Vụ tiến sỹ tử vong: Hiệu trưởng, phó hiệu trưởng trường ĐH Ngân hàng TPHCM bị đình chỉ công tác vì... vi phạm phòng chống dịch Covid-19

(PLVN) - Những người bị tạm đình chỉ đều đã có mặt trông bữa ăn cùng với ông  Bùi Quang Tín, trước khi ông này tử vong.
Vụ tiến sỹ tử vong: Hiệu trưởng, phó hiệu trưởng trường ĐH Ngân hàng TPHCM bị đình chỉ công tác vì... vi phạm phòng chống dịch Covid-19

Theo nguồn tin của Báo Tiền phong, Ngân hàng Nhà nước đã ra 2 quyết định tạm đình chỉ công tác đối với ông Bùi Hữu Toàn - hiệu trưởng, và ông Nguyễn Đức Trung -phó hiệu trưởng trường ĐH Ngân hàng TPHCM.

Cả hai đều bị đình chỉ công tác 15 ngày để tổ chức kiểm điểm, xem xét, kỷ luật do vi phạm các quy định chấp hành các biện pháp nay về việc cách ly, phòng chống dịch bệnh COVID-19. Thời gian bắt đầu từ ngày 8/4.

Ngay sau đó, phía trường ĐH Ngân hàng TPHCM  cũng đã ra 5 quyết định “Về việc tạm đình chỉ công tác đối với viên chức quản lý”. 5 quyết định bao gồm quyết định dành cho ông Trần Việt Dũng, Viện trưởng Viện đào tạo Quốc tế; ông Nguyễn Anh Vũ, Trưởng phòng Tư vấn tuyển sinh và phát triển thương hiệu; ông Lê Trung Nhân, Phó Viện trưởng Viện đào tạo Quốc tế; ông Ông Văn Năm, Phó trưởng phòng Khảo thí và đảm bảo chất lượng; ông Phùng Văn  Ứng, Phó khoa Lý luận chính trị.

5 người này bị đình chỉ 15 ngày, thời gian bắt đầu từ ngày 8/4 và cùng nội dụng là để xem xét kiểm điểm, xử lý kỷ luật do vi phạm các quy định chấp hành các biện pháp nay về việc cách ly, phòng chống dịch bệnh COVID-19.

Cũng theo quyết định, trong thời gian bị đình chỉ, 5 người này bàn giao công việc cho lãnh đạo trường, đồng thời bị giảm 50% lượng và các phụ cấp (nếu có) theo quy định pháp luật.

Trước đó, như Tiền Phong đã đưa tin, khoảng 17 giờ 30 ngày 5/4, bảo vệ chung cư Hoàng Anh Gia Lai 3 nghe một tiếng động mạnh ở khu vực giếng trời sảnh D2 nên chạy tới kiểm tra, phát hiện ông Bùi Quang Tín, giảng viên trường ĐH Ngân hàng TPHCM nằm bất động trên sàn bê tông, tử vong.

Công an huyện Nhà Bè phối hợp Công an TPHCM có mặt khám nghiệm hiện trường. Đến 20 giờ ngày 5/4, công tác khám nghiệm hiện trường kết thúc. Thi thể ông Tín được đưa đến Bệnh viện huyện Nhà Bè phục vụ công tác khám nghiệm tử thi, điều tra vụ việc.

Theo nguồn tin của Tuổi Trẻ Online, sáng 5-4, ông Trần Việt Dũng – viện trưởng Viện Đào tạo quốc tế Trường ĐH Ngân hàng TP.HCM - mời một số cán bộ của trường tới nhà mình ăn cơm tại một căn hộ ở chung cư Hoàng Anh Gia Lai 3 (xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè, TP.HCM).

Có tất cả 9 người cùng tham dự bữa ăn này, tính cả chủ nhà, gồm:

1. Ông Trần Việt Dũng – viện trưởng Viện Đào tạo quốc tế (chủ nhà)

2. Ông Lê Trung Nhân – phó viện trưởng Viện Đào tạo quốc tế

3. Ông Ông Văn Năm – phó trưởng phòng khảo thí và đảm bảo chất lượng

4. Ông Nguyễn Anh Vũ – trưởng phòng tư vấn tuyển sinh và phát triển thương hiệu

5. Ông Nguyên – giảng viên thỉnh giảng môn tiếng Anh của trường

6. Ông Nguyễn Đức Trung – phó hiệu trưởng

7. Ông Bùi Hữu Toàn – hiệu trưởng

8. Ông Phùng Văn Ứng – phó trưởng khoa khoa lý luận chính trị

9. Ông Bùi Quang Tín – giảng viên khoa quản trị kinh doanh.

Khoảng 12h ngày 5-4, hiệu trưởng nhà trường cùng ông Phùng Văn Ứng có mặt tại nhà ông Trần Việt Dũng. Sau đó, khoảng 5-10 phút sau, ông Nguyễn Đức Trung, hiệu phó, đi từ căn hộ của ông ấy (block nhà bên cạnh) qua căn hộ của ông Trần Việt Dũng.

Sau đó mọi người bắt đầu ăn uống. Trong khi ăn cơm một số người có uống bia và rượu (ông Bùi Hữu Toàn không uống do tự lái xe đi về).

Một lúc sau, khoảng 12h30-13h cùng ngày, ông Bùi Quang Tín mới có mặt và tham gia ăn uống cùng những người nêu trên.

Khoảng 16h bữa ăn kết thúc. Thực khách lần lượt ra về (theo thứ tự): ông Nguyễn Anh Vũ, ông Lê Trung Nhân, ông Bùi Hữu Toàn, ông Phùng Văn Ứng, ông Ông Văn Năm và ông Nguyên được ông Trần Việt Dũng đưa xuống thang máy ra về.

Sau đó, ông Trần Việt Dũng trở lại căn hộ để rửa và lau dọn đồ đạc. Trong khi hiệu phó Trung và ông Bùi Quang Tín vẫn tiếp tục ngồi nói chuyện.

Tầm 17h, ông Trần Việt Dũng cho biết do có hẹn với bạn nên rời khỏi phòng và có dặn hai ông Trung và Tín nhớ đóng cửa khi ra về (cửa khóa số điện tử, chỉ cần đóng).

Khoảng 20 phút sau, khi ông Dũng đang chạy xe trên đường thì nghe điện thoại ông Trung báo ông Bùi Quang Tín đã tử vong và lập tức quay xe về ngay.

Khi ông Dũng quay trở lại chung cư thì hiện trường đã được bảo vệ tòa nhà chắn lại. Khu vực ông Bùi Quang Tín rơi được xác định tại khoang giếng trời chéo với thang máy tòa nhà.

Trong báo cáo gửi Thống đốc Ngân hàng Nhà nước, lãnh đạo Trường ĐH Ngân hàng cho biết ông Bùi Quang Tín tử vong sau khi ngã từ tầng 14 của chung cư Hoàng Anh Gia Lai 3 nêu trên.

Theo Kệnh 14, ngày 8/4, bà Nguyễn Thanh Bích (SN 1975, ngụ quận Bình Thạnh) là vợ của tiến sĩ Bùi Quang Tín đã có đơn gửi Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an TPHCM và Viện KSND TPHCM yêu cầu khởi tố vụ án hình sự liên quan đến cái chết của chồng.

Theo đơn yêu cầu của bà Bích, bà dẫn giải 1 số mâu thuẫn trong lời khai của các bên có liên quan đến vụ việc của chồng mình, các nghi vấn từ việc chứng kiến khám nghiệm tử thi…Bên cạnh đó, bà cho rằng chồng mình tử vong do rơi từ căn hộ tầng 14 căn hộ của chung cư New Sài Gòn (Hoàng Anh Gia Lai 3) ở huyện Nhà Bè, TPHCM là do người khác hãm hại.

Từ những lý do này nên bà Bích đề nghị Cơ quan CSĐT Công an TPHCM nhanh chóng khởi tố vụ án hình sự, điều tra làm sáng tỏ về cái chết của chồng bà để trả lại công lý cho gia đình.

Đồng thời, bà Bích cũng đã ký đơn mời 1 số luật sư tham gia bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp trong giai đoạn điều tra cho đến khi vụ án kết thúc.

Liên quan đến vụ việc,  Cơ quan điều tra Công an huyện Nhà Bè đã hoàn tất thủ tục điều tra ban đầu và chuyển hồ sơ vụ TS Bùi Trung Tín tử vong lên Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an TPHCM để tiếp tục điều tra làm rõ.

Đọc thêm