Tử tù Hàn Đức Long được đình chỉ vụ án

(PLO) - Viện KSND tỉnh Bắc Giang đã quyết định đình chỉ vụ án đối với bị can Hàn Đức Long (SN 1959, ở tỉnh Bắc Giang), người từng bị khởi tố về các tội Giết người, Hiếp dâm trẻ em và Hiếp dâm. 
Ông hàn Đức Long trong một lần bị dẫn giải ra tòa
Ông hàn Đức Long trong một lần bị dẫn giải ra tòa

Hôm qua (20/12), ông Hàn Đức Long đã được về nhà sau những ngày là bị can của vụ án Giết người, Hiếp dâm trẻ em và Hiếp dâm. 

Người ký quyết định đình chỉ vụ án đối với bị can Hàn Đức Long là Ông Nguyễn Xuân Hùng - Phó viện trưởng thường trực Viện KSND tỉnh Bắc Giang.  Quyết định của VKSND tỉnh Bắc Giang cũng yêu cầu Công an tỉnh, UBND xã Phúc Sơn, huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang phục hồi các quyền, lợi ích hợp pháp cho ông Hàn Đức Long theo quy định.

Theo bản kết luận điều tra của Công an tỉnh Bắc Giang, sáng 27/6/2005, người dân phát hiện xác cháu Nguyễn Thị Y. (SN 2000) tại lòng máng nước trên cánh đồng đồi sắn thuộc xã Phúc Sơn, huyện Tân Yên, Bắc Giang. Cơ quan điều tra xác định, cháu Y. bị hiếp dâm rồi dìm chết.

Sau khoảng 4 tháng không tìm ra manh mối thủ phạm, cơ quan điều tra phải tạm đình chỉ điều tra vụ án, phát động nhân dân trong thôn tố giác tội phạm. Bà con được đề nghị trình báo trước nay có ai bị hiếp dâm, hoặc biết được hành vi tình dục bất thường của ai đó.

Đến tháng 10/2005, cơ quan điều tra nhận được đơn của hai mẹ con tố cáo cùng bị người cùng thôn là Hàn Đức Long hiếp dâm. Bị triệu tập, Hàn Đức Long thú nhận việc này, sau đó làm đơn tự thú là thủ phạm hiếp dâm, giết đứa trẻ 5 tuổi nêu trên.

Từ năm 2007 đến năm 2011, qua 4 phiên tòa, ông Long bị TAND tỉnh Bắc Giang và TAND Tối cao tuyên phạm tội Hiếp dâm trẻ em và Giết người, hình phạt chung là tử hình.

Tại các phiên xử và trong suốt thời gian bị bắt, bị cáo Hàn Đức Long liên tục kêu oan.

Mới đây,  Hội đồng thẩm phán, TAND Tối cao đã chấp nhận kháng nghị của TAND Tối cao hủy các bản án sơ thẩm, phúc thẩm để điều tra lại. 

Việc trả tự do cho ông Long, được căn cứ vào khoản 2 Điều 107. Theo đó, việc không khởi tố vụ án hình sự vì "hành vi không cấu thành tội phạm"./.

Đọc thêm