Truy tố kẻ ngoại quốc vận chuyển hơn 300kg ma túy

(PLVN) - Người đàn ông quốc tịch đài Loan tên là Chen Tsen Wei nhiều lần nhập cảnh vào Việt Nam để cùng đồng bọn vận chuyển trái phép chất ma túy. Khi chúng đang vận chuyện 317 kg ma túy từ Bình Dương về TP.HCM thì bị phát hiện. Tuy nhiên, chỉ có Chen Tsen Wei bị bắt, còn đồng bọn nhanh chân tẩu thoát.
số ma túy được thu giữ trong vụ án
số ma túy được thu giữ trong vụ án

Ngày 27/5, Viện KSND TP.HCM cho biết đã ban hành cáo trạng truy tố bị can Chen Tsen Wei (SN 1986, quốc tịch Đài Loan) về tội Vận chuyển trái phép ma túy.

 Theo cáo trạng vừa mới ban hành, cuối tháng 11/2018, Chen Tsen Wei, Yen Yung Chu nhập cảnh vào Việt Nam và ở tại tỉnh Bình Dương với mục đích tàng trữ, vận chuyển ma túy.

Phi vụ đầu tiên, khoảng trước Tết Nguyên đán 2019, hai đối tượng này đã giấu 1,5 tấn ma túy đá vào trong ván gỗ ép, rồi xuất từ TP.HCM sang Đài Loan. Khi lô hàng cập cảng thành phố Cao Hùng, cảnh sát Đài Loan phát hiện số ma túy này nên tiến hành tạm giữ.

Nhiều đối tượng liên quan bị bắt giữ do được xác định có liên quan, và họ khai ra chính Chen Tsen Wei cùng đồng bọn phụ trách liên lạc và vận chuyển.

Khoảng tháng 2/2019, Chen Tsen Wei tiếp tục nhập cảnh vào Việt Nam để vận chuyển ma túy cho Yen Yung Chu. Cả 2 dùng xe tải chở khoảng 200 kg ma túy đi cất giấu ở nhiều nơi trước khi giao số ma túy này cho Yu Chi Fu (quốc tịch Đài Loan).

Yu Chi Fu chuyển số ma túy trên đến kho ở xã Xuân Thới Sơn, huyện Hóc Môn, TP.HCM. Để ngụy trang, chúng cất số ma túy này vào các bao bì, túi trà rồi bỏ lẫn trong các bao tải hạt nhựa. Sau đó, nhóm này thuê người làm thủ tục xuất 4 container hạt nhựa có trộn lẫn các bao ma túy đi Đài Loan trót lọt.

Ngày 11/3/2019, Chen Tsen Wei tiếp tục nhập cảnh vào Việt Nam. Ngày 27/3, Yen Yung Chu gọi điện thoại cho Nguyễn Đình Hồng đến phường An Phú, thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dương để đón Yen Yung Chu và Chen Tsen Wei rồi cả 3 cùng về một kho tại tình Bình Dương để vận chuyển ma túy về TP.HCM.

Khoảng 20h30 cùng ngày, khi đến khu vực vòng xoay An Sương, xe của Hồng và Chen Tsen Wei gặp tổ công tác 363 Công an TP.HCM ra hiệu dừng xe để kiểm tra. Chúng hối lộ cảnh sát để không bị kiểm tra xe nhưng không thành công nên Chen Tsen Wei và Yen Yung Chu bỏ chạy theo hai hướng khác nhau. Chen Tsen Wei bị bắt giữ, còn Yen Yung Chu chạy thoát, đến nay chưa bắt được.

Kiểm tra trên thùng xe tải do Chen Tsen Wei lái, công an phát hiện 5  thùng carton bên trong chứa gần 317 kg ma túy, loại heroin và đây cũng là tang vật của vụ án.

Hai đối tượng Yen Yung Chu và Yu Chi Fu đã bỏ trốn nên Công an TP.HCM khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra quyết định truy nã. Do cả 2 đối tượng này đã bỏ trốn nên cơ quan điều tra tách vụ án đối với hành vi phạm tội của Yen Yung Chu và Yu Chi Fu, khi nào bắt được sẽ xử lý sau.

Đọc thêm