Vụ hơn 14 nghìn điện thoại bị theo dõi: Đang xem xét xử lý hình sự?

(PLO) -Chỉ cần bỏ ra vài trăm nghìn/ tháng, khách hàng có thể xem trộm tin nhắn, ghi âm cuộc gọi, định vị vị trí điện thoại… của đối tượng mình cần theo dõi. Hành vi của doanh nghiệp kinh doanh phần mềm này đã vi phạm vì lưu giữ thông tin cá nhân của trên 14 nghìn điện thoại tại máy chủ của công ty.

Phòng cảnh sát phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (PC 50 – CAHN) kết hợp với Sở Sở Thông tin truyền thông Hà Nội đã tiến hành thanh tra và phát hiện tại công ty TNHH Công nghệ Việt Hồng (địa chỉ tại tầng 4, toà nhà 110 Tô Vĩnh Diện, Khương Trung, Thanh Xuân, Hà Nội) kinh doanh phần mềm ptracker có chức năng theo dõi, giám sát trái phép người sử dụng điện thoại di động.

Quá trình kiểm tra, đoàn thanh ra đã phát hiện công ty này đang kinh doanh hai phần mềm, trong đó phần mềm Ptracker giám sát theo dõi cá nhân được rất nhiều người sử dụng. Qua đó, khách hàng có thể xem tin nhắn, danh bạ, ghi âm cuộc thoại, ghi âm môi trường xung quanh, định vị vị trí điện thoại, quay phim, chụp ảnh, bật (tắt) 3G/GPRS của điện thoại bị giám sát.

Toàn bộ dữ liệu lấy được từ điện thoại bị giám sát, sau đó sẽ gửi về máy chủ Server của công ty. Hàng tháng, người đăng ký trả 400 ngàn/tháng (hoặc 900 ngàn/3 tháng) cho công ty thông qua tài khoản ngân hàng Vietcombank, Techcombank hoặc Agribank để được xem những thông tin mà mình muốn theo dõi bất kì đâu, bất cứ lúc nào chỉ bằng một cú pháp tin nhắn để yêu cầu. Thời gian cài đặt phần mềm diễn ra trong vòng từ 3-5 phút, phụ thuộc vào tốc độ đường truyền Internet.

Để mở rộng kinh doanh, công ty Việt Hồng đã công khai quảng cáo dịch vụ trên trang web ***.vn. Trong nội dung quảng cáo, công ty Việt Hồng khẳng định họ là “nhà cung cấp giải pháp và dịch vụ  theo dõi đối tượng sử dụng điện thoại di động bằng công nghệ không dây chuyên nghiệp…”.

Ngoài ra, phần mềm này còn có chức năng “Khoanh vùng đối tượng”, theo đó chức năng này giúp khách hàng khoanh vùng đối tượng cần theo dõi. Phần mềm ptracker cũng được công ty Việt Hồng phân thành ba phiên bản: Cài đặt bình thường; cài đặt nâng cao từ xa và cài đặt nâng cao vĩnh viễn.

Trong đó, đối với phiên bản cài đặt từ xa, phần mềm này sẽ loại bỏ chức năng gỡ bỏ của hệ điều hành Android. Máy điện thoại cài đặt phần mềm sẽ không thể xóa khỏi máy điện thoại trừ khi thực hiện khôi phục cài đặt gốc. Với phiên bản cài đặt nâng cao vĩnh viễn, việc cài đặt phải được nhân viên kỹ thuật của công ty cài đặt trực tiếp và phần mềm sẽ không thể xóa khỏi máy kể cả khi cài đặt lại dữ liệu của nhà sản xuất. Phí dịch vụ cho cài đặt này là: 1,500.000 đ/lần.

Khó có thể xử lý…

Trao đổi với PV, Đại diện Đội 5 – PC50 cho biết, phần mềm này được phát triển từ tháng 6/2013 và quảng cáo trên trang web của công ty và facebook. Hiện Sever để lưu trữ thông tin cá nhân cho phần mềm Ptracker hiện đã được phong tỏa. Tuy nhiên đáng lưu ý, hành vi bán phần mềm ptracker của công ty Việt Hồng hiện vẫn chưa có quy định xử lý.

Công ty chỉ bị xử phạt vì lưu giữ thông tin cá nhân trên máy chủ. Ngoài ra, phần mềm dành cho doanh nghiệp để giám sát, chấm công nhân viên (hiện vẫn còn quảng cáo, hoạt động) vẫn có thể dùng đề theo dõi, giám sát như phần mềm ptracker. Chỉ cần nộp 3 triệu là có thể làm đại lý của công ty. Hiện có khoảng 5 đại lý liên kết với công ty Việt Hồng để sử dụng phần mềm này.

Vụ việc hiện đã được chuyển sang cơ quan điều tra để xem xét xử lý hình sự./.

Khoản 4 Điều 71 - Luật Công nghệ thông tin; hành vi chiếm đoạt quyền điều khiển thiết bị số vi phạm Khoản 5 Điều 71 - Luật Công nghệ thông tin; hành vi làm mất an toàn, bí mật thông tin của người sử dụng điện thoại vi phạm Điểm đ, Khoản 2 Điều 72 - Luật Công nghệ thông tin.

Ngoài ra, việc Công ty Việt Hồng quảng cáo trên trang web dịch vụ “theo dõi đối tượng,” là dịch vụ cấm kinh doanh (sử dụng bất hợp pháp thông tin riêng, quy định cấm tại Khoản 4 Điều 5 Nghị định 72/2003/NĐ-CP ngày 15-7- 2013 về quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ Internet trên mạng), vi phạm Khoản 1, Điều 8 - Luật Quảng cáo.

Đọc thêm