Xưng “anh Hai”, kẻ chết người đi tù

(PLO) - Tòa Phúc thẩm TANDTC tại TP HCM vừa quyết định tăng án phạt đối với bị cáo Trần Anh Tuấn (SN 1993, ngụ huyện Đơn Dương, Lâm Đồng) từ 18 năm lên 19 năm tù; bị cáo Nguyễn Anh Tú (SN 1993, ngụ cùng địa chỉ) từ 15 năm lên 16 năm tù về tội “Giết người”.
Các bị cáo trước vành móng ngựa.
Các bị cáo trước vành móng ngựa.
Hỗn chiến trong quán hát
Theo hồ sơ vụ án thể hiện, khoảng 13h ngày 02/7/2014, sau khi dự đám cưới về, Nguyễn Phước Tín, Trần Hoài Nam, Nguyễn Quý, Lê Đình Đồng và một số bạn rủ nhóm của Trần Anh Tuấn, Nguyễn Anh Tú, Lưu Phước An, Trần Quốc Tiến đến quán hát karaoke và uống bia. Hát được một lúc thì Trần Quốc Tiến về trước, còn mọi người tiếp tục hát và uống bia. 
Trong lúc “ăn chơi” thì Tú nhớ lại lúc ở đám cưới Nam xưng là “anh Hai” nên Tú bực tức nói với mọi người trong nhóm Nam là phải có lời nói lại với nhóm của Tú một tiếng, nếu không sẽ có chuyện. Chỉ có vậy mà nhóm của Nam gồm Đồng, Quý, Tín dùng vỏ chai bia đánh nhóm của Tuấn, Tú, An. Bị đánh, nhóm của Tuấn vớ chai bia đáp trả, hai bên giao chiến rồi chạy tán loạn ra ngoài. 
Cùng lúc này, Tuấn rút trong người ra con dao dạng lưỡi lê đâm lại trúng vào tay Nam khi đang chạy ra ngoài. Hăng máu, nhóm của Nam cầm ghế inox và dụng cụ kích điện chửi bới, thách thức. Phát hiện người đi đường chở sắt phế liệu đi ngang qua, Tú rút nhanh 2 thanh sắt dài khoảng 1m, An nhặt cục đá bên đường quay trở lại quyết sinh tử. Sẵn có hung khí, Tuấn tiếp tục đâm một phát vào vai Nam, Tú dùng gậy vụt nhiều nhát vào đầu Nam, Nam cũng đáp trả. 
Sau hồi giao chiến, Nam bị Tuấn đâm thêm phát nữa và sau đó nhóm của Tú, Tuấn bỏ trốn. Kết thúc cuộc chiến do bị thương quá nặng nên Nam đã tử vong. Biết tin đối phương bị chết, Trần Anh Tuấn, Nguyễn Anh Tú, Lưu Phước An đến cơ quan công an đầu thú.
Trả giá
Ngày 16/3/2015, TAND tỉnh Lâm Đồng xử sơ thẩm đã tuyên phạt bị cáo Tuấn 18 năm tù, Tú 15 năm tù; An, Tín, Quý, Đồng cùng 9 tháng tù. Sau đó gia đình bị hại làm đơn kháng cáo đề nghị tăng hình phạt đối với các bị cáo. Hai bị cáo Đồng, Quý cũng làm đơn xin giảm nhẹ hình phạt với lý do phải nuôi con nhỏ và chăm sóc bố mẹ già.
Tại phiên phúc thẩm, Hội đồng xét xử bác kháng cáo của các bị cáo Đồng và Quý vì không chính đáng. Đối với trường hợp gia đình bị hại, sau khi nghe mẹ nạn nhân trình bày, bà cho rằng Nam là lao động chính trong nhà, hàng tháng đi làm mang tiền về để bố mẹ trang trải việc gia đình, với mức hình phạt ở cấp sơ thẩm đó là quá nhẹ vì bọn chúng đâm con bà một cách dã man. Do đó, mẹ nạn nhân đề nghị tăng hình phạt tù đối với các bị cáo mới đủ sức trừng trị. 
Xét thấy nội dung kháng cáo và nội dung trình bày tại tòa của gia đình bị hại là có căn cứ và cần phải tăng hình phạt mới tương xứng hành vi phạm tội của các bị cáo nên Tòa quyết định tăng mức án đối với bị cáo Trần Anh Tuấn lên 19 năm tù, Nguyễn Anh Tú 16 năm tù về tội “Giết người”.
Hiện nay, theo thống kê thì tỉ lệ xảy ra án mạng rất nhiều, nguyên nhân ban đầu xuất phát từ các cuộc nhậu rồi xảy ra mâu thuẫn, xô xát dẫn đến hậu quả rất nghiêm trọng. Ở một số vùng quê, cứ mỗi lần có công việc, tiệc tùng hoặc đám cưới, các tầng lớp thanh niên hay tụ tập tổ chức nhậu cho “tới bến”. Lúc “rượu vào lời ra” không làm chủ được bản thân rồi chấp nhặt những chuyện vặt vãnh dẫn đến kết cục người thiệt mạng, kẻ vào tù. Vụ án trên cũng là bài học cảnh tỉnh cho nhiều thanh niên có máu “yêng hùng”./.

Đọc thêm