Vụ 14 nghìn thuê bao di động bị nghe lén: Phần lớn liên quan đến đời tư

(PLO) -  Đại tá Dương Văn Giáp, Trưởng phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (PC 45, Công an TP Hà Nội) cho biết: "Khi kiểm tra những cuộc gọi được lưu lại thì phần lớn liên quan đến đời tư, chưa ảnh hưởng đến an ninh quốc gia".
Vụ 14 nghìn thuê bao di động bị nghe lén: Phần lớn liên quan đến đời tư
“Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Hà Nội đã quyết định khởi tố hình sự vụ án “Đưa hoặc sử dụng trái phép thông tin trên máy tính, mạng viễn thông, mạng internet”, Đại tá Dương Văn Giáp, Trưởng phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (PC 45, Công an TP Hà Nội) cho biết.
Theo đó, 4 bị can bị khởi tố gồm: Nguyễn Việt Hùng (SN 1974), trú tại Khương Đình, Thanh Xuân, Hà Nội, là Phó Giám đốc công ty Việt Hồng; Lê Thanh Lâm (SN 1982) trú tại Nhân Chính, Cầu Giấy, Hà Nội là Trưởng phòng kỹ thuật; Trần Minh Ngọc (SN 1990), trú tại chung cư Đại Thanh, Thanh Trì, Hà Nội, là nhân viên hỗ trợ khách hàng; Nguyễn Thị Nga (SN 1990), trú tại Định Công, Hoàng Mai, Hà Nội, là nhân viên tư vấn khách hàng hỗ trợ văn phòng.
Cơ quan CSĐT Công an thành phố Hà Nội đã thi hành lệnh bắt tạm giam 3 tháng đối với các bị can là Hùng, Lâm, Ngọc. Riêng bị can Nguyễn Thị Nga do đang mang thai nên đã thống nhất với VKSND thành phố áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú. 
Đại tá Dương Văn Giáp cho biết: Ngoài điều tra nhóm bị can theo điều 226 Bộ Luật hình sự, cơ quan điều tra tiếp tục làm rõ nhóm thứ hai có dấu hiệu vi phạm bí mật đời tư người khác. Việc này hiện đang xem xét, nghiên cứu đưa ra hướng xử lý. 
Đại tá Dương Văn Giáp, Trưởng phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (PC 45, Công an TP Hà Nội) trả lời báo chí trong cuộc họp báo chiều 1/7, tại Thành ủy Hà Nội.
 Đại tá Dương Văn Giáp, Trưởng phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (PC 45, Công an TP Hà Nội) trả lời báo chí trong cuộc họp báo chiều 1/7, tại Thành ủy Hà Nội.
Không cơ quan nào được phép nghe lén, tin nhắn về đời tư cá nhân cả, trừ khi pháp luật cho phép. Còn về việc xử lý những người nghe lén điện thoại vấn đề này rất tế nhị. Khi chúng tôi rút thử mấy cuộn băng để nghe thì phần lớn liên quan đến đời tư, chưa ảnh hưởng đến an ninh quốc gia. 
Cơ quan điều tra cũng đề nghị cơ quan chức năng quản lý thị trường, hải quan và các cửa khẩu phải giám sát chặt chẽ việc buôn lậu. Việc mang các thiết bị tinh vi vào trong nước thì phải ngăn chặn từ cửa khẩu, xử lý nghiêm, tiêu hủy.
“Ngoài công ty Việt Hồng chưa khẳng định còn công ty nào như vậy nữa không. Lực lượng công an đang phối hợp với các cơ quan chức năng, củng cố tài liệu, nếu vi phạm thì bắt giữ, xử lý theo pháp luật”, Đại tá Dương Văn Giáp cho biết thêm.
Bà Trần Minh Huệ - Phó Chánh Thanh tra Sở thông tin truyền thông cho biết, khi điện thoại đã cài đặt phần mềm giám sát, mặc dù thay sim vẫn bị giám sát. Chỉ còn cách thay điện thoại khác. Máy chủ thông tin đang lưu trữ, sever đã liêm phong giao cho VTC bảo quản, phần mềm không còn hoạt động được nữa.
Để cài đặt phần mềm vào máy điện thoại cần tốn 3 – 5 phút tùy theo tốc độ đường truyền. Có 3 cách để cài phần mềm vào điện thoại: Tồn tại trước khi đến tay người chủ sở hữu; người chủ sở hữu bị chiếm dụng trong thời gian ngắn; Dowload một số phần mềm gây hại. Theo luật thông tin phần mềm này bị cấm. 
Chúng tôi khuyến cáo, giữ gìn bảo quản thiết bị của mình, nên sử dụng phần mềm quét những phần mềm gây hại, không tải phần mềm không rõ nguồn gốc, thường xuyên cập nhật thông tin. 
Như đã đưa tin, tháng 6/2013, đối tượng Nguyễn Việt Hùng đã chỉ đạp Lê Thanh Tâm, Nguyễn Văn Tuấn, Nguyễn Ngọc Kiều, Lê Sỹ Phán xây dựng, phát triển, cung cấp dịch vụ phần mềm có chức năng giám sát di động (tên gọi là Ptracker). Để thực hiện việc giám sát, phải cài đặt phần mềm Ptracker chạy ngầm trên hệ điều hành của ddienj thoại bị giám sát và thực hiện các chức năng: Đọc tin nhắn, nghe lại nội dung các cuộc gọi, lấy danh bạ, xác định tọa độ, vị trí, lộ trình di chuyển. Ngoài ra phần mềm Ptracker còn có khả năng ra lệnh điều khiển từ xa như ghi âm, nghe âm thanh, quay video… 
Tất cả dữ liệu của máy điện thoại bị giám sát sẽ được phần mềm lưu lại và tải lên máy chủ sau đó chỉ khoảng 3 – 5 phút, người sử dụng chỉ cần đăng nhập vào trang web giamsat… của công ty Việt Hồng là có thể tiến hành theo dõi lại tất cả các dữ liễu trên máy điện thoại của người bị giám sát.
Người sử dụng có thể chọn một trong các gói sử dụng phần mềm trong 1 tháng, 3 tháng, 6 tháng, 12 tháng, và gói vĩnh viễn. Các khách hàng của công ty Việt Hồng có nhu cầu theo dõi, giám sát các nội dung của các điện thoại cần nghe trộm, giám sát sẽ chuyển tiền vào các tài khoản ngân hàng của Nguyễn Việt Hùng hoặc thanh toán trực tuyến với công ty cổ phần thanh toán trực tuyến VNPT EPAY bằng cách nạp mã số thẻ cào điện thoại vào hệ thống phần mềm Ptracker.
Đến thời điểm kiểm tra, các dữ liệu thu thập được còn lưu giữ trong máy chủ, xác định đã có hơn 14000 tài khoản đã sử dụng gói phần mềm Ptracker của Công ty Việt Hồng. Số tiền mà công ty Việt Hồng đã thu được từ hoạt động kinh doanh phần mềm trên vào khoảng 900 triệu đồng.

Đọc thêm