Vụ thảm án ở Bình Phước sẽ xét xử lưu động gần hiện trường

(PLO) - TAND tỉnh Bình Phước  cho biết sẽ lựa chọn hình thức xét xử lưu động đối với vụ án giết 6 người trong một gia đình tại  xã Minh Hưng (huyện Chơn Thành)
Vụ thảm án ở Bình Phước sẽ xét xử lưu động gần hiện trường

Dân Trí đưa tin, ông Hoàng Thanh Dũng - Phó Chánh án TAND tỉnh Bình Phước - cho biết TAND tỉnh Bình Phước đã quyết định sẽ đưa vụ án giết 6 người trong gia đình ra xét xử lưu động tại một địa điểm gần nơi xảy ra vụ án. Theo TAND tỉnh Bình Phước, việc xét xử lưu động sẽ có tác dụng  răn đe, ngăn ngừa tội phạm.

Được biết, VKSND tỉnh Bình Phước cho đã chuyển cáo trạng sang TAND tỉnh Bình Phước đề nghị truy tố bị can Nguyễn Hải Dương (24 tuổi, quê An Giang, tạm trú tại huyện Hóc Môn, TP.HCM), Vũ Văn Tiến (24 tuổi, nguyên quán Bình Phước, tạm trú tại huyện Hóc Môn, TP.HCM) và Trần Đình Thoại (27 tuổi, quê Vĩnh Long, tạm trú tại Q.Gò Vấp, TP.HCM) về hai tội danh “Giết người” và “Cướp tài sản' theo Khoản 1 Điều 93 và Điều 133 Bộ Luật Hình sự.
Cả 3 bị can Nguyễn Hải Dương, Vũ Văn Tiến và Trần Đình Thoại đều bị truy tố ở khung hình phạt cao nhất, đối mặt với mức án tử hình. 
Theo kết quả điều tra của Công an tỉnh Bình Phước:  Nguyễn Hải Dương quen với Lê Thị Ánh Linh (Con gái ông Lê Văn Mỹ) qua mạng Zalo khi Linh còn học tại TP Thủ Dầu Một (Bình Dương). Linh nhiều lần dẫn Dương về nhà ở Bình Phước chơi.
Yêu nhau hơn một năm thì Linh chủ động nói chia tay và được Dương đồng ý. Tuy nhiên,  dù đã có bạn gái mới nhưng Dương vẫn yêu Linh. Dương  cho rằng hai người không đến được với nhau là do mẹ cô gái ngăn cản. Từ đó nam thanh niên nảy sinh ý định giết cả gia đình .
Để chuẩn bị có kế hoạch của mình, Nguyễn Hải Dương đã chuẩn bị các hung khí gây án như: súng bắn bi sắt, bắn điện, dao bấm, găng tay, dây rút, băng keo, bình xịt hơi cay, sim điện thoại rác…
Nguyễn Hải Dương đã dựa vào việc quen biết trước đó với gia đình nạn nhân, đặc biệt việc Dương biết Dư Minh Vỹ (cháu ông Mỹ) ham chơi điện tử nên sẽ dụ dỗ cho tiền Vỹ để Vỹ mở cổng để đột nhập. Đêm 3/7, Dương đã tớ nhà ông Mỹ, cho Vỹ 350.000 đồng, Vỹ đã mở cửa cho Dương. An tâm với sự hỗ trợ của Vỹ, Dương quyết định thực hiện tội ác.
Dương cũng đã rủ thêm đồng phạm là Trần Đình Thoại. Dương nói với Thoại từng hùn gần 1 tỷ đồng để kinh doanh với ông Mỹ, giờ muốn cướp lại. Nghe Dương trình bày kế hoạch đi cướp rất tỉ mỉ, Thoại đồng ý đã đồng ý. 
Thực nghiệm điều tra vụ án
 Thực nghiệm điều tra vụ án
Thoại và Dương cũng đã từng đến nhà Mỹ, nhưng lần đó Vỹ không ra mở cửa nên kế hoạch thất bại. Hôm sau Thoại đổi ý không đi nữa nên Dương quay sang rủ Vũ Văn Tiến, cũng với lý do đi cướp lại tiền từ ông chủ xưởng gỗ.
Khoảng 2h ngày 7/7, Dương và Tiến đến cổng nhà ông Mỹ. Đúng như kế hoạch, Dương nhắn tin cho Vỹ xuống mở cửa để cho gà và tiền. Cậu bé trèo từ lầu một qua hành lang xuống sân mở cửa. Sau vài câu trao đổi thì Dương và Tiến bất ngờ bịt miệng, đè Vỹ xuống đất bóp cổ bất tỉnh. Dương rút dao đâm nhiều nhát khiến nạn nhân tử vong.
Từ lối mà Vỹ trèo xuống, cả hai lên lầu khống chế, bịt miệng trói tay Linh và cô em họ. Sau đó chúng xuống tầng trệt vào phòng vợ chồng ông Mỹ đang ngủ cùng con trai Quốc Anh và con út tên Na (18 tháng tuổi).
Dương nhiều lần truy hỏi nơi cất tiền nhưng ông Mỹ và vợ đều không nói. Hai tên cướp lần lượt đưa cháu Quốc Anh và người vợ sang phòng bên sát hại dã man, trước khi quay lại giết ông Mỹ. Tiếp đó, chúng lên lầu giết 2 cô gái. Riêng bé Na không bị chúng sát hại.
Sau khi lục lấy điện thoại, iPad, laptop, tiền... trị giá khoảng 50 triệu đồng, Dương và Tiến bỏ trốn về Sài Gòn. 
Bốn ngày sau khi gây ra vụ thảm sát, Dương và Tiến bị bắt. Hơn một tháng sau, Trần Đình Thoại bị bắt.../.

Đọc thêm