30/41 tổ chức tín dụng đã triển khai mô hình giao dịch tiền mặt đầu mối và kho quỹ tập trung

(PLO) - Theo ông Nguyễn Chí Thành, Cục trưởng Cục Phát hành và Kho quỹ, Ngân hàng Nhà nước (NHNN), đến nay, có khoảng 30/41 tổ chức tín dụng (TCTD) đã triển khai mô hình giao dịch tiền mặt đầu mối và kho quỹ tập trung trên địa bàn 28/63 tỉnh, TP, chủ yếu là các ngân hàng thương mại có doanh số giao dịch tiền mặt lớn và hệ thống mạng lưới chi nhánh, phòng giao dịch nhiều.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Việc triển khai mô hình này đã giảm thiểu từ 20% đến 30% khối lượng tiền giao dịch của các TCTD với NHNN, đặc biệt giảm mạnh tại các địa bàn TP lớn trong khi lưu lượng giao dịch tiền mặt vẫn tăng đều qua các năm. Đồng thời, góp phần đảm bảo an toàn trong quá trình vận chuyển, tiếp quỹ, giảm thiểu rủi ro hoạt động, tiết kiệm chi phí, nhân lực cho các ngân hàng.

Đại diện NHNN cho biết, thời gian tới NHNN sẽ nghiên cứu mô hình theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại, tăng cường cung ứng dịch vụ để đáp ứng yêu cầu thực tiễn, nâng cao chất lượng công tác quản lý tiền mặt theo kịp xu hướng phát triển của các nước trong khu vực và thế giới… 

Đọc thêm