Vụ 8 người tử vong khi chạy thận: Triệu tập GĐ công ty sửa máy lọc nước

(PLO) - Giám đốc công ty sửa hệ thống lọc nước tại khoa  Thận nhân tạo ở BV Đa khoa Hòa Bình đã được công an triệu tập lấy lời khai, phục vụ điều tra vụ án.
Vụ 8 người tử vong khi chạy thận: Triệu tập GĐ công ty sửa máy lọc nước

Thông tin này được đăng tải trên báo Công An Nhân Dân. Theo đó, quá trình điều tra vụ án 8 người tử vong khi chạy thận nhân tạo, xảy ra ngày 29/5 tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Hòa Bình đã triệu tập giám đốc một công ty ở Bắc Ninh. Đây được cho là đơn vị trực tiếp sửa chữa, bảo dưỡng hệ thống lọc nước RO tại khoa Thận nhân tạo.

Theo tài liệu ban đầu, Công ty cổ phần dược phẩm Thiên Sơn, trụ sở tại phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội là đơn vị ký hợp đồng với bệnh viện trong việc bảo trì, sửa chữa thiết bị tại khoa Thận, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình. 

Nhưng công ty này đã thuê một đơn vị khác tiến hành sửa chữa, bảo dưỡng hệ thống lọc nước RO tại Khoa thận.

Lực lượng Công an đã làm việc với Công ty Thiên Sơn để thu thập các tài liệu liên quan, kiểm tra lại các hợp đồng kinh tế với bệnh viện.

Cơ quan cảnh sát điều tra đã triệu tập giám đốc, đồng thời là kỹ sư trực tiếp sửa chữa máy lọc nước để làm việc, làm rõ những nội dung ký kết giữa Công ty Thiên Sơn và công ty sửa chữa máy lọc nước trên.

Nhà chức trách đồng thời kiểm tra lại quá trình nghiệm thu, bàn giao máy móc giữa công ty sửa chữa máy lọc nước với bệnh viện sau khi máy sửa xong.

Theo các y, bác sĩ, đối với chạy thận nhân tạo, hệ thống lọc nước là quan trọng nhất.

Trước đó, như báo PLVN đã đưa tin, chiều hôm qua (08/6), Sở Y tế tỉnh Hoà Bình đã tổ chức họp báo Báo cáo kết quả Họp Hội đồng chuyên môn về sự cố y khoa ngày 29/5/2017 tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình làm 18 người bị sốc phản vệ, trong đó có 8 bệnh nhân tử vong.

Về nguyên nhân, tính đến thời điểm hiện tại, Hội đồng chuyên môn chưa đủ căn cứ, cơ sở và bằng chứng khoa học để kết luận khẳng định chắc chắn nguyên nhân của sự cố trên (do chưa có kết quả xét nghiệm, phân tích nguồn nước RO và kết quả khám nghiệm tử thi...). Tuy nhiên Hội đồng chuyên môn cũng tính đến có sự bất thường của nguồn nước RO (nước tinh khiết) sử dụng trong quá trình lọc máu cho bệnh nhân tại Đơn nguyên Thận nhân tạo của BVĐK tỉnh Hòa Bình.

Tại cuộc họp báo, ông Trần Quang Khánh (Giám đốc Sở Y tế tỉnh Hoà Bình cũng cho biết thêm: Ngày 28/5, công ty Thiên Sơn bảo trì bảo dưỡng lọc nước RO, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa có ký kết hợp đồng bảo trì. Sau khi bảo trì chưa test nước đầu ra, chưa đưa nguồn nước đi kiểm định đã sử dụng cho bệnh nhân. Do vậy, đây có thể là nguyên nhân dẫn đến sự cố nói trên. 

Thông tin từ Bệnh viện Bạch Mai cho hay, vào sáng ngày 08/6, 10 bệnh nhân trong sự cố y khoa đã làm thủ tục xuất viện. Toàn bộ các bệnh nhân này đã được Sở Y tế và Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình đón tại Bệnh viện và đưa về tận nhà với tình trạng sức khoẻ đã ổn định./.

Đọc thêm