Bộ Xây dựng muốn mở rộng đối tượng vay gói 30.000 tỷ đồng

(PLO) - Bộ trưởng Xây dựng Trịnh Đình Dũng đã chính thức đề nghị Thủ tướng Chính phủ “nới” thời hạn trả nợ vay và mở rộng đối tượng được vay gói tín dụng hỗ trợ nhà ở 30.000 tỷ đồng.
Nhằm tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản, sau khi thống nhất với Ngân hàng Nhà nước, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng đã đề nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép điều chỉnh một số quy định có liên quan đến gói tín dụng hỗ trợ nhà ở 30.000 tỷ đồng. 
Bộ trưởng đề nghị: Kéo dài thời hạn trả nợ từ 10 năm lên 15 năm (đối với khách hàng là cá nhân); đồng thời mở rộng đối tượng vay gói này, cụ thể, mở rộng đối tượng vay để mua nhà ở thương mại có tổng giá trị hợp đồng cả nhà và đất không quá 1,05 tỷ đồng (không khống chế về diện tích và đơn giá). 
Mở rộng  cho vay đối với các hộ dân ở vùng thường xuyên xảy ra bão lũ thuộc các tỉnh duyên hải miền Trung đã có đất ở phù  hợp với quy hoạch, có khó khăn về nhà ở (chưa có nhà ở hoặc có nhà ở nhưng xuống cấp, hư hỏng) được vay để xây dựng hoặc sửa chữa nhà ở với lãi suất 4%; mở rộng cho vay đối với các hộ dân ở đô thị, cán bộ công chức, viên chức, lực lượng vũ trang  đã có đất ở phù hợp với quy hoạch, có khó khăn về nhà ở (chưa có nhà ở hoặc có nhà ở nhưng xuống cấp, hư hỏng) được vay để xây dựng hoặc sửa chữa nhà ở, nhưng tổng số vốn vay không quá 80% của 1,05 tỷ đồng; mở rộng cho vay đối với các hợp đồng mua nhà ở xã hội đã ký trước 7/1/2013 mà chưa thanh toán hết tiền mua nhà (đối với khoản tiền chưa nộp theo tiến độ). 
Bên cạnh đó, ngoài 5 ngân hàng thương mại Nhà nước, Bộ Xây dựng và Ngân hàng Nhà nước bổ sung thêm một số ngân hàng thương mại cổ phần theo đề nghị của Ngân hàng Nhà nước, được phép tổ chức triển khai gói tín dụng hỗ trợ nhà ở 30.000 tỷ đồng theo Nghị quyết 02/NQ-CP của Chính phủ. 
Bộ Xây dựng cũng đề nghị Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo các ngân hàng thương mại đẩy nhanh tiến độ giải ngân cho vay đối với các đối tượng được vay hỗ trợ nhà ở theo Nghị quyết 02/NQ-CP, đồng thời nghiên cứu ban hành tiêu chí, trình tự thủ tục cho vay gói tín dụng hỗ trợ nhà ở 30.000 tỷ đồng để áp dụng thống nhất trong các ngân hàng được giao thực hiện gói tín dụng hỗ trợ nhà ở này, tránh việc mỗi ngân hàng lại có tiêu chí, quy trình, thủ tục cho vay riêng và khác nhau giữa các ngân hàng. 
Ngân hàng Nhà nước phối hợp với Bộ Xây dựng thành lập Tổ công tác liên ngành để chỉ đạo, đôn đốc đẩy nhanh tiến độ giải ngân gói tín dụng hỗ trợ nhà ở./.

Đọc thêm