Vụ bệnh nhân chết bất thường: Bác sĩ gọi mấy “người bạn” đến để bảo vệ mình?

(PLO) - Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa huyện Phú Bình, ông Tạ Văn Thành cho rằng, khi thấy người nhà bệnh nhân to tiếng nên bác sĩ Vỹ sợ quá đã gọi điện mấy “người bạn” đến để bảo vệ chứ không phải đến hành hung người nhà bệnh nhân...
Bệnh viện Đa khoa huyện Phú Bình, Thái Nguyên - nơi bệnh nhân bị tiêm thuốc dẫn đến tử vong.
Bệnh viện Đa khoa huyện Phú Bình, Thái Nguyên - nơi bệnh nhân bị tiêm thuốc dẫn đến tử vong.
Như báo PLVN đã đưa tin, khoảng 20h, ngày 23/6, sau khi ăn cơm xong, bà Đặng Thị Liễu (sinh năm 1958, trú tại xóm Kha Bình Lâm, xã Kha Sơn, huyện Phú Bình, tỉnh Thái Nguyên) lên cơn đau bụng dữ dội. Gia đình đã đưa bà đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa huyện Phú Bình. Sau khi được bác sĩ Nguyễn Văn Vỹ tiêm thuốc, bà Liễu có biểu hiện bất thường, cơ thể tím tái, lên cơn co giật. Bà Liễu đã tử vong ngay sau đó. 
Tuy nhiên, anh Nguyễn Hoàng Hưng, con trai ruột của bà Liễu cho rằng, nguyên nhân dẫn đến tử vong là do sự lơ là của bác sĩ Vỹ, khi thấy mẹ có biểu hiện bất thường, chúng tôi còn vào tận phòng bác sĩ để gọi nhưng bác sĩ bảo “tôi còn bận kê đơn thuốc. Tôi phải chữa bệnh cho nhiều người chứ không phải riêng gia đình nhà anh”. 
Mọi người trong gia đình còn bức xúc hơn việc, khi đang trông chờ vào bác sĩ để cứu chữa, bác sĩ đã gọi điện cho ai đó, bảo đang ở khoa nội. Một lúc sau, có 3 người mặc áo đen trên tay cầm hung khí đến dọa, đánh người người nhà bệnh nhân. Chỉ đến khi mọi người điện cho công an đến bọn chúng mới chịu bỏ đi. 
Ngày 25/6, ông Tạ Văn Thành, Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa huyện Phú Bình cho biết: khoảng 21h, ngày 23/6, Bệnh viện có tiếp nhận bệnh nhân Đặng Thị Liễu (sinh năm 1958), trú tại xóm Kha Bình Lâm, xã Kha Sơn, huyện Phú Bình trong tình trạng ngực bên trái đau dữ dội kèm khó thở, tim đập không đều. 
Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa huyện Phú Bình, ông Tạ Văn Thành trao đổi với phóng viên.
Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa huyện Phú Bình, ông Tạ Văn Thành trao đổi với phóng viên. 
Bệnh nhân Liễu được ca trực cấp cứu của Bệnh viện cho thở ô xi và dùng thuốc giãn mạch vành. Khi điều trị được khoảng 30 phút bệnh nhân có biểu hiện nặng hơn. Tuy nhiên do bệnh diễn biến nhanh, các bác sĩ đã làm hết khả năng nhưng không cứu chữa được. Sau hơn 1h đồng hồ, bệnh nhân đã tử vong. 
Theo chẩn đoán ban đầu của Bệnh viện thì bệnh nhân tử vong do nhồi máu cơ tim cấp. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn còn chờ kết luận của bên giám định pháp y. 
Khi chúng tôi hỏi, trách nhiệm của bác sĩ trong sự việc diễn biến bệnh nhân Liễu tử vong? Ông Thành cho biết, chỉ biết cô điều dưỡng nói rằng khi tiếp đón bệnh nhân làm đúng theo qui trình: khám, xét nghiệm, cho uống thuốc… Tuy nhiên, do bệnh diễn biến nhanh. Lãnh đạo còn điều thêm 2 bác sĩ nữa đến cấp cứu nhưng chỉ hơn một tiếng là bệnh nhân tử vong. 
Ông Thành cho biết thêm: "Về việc thái độ lơ là của bác sĩ, chúng tôi sẽ kiểm tra lại vấn đề nếu đúng, chúng tôi sẽ điều chỉnh lại và báo cáo. Sáng nay tôi mới biết, Sở y tế tỉnh Thái Nguyên đình chỉ công tác một tháng đối với bác sĩ Nguyễn Văn Vỹ để điều tra và làm rõ sự việc". 
Liên quan đến việc nhóm côn đồ kéo vào bệnh viện để hù dọa người nhà bệnh nhân, bác sĩ Thành phân trần: Khi tình trạng bệnh nhân bị nặng, người nhà đã to tiếng với bác sĩ. Thấy thế, bác sĩ sợ quá nên đã gọi mấy “người bạn” đến. Đáng nhẽ có vấn đề gì gọi bảo vệ lên giải quyết hoặc báo cáo với lãnh đạo. Và, cũng do bệnh viện nằm ngay đường quốc lộ nên có nhiều thành phần, bác sĩ Vỹ sợ bị hành hung nên mới làm như thế!. 
"Bảo vệ ở bệnh viện rất lỏng, chỉ có 2 người nên không thể quan sát hết được. Người nhà bệnh nhân hiểu nhần bác sĩ Vỹ gọi người đến để bảo vệ anh ấy chứ không phải đến hành hung!?". Ông Thành giải thích.
Chiều cùng ngày, chúng tôi đến Công an huyện Phú Bình để tìm hiểu về việc nhóm côn đồ kéo vào bệnh viện để hù dọa người nhà bệnh nhân tại Bệnh viện Đa khoa huyện Phú Bình tối 23/6, nhưng không nhận được sự hợp tác từ cơ quan điều tra./.
Báo PLVN sẽ tiếp tục đưa tin về vụ việc này...

Đọc thêm