Xác định đối tượng chủ mưu vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản tại Alibaba

Kết quả ban đầu quá trình điều tra các dấu hiệu sai phạm có dấu hiệu vi phạm pháp luật xảy ra tại Công ty Cổ phần địa ốc Alibaba, công an xác định, Nguyễn Thái Luyện giữ vai trò chủ mưu, cầm đầu. 
Xác định đối tượng chủ mưu vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản tại Alibaba

Thông tin từ Công an TP HCM, Nguyễn Thái Luyện (sinh năm 1985, anh ruột Nguyễn Thái Lĩnh), là Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Alibaba.

"Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an TP HCM đã ra Lệnh giữ người trong trường hợp khẩn cấp, Lệnh bắt người bị giữ trong trường hợp khẩn cấp đối với Nguyễn Thái Luyện để phục vụ công tác điều tra. Đồng thời thi hành Lệnh khám xét khẩn cấp tại nơi ở và nơi làm việc đối với Nguyễn Thái Luyện. Kết quả khám xét Cơ quan điều tra đã thu giữ nhiều tài liệu, chứng cứ quan trọng", Công an TP HCM cho biết thêm.

Trước đó, Công an TP HCM đã phối hợp với Cục Cảnh sát kinh tế - Bộ công an, công an các tỉnh Đồng Nai, Bình Thuận, Bà Rịa - Vũng Tàu điều tra, xác minh các dấu hiệu sai phạm có dấu hiệu vi phạm pháp luật xảy ra tại Công ty Cổ phần địa ốc Alibaba. 

Theo cơ quan điều tra, Nguyễn Thái Luyện và Nguyễn Thái Lĩnh (em ruột Luyện) lập ra Công ty Alibaba và các công ty thành viên đã thu gom mua số lượng lớn đất nông nghiệp (trong đó có một số rất ít đất ở tại nông thôn) giao cho các cá nhân đứng tên và tự vẽ ra nhiều dự án không có thật tại một số tỉnh phía Nam, chưa làm thủ tục pháp lý, chưa được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt, cấp phép cho làm dự án… rồi tổ chức quảng cáo là đất dự án để bán cho các khách hàng với số lượng hàng ngàn người và số tiền thu được lên đến hàng ngàn tỷ đồng.

Có 6.700 người có thể là nạn nhân của Công ty địa ốc Alibaba, với số tiền giao dịch hơn 2.500 tỷ đồng tại 40 dự án. Khám xét Công ty Địa ốc Alibaba, cơ quan cảnh sát điều tra thu giữ hơn 9 tỷ đồng, 20 thỏi vàng, 3 ôtô cùng hàng trăm thùng hồ sơ...

Căn cứ kết quả điều tra và tài liệu chứng cứ thu thập được, ngày 13/9/2019, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an TP HCM đã ra Quyết định Khởi tố vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” xảy ra tại Công ty cổ phần địa ốc Alibaba và các công ty có liên quan. Đồng thời, ra Quyết định Khởi tố bị can, Lệnh bắt bị can để tạm giam và Lệnh khám xét đối với Nguyễn Thái Lĩnh (Tổng giám đốc Công ty Alibaba) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” theo Điều 174 Bộ luật Hình sự năm 2015. Ngày 18/9/2019, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP HCM đã thi hành các Lệnh bắt bị can để tạm giam, Lệnh khám xét đối với Nguyễn Thái Lĩnh tại trụ sở và các chi nhánh của Công ty Alibaba trên địa bàn TP HCM và tỉnh Đồng Nai.

Các đơn vị tham gia điều tra án đã được lãnh đạo Bộ Công an biểu dương, ghi nhận. Bộ Công an đã quyết định khen thưởng cho 6 tập thể gồm: Cục Cảnh sát Kinh tế - Bộ Công an, Phòng 15 - Cục Cảnh sát Kinh tế, Cục Ngoại tuyến - Bộ Công an; Phòng Cảnh sát Kinh tế, Trung đoàn Cảnh sát Cơ động - Công an TP HCM; Viện Kiểm sát Nhân dân TP HCM.

Tại buổi trao thưởng các đơn vị, sáng qua, 21/9, Thiếu tướng Nguyễn Duy Ngọc - Thứ trưởng Bộ Công an đồng thời kêu gọi các khách hàng là nạn nhân của Công ty Alibaba liên hệ Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an và Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an các địa phương có liên quan cung cấp thông tin để phục vụ điều ra làm rõ vụ án.

Đọc thêm