra xét xử trước pháp luật.

Đọc thêm