Vinacomin lên tiếng vụ bắt giữ hàng trăm tấn than lậu

(PLO) - Ngày 7/3, Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (Vinacomin) đã chính thức lên tiếng về việc Công an TP Hạ Long, Quảng Ninh đã kiểm tra và bắt giữ  một số đối tượng và phương tiện vận chuyển than không rõ nguồn gốc tại khu vực Phường Hà Khánh, Quảng Ninh.
Đoàn xe vận chuyển than trái phép đang đi vào bãi tập kết.
Đoàn xe vận chuyển than trái phép đang đi vào bãi tập kết.

Theo đó, vào hồi 1h15’ ngày 03/3/2015, tại khu vực bãi đất thuộc dự án khu đô thị Hà Khánh D,  phường Hà Khánh - TP Hạ Long, Chủ tịch UBND Thành phố Hạ Long chỉ đạo lực lượng bộ đội thuộc Thành đội tổ chức kiểm tra bắt giữ và bảo vệ hiện trường 6 xe ô tô có tải đang vận chuyển (tổng khối lượng 140 tấn than) từ đường 337 vào và 03 xe không tải từ cảng Hóa Chất (cũ) đang di chuyển ra. Ngay sau đó giao cho các cơ quan chức năng (VKS và Công an Thành phố) tiếp tục xác minh làm rõ người và nguồn gốc than.

09 chiếc xe ô tô tải bị bắt giữ hiệu HOWO do Trung Quốc sản xuất. Tại thời điểm kiểm tra các đối tượng chở than không xuất trình được giấy tờ liên quan đến nguồn gốc số lượng hàng hóa chở trên 06 xe ô tô trên. Trong 06 xe có tải, có 02 xe có in logo của TKV và có phiên hiệu của Công ty CP Đầu tư và Thương mại - Vinacomin (ITASCO).

“Tuy nhiên theo xác nhận của Giám đốc Công ty ITASCO và theo xác minh của Công an, các xe trên không phải của Công ty ITASCO” – Vinacomin khẳng định.

Tổ công tác tiếp tục tiến hành kiểm tra tại khu bãi đất trên thấy có 02 đống than, ước khoảng trên 300 tấn than cám xấu và 01 máy xúc BKS: 14LA-0397; toàn bộ số người và vật chứng trên hiện Công an phường Hà Khánh tạm giữ;

Tại cơ quan Công an, các đối tượng trên đã khai nhận: đêm ngày 02, rạng sáng ngày 03/3/2015 các đối tượng đã điều khiển xe ô tô đến khu vực Đồng Ho, Hoành Bồ (01 chuyến), khu vực Vũ Oai, Hoành Bồ (10 chuyến), đây là than đầu vỉa được đổ vào vườn rừng Keo, gần khu Dự án Công viên nghĩa trang An lạc.

Khối lượng còn lại được vận chuyển từ khu 5 phường Hà Khánh, nằm tiếp giáp với khai trường 917 thuộc Công ty than Hòn Gai, thuộc Trụ Nam khai trường 917 (đã dừng khai thác) và khu vực đổ thải, trụ vỉa dốc đứng có dấu vết bị đào bới mót than, có diện tích khoảng 30 đến 40 m3, tại hiện trường có một số vì chống chèn lò than khai thác trái phép trước đó.

“Than từ khu 5, phường Hà Khánh tiếp giáp khai trường 917 được vận chuyển qua trạm số 6 của Công ty Than Hòn Gai. Không có tình trạng vận chuyển than trái phép dưới moong của khai trường Xí nghiệp 917 lên”- đại diện Tập đoàn cho biết.

Cũng theo Vinacomin, chất lượng than tại nơi đào bới và nơi tập kết ở bãi đất Hà Khánh D, đã được Vinacontrol lấy mẫu để phân tích (hiện chưa có kết quả chính thức), theo quan sát bằng mắt thường và kinh nghiệm, chất lượng than là cám 7 (có độ tro AK từ 45% đến 60%).

Trong chiều ngày 03/3/2015, TTĐHSX tại QN, Công an TP Hạ Long và Công ty CB than Quảng Ninh đã vận chuyển 21 chuyến than và đưa 06 xe than về kho của Công ty CB than QN để quản lý.

Căn cứ vào tang vật của vụ việc, lời khai của người vi phạm, thực trạng hiện trường, Cơ quan Công an thành phố Hạ Long đã khởi tố vụ án “hành vi vi phạm các qui định về nghiên cứu, thăm dò, khai thác khoáng sản ” quy định tại điều 172 Bộ luật hình sự.

Thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo Tập đoàn TKV và kiến nghị của cơ quan chức năng, ngày 04/3/2015 Công ty than Hòn Gai đã: tạm đình chỉ công tác, để làm báo cáo gải trình làm rõ vụ viêc đối với: 03 nhân viên bảo vệ trong ca trực là: Bùi Đăng Huyến, Vũ Văn Quý và  Đỗ Thanh Sơn; Anh Hà Văn Khoái - đội trưởng đội bảo vệ số 1, thuộc phòng Bảo vệ Quân sự Công ty làm nhiệm vụ trực ca tại Trạm 6; Anh Đỗ Văn Kiên, Phó giám đốc Công ty, kiêm Giám đốc điều hành sản xuất tại Mỏ 917. Trước đó, trong ngày 3/3/2015  Công an thành phố Hạ Long đã yêu cầu 03 nhân viên bảo vệ này viết báo cáo tường trình, đến 21h00 cùng ngày đã được về nghỉ;

Lãnh đạo Tập đoàn TKV cũng đã chỉ đạo Công ty than Hòn Gai thực hiện ngay các biện tăng cường công tác phối hợp với chính quyền địa phương để quản lý phương tiện vận chuyển trên đường vừa phục vụ cho sản xuất, vừa vận chuyển phục vụ dân sinh và rà soát, chấn chỉnh công tác bảo vệ an ninh trật tự trong khu vực khai trường, không để khai thác vận chuyển than trái phép tái diễn.

Ngày 04/3/2015 hồ sơ được chuyển cơ quan chức năng của tỉnh Quảng Ninh để tiếp tục điều tra làm rõ.

Trước đó, tại cuộc họp báo về vụ việc trên vào ngày 4/3, do tỉnh Quảng Ninh tổ chức, Chủ tịch UBND TP Hạ Long cho hay tại cơ quan công an, các đối tượng lái xe bước đầu khai nhận đã lấy than tại khu vực khai trường 917 của Công ty than Hòn Gai và một số khu vực xung quanh. Trong khi trước đó, ngày 3/3, cũng chính phía công an TP Hạ Long cho rằng nguồn gốc số than lậu này có khoảng hơn 200 tấn than được lấy từ khu vực Đồng Ho, Vũ Oai (huyện Hoành Bồ), phần còn lại lấy từ khu vực khai trường 917 của Công ty than Hòn Gai.

Trả lời báo chí vì sao TP Hạ Long thông tin nguồn gốc than không thống nhất, ông Hà cho rằng, tất cả thông tin này chỉ là lời khai ban đầu của lái xe, cơ quan chức năng đang điều tra nên chưa xác định được chính xác nguồn gốc số than lậu được lấy từ đâu. Trước câu hỏi số than lậu này được lấy từ khai trường 917 của Công ty than Hòn Gai hay khu vực xung quanh ngoài ranh giới mỏ (thuộc trách nhiệm quản lý của địa phương), trách nhiệm của chính quyền địa phương tới đâu, ông Hà cho biết, việc này “phải chờ kết luận của cơ quan điều tra”.

Tại cuộc họp, đồng chí Nguyễn Văn Đọc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã chỉ đạo các cơ quan chức năng khẩn trương điều tra làm rõ, xử lý nghiêm minh trước pháp luật các đối tượng, tổ chức có liên quan và không có vùng cấm trong điều tra, xử lý sai phạm.

Theo báo cáo của Công an TP Hạ Long: Rạng sáng ngày 3/3/2015, đoàn liên ngành của TP Hạ Long phối hợp, kiểm tra, phát hiện và bắt giữ một số phương tiện vận chuyển than trái phép tại khai trường 917 (Công ty than Hòn Gai – TKV) và vùng lân cận. 

Qua kiểm tra ban đầu, bắt giữ 625m3, tương đương khoảng 700 tấn than nguyên khai và đang tập kết tại khu vực bãi đất thuộc dự án Khu đô thị Hà Khánh D, khu 5, phường Hà Khánh, TP Hạ Long. 

Tổ công tác đã đưa số đối tượng trên về trụ sở Công an phường Hà Khánh, tạm giữ số phương tiện và than trên để điều tra, làm rõ.

Chiều 3/3, Công an TP Hạ Long đã khởi tố vụ án với tội danh “Tội vi phạm các quy định về nghiên cứu, thăm dò, khai thác tài nguyên” quy định tại điều 172 – Bộ Luật hình sự.

Cũng theo báo cáo của Giám đốc Công ty than Hòn Gai tại cuộc họp, sáng 4/3 Công ty than Hòn Gai đã quyết định tạm đình chỉ công tác đối với 1 Phó Giám đốc, 1 tổ trưởng và 2 nhân viên trong ca trực bảo vệ khai trường mỏ để tiếp tục điều tra.

Sau khi nghe các ngành chức năng báo cáo, đồng chí Nguyễn Văn Đọc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan chức năng phải điều tra làm rõ người chủ mưu và đối tượng tham gia, các tổ chức cùng phương tiện, nguồn gốc than để xử lý nghiêm theo pháp luật, đảm bảo giữ nghiêm trật tự kỷ cương, bảo vệ tài nguyên khoáng sản, an ninh, trật tự, môi trường. Các cơ quan phát ngôn thống nhất thông tin đảm bảo sự chính xác của vụ việc, đồng thời tạo sự đồng thuận cao trong nhân dân.

Đồng thời, đồng chí yêu cầu các cơ quan chức năng thực hiện nghiêm các nội dung công việc theo Công điện số 05/CĐ-UBND ngày 3/3 của UBND tỉnh.

Trước đó, sáng 3/3, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Văn Đọc đã ra Công điện số 05/CĐ-UBND, ghi nhận và biểu dương Chủ tịch UBND TP.Hạ Long và các lực lượng chức năng của thành phố đã kiểm tra, phát hiện, xử lý các hành vi khai thác, vận chuyển, chế biến và tiêu thụ than trái phép trên địa bàn. 

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh cũng yêu cầu Công an tỉnh điều tra làm rõ vụ việc để xử lý nghiêm theo pháp luật. Đồng thời, địa phương nào để xảy ra khai thác than, vận chuyển, chế biến và tiêu thụ than trái phép, chủ tịch UBND và trưởng công an địa phương đó phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh.

Báo Pháp luật Việt Nam sẽ tiếp tục cập nhật thông tin vụ việc./.

Đọc thêm