BIDV đạt chuẩn và chính thức vận hành SWIFT gpi

(PLO) - Ngày 28/9/2018, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) đã tổ chức công bố đạt chuẩn và chính thức vận hành SWIFT gpi (Global Payments Innovation) - Sáng kiến đổi mới thanh toán toàn cầu của Tổ chức SWIFT. 
Bà Lê Diệu Hồng, Đại diện Tổ chức Swift tại Việt Nam công bố BIDV đạt chuẩn SWIFT gpi
Bà Lê Diệu Hồng, Đại diện Tổ chức Swift tại Việt Nam công bố BIDV đạt chuẩn SWIFT gpi

Đặc biệt, BIDV là ngân hàng duy nhất tại Việt Nam triển khai cả 3 vai trò đại lý gpi: Ngân hàng Người chuyển tiền (Instructing Bank), Ngân hàng Trung gian (Intermediary Bank), Ngân hàng Người hưởng (Intructed Bank); cùng với phương thức trao đổi thông tin gpi là kết nối API trực tiếp với SWIFT. 

SWIFT gpi được đánh giá là một cuộc cách mạng lớn nhất về thanh toán quốc tế trong vòng 30 năm trở lại đây. Trên thế giới, đến nay đã có 70 ngân hàng triển khai dịch vụ này, trong đó có 49/50 Ngân hàng lớn nhất thế giới đã triển khai như: JP Morgan Chase Bank, Wells Fargo, DeuschBank, HSBC… 

Đáp ứng tốc độ phát triển không ngừng của nền kinh tế trong thời kỳ cách mạng công nghiệp 4.0, nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng dịch vụ, BIDV cam kết luôn đồng hành cùng khách hàng. Hiểu rõ lợi ích mà SWIFT gpi mang lại, BIDV đã đăng ký tham gia SWIFT gpi vào cuối tháng 12/2017. Sau 9 tháng tích cực triển khai dự án SWIFT gpi, dưới sự tư vấn hỗ trợ của đội ngũ chuyên gia cao cấp của Tổ chức SWIFT, BIDV đã hoàn thành cải tiến nâng cấp hệ thống công nghệ nội bộ để phù hợp với chuẩn SWIFT gpi, đảm bảo dự án triển khai hiệu quả, đúng tiến độ tại BIDV. 

SWIFT gpi cung cấp nền tảng, các loại dịch vụ gpi đa dạng hướng tới khách hàng cho phép BIDV theo dõi các khoản thanh toán theo thời gian thực với tốc độ nhanh hơn, minh bạch thông tin hơn, giúp BIDV giảm tải thời gian tra soát, tiết kiệm chi phí và nhân lực, hỗ trợ chăm sóc khách hàng tốt hơn. 

Phương thức kết nối API là phương thức kết nối tiên tiến, an toàn nhất được sử dụng phổ biến giữa các đối tác muốn kết nối hệ thống công nghệ thông tin, giúp BIDV gửi/nhận thông tin gpi tức thì, đồng thời tạo thuận lợi cho việc triển khai dịch vụ tiếp theo của SWIFT gpi. Lợi thế này đem lại cho BIDV khả năng sẵn sàng cung cấp các giải pháp toàn diện đáp ứng hiệu quả được các nhu cầu của khách hàng trong hoạt động thanh toán quốc tế.

Bà Lê Diệu Hồng, Đại diện Tổ chức Swift tại Việt Nam chúc mừng BIDV đạt chuẩn và chính thức vận hành SWIFT gpi
Bà Lê Diệu Hồng, Đại diện Tổ chức Swift tại Việt Nam chúc mừng BIDV đạt chuẩn và chính thức vận hành SWIFT gpi

Do có lợi thế về hệ thống công nghệ hiện đại, quy trình tiên tiến và tự động hóa cao nên khi tham gia gpi, BIDV đã giúp khách hàng của mình được hưởng toàn bộ lợi ích mà SWIFT gpi có thể mang lại. Một số lợi ích nổi bật cho khách hàng của BIDV có thể kể đến như: 

Sử dụng được sớm nguồn tiền khi tốc độ ghi có điện chuyển tiền quốc tế rất cao (63% lượng điện được ghi có trong 30 phút và 93% lượng điện được ghi có trong vòng 24h kể từ khi gửi điện); Kiểm soát tốt dòng tiền (biết rõ thời điểm ghi có, số phí bị thu, tỷ giá áp dụng); Được gián tiếp hưởng lợi từ việc các ngân hàng giảm phí, tăng tốc độ xử lý giao dịch. 

Ngoài ra, với các Doanh nghiệp có mã BEI SWIFT khi triển khai GPI4C (gpi standard for connected Corporates) còn có thêm lợi ích trong việc quản lý và tra cứu tức thì thông tin giao dịch làm tăng hiệu quả sử dụng vốn. 

Triển khai SWIFT gpi là một trong những dự án trọng điểm của BIDV trong năm 2018, thể hiện nỗ lực và quyết tâm của BIDV nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ thanh toán. SWIFT gpi liên tục phát triển với nhiều dịch vụ mới, do vậy trong thời gian tới, BIDV vẫn tiếp tục nâng cấp hệ thống, cải tiến quy trình trên mọi phương diện để đảm bảo đáp ứng chuẩn SWIFT cho mọi dịch vụ gpi được triển khai. 

BIDV, được thành lập năm 1957, được biết đến là một trong những ngân hàng lâu đời nhất Việt Nam. BIDV liên tục duy trì vị thế là Ngân hàng hàng đầu Việt Nam trong nghiên cứu, phát triển và triển khai các sản phẩm, dịch vụ mới, trong đó có hoạt động thanh toán chuyển tiền quốc tế tại Việt Nam cũng như trên thế giới. Hình ảnh và uy tín BIDV trong hoạt động thanh toán quốc tế được ghi nhận và minh chứng qua một số giải thưởng quan trọng như: Giải thưởng Đối tác hàng đầu về tài trợ thương mại của Ngân hàng CommerzeBank; Giải thưởng STP được trao hàng năm từ JP MORGAN Chase, Bank of New York và Standard Chartered Bank.

Đọc thêm