Truy tố 2 cựu thứ trưởng công an liên quan tới Vũ “nhôm”

(PLO) - Ngày 5/1, VKSND Tối cao hoàn tất cáo trạng vụ án lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ và thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra trong ngành Công an, liên quan đến Phan Văn Anh Vũ (Vũ “nhôm”) và 2 cựu thứ trưởng công an là Bùi Văn Thành và Trần Việt Tân. Ông Thành và ông Tân bị truy tố về tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.
Cựu Thứ trưởng Bùi Văn Thành
Cựu Thứ trưởng Bùi Văn Thành

Liên quan vụ án, Phan Văn Anh Vũ (Vũ "nhôm") và Phan Hữu Tuấn (cựu phó Tổng cục trưởng Tổng cục V, Bộ Công an), Nguyễn Hữu Bách (cựu cán bộ Tổng cục V) bị truy tố về tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ theo khoản 3 điều 356 Bộ luật Hình sự 2015.

Đây là vụ án tham nhũng rất nghiêm trọng, được dư luận xã hội đặc biệt quan tâm vì liên quan cán bộ có chức vụ cao trong ngành Công an. Những người này bị cáo buộc lợi dụng chức trách, nhiệm vụ được giao hoặc thiếu trách nhiệm để giúp sức cho Phan Văn Anh Vũ thâu tóm các dự án nhà, đất công sản có vị trí đắc địa ở Đà Nẵng và TP HCM, gây thiệt hại đặc biệt lớn cho Nhà nước.

Cơ quan tố tụng xác định từ năm 2009 đến năm 2016, trên cơ sở đề xuất của Vũ “nhôm”, ông Bách đã tham mưu để cấp trên là Phan Hữu Tuấn ký phát hành hoặc ký nháy trình lãnh đạo Bộ Công an ký nhiều văn bản đề nghị UBND TP Đà Nẵng, UBND TP HCM và một số cơ quan tạo điều kiện cho Công ty CP Xây dựng Bắc Nam 79 và Công ty CP Nova Bắc Nam 79 của Vũ "nhôm" được nhận quyền sử dụng đất và tài sản trên đất không qua đấu giá, xin giảm giá, giảm hệ số sinh lợi và một số ưu đãi khác đối với 7 căn nhà, đất công sản, dự án bất động sản với tổng diện tích hơn 6.700 m2 nhà và 26.700 m2 đất có tổng trị giá là 2.517 tỷ đồng.

Sau đó, Vũ “nhôm” chuyển số nhà đất trên thành tài sản cá nhân hoặc mang tên người thân trong gia đình. Một số trường hợp được chuyển nhượng, liên doanh với người khác nhằm thu lợi bất chính, gây thiệt hại cho Nhà nước 1.159 tỷ đồng. VKSND Tối cao xác định bị can Nguyễn Hữu Bách và Phan Hữu Tuấn cùng liên quan đến các văn bản của Bộ Công an tạo điều kiện, giúp sức cho Vũ “nhôm” thực hiện hành vi phạm tội đối với 6 dự án nhà đất công sản, gây thiệt hại cho Nhà nước 1.134 tỷ đồng.

Còn ông Bùi Văn Thành đã thiếu trách nhiệm trong việc chỉ đạo, kiểm tra, theo dõi việc thẩm định giá nhà, đất tại số 129 Pasteur. Từ đó, tạo điều kiện để Vũ chuyển nhượng nhà, đất này cho người khác gây thiệt hại hơn 222 tỷ đồng.

Cáo trạng truy tố cáo buộc cựu Thứ trưởng Trần Việt Tân thiếu trách nhiệm trong việc quản lý, chỉ đạo đối với Cục B61 (Tổng cục Tình báo - Bộ Công an) để Vũ “nhôm” lợi dụng chức vụ, quyền hạn và các văn bản của đơn vị xin nhận quyền sử dụng đất đối với các nhà, đất công sản tại Đà Nẵng, TP HCM không qua đấu giá, sau đó không sử dụng vào công tác nghiệp vụ của ngành công an, gây thiệt hại 155 tỷ đồng.

Năm tháng trước, ông Thành và Tân bị xóa tư cách Thứ trưởng Bộ Công an; bị giáng cấp hàm. Ngày 14/12/2018, trong thông báo khởi tố, Bộ Công an cho biết ông Thành bị truy cứu trách nhiệm hình sự do sai phạm khi làm Cục trưởng, ông Tân khi làm Tổng cục trưởng./.

Đọc thêm