Cần có giải pháp GPMB cho dự án Sân golf Hòa Bình – Geleximco

(PLO) - Sân golf Hòa Bình - Geleximco nằm trong danh mục Quy hoạch sân golf đến năm 2020 của Vùng trung du miền núi Bắc Bộ đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại quyết định số 1946/QĐ-TTg ngày 26/11/2009. 
Cần có giải pháp GPMB cho dự án Sân golf Hòa Bình – Geleximco

Dự án xây dựng sân golf cao cấp 36 hố tiêu chuẩn quốc tế trên tổng diện tích 199,2 ha này hứa hẹn sẽ nâng cao hiệu quả sử dụng đất góp phần chuyển đổi cơ cấu kinh tế trong khu vực từ nông nghiệp sang dịch vụ du lịch, giải quyết việc làm và nâng cao mức sống cho người lao động. Ngoài ra, Dự án còn tạo ra cơ sở vật chất phục vụ nhu cầu thể thao, vui chơi giải trí cho khách du lịch cũng như nhân dân địa phương có nhu cầu nghỉ dưỡng, vui chơi thể thao và rèn luyện thể chất. 

Dự án Sân golf Hòa Bình - Geleximco do CTCP xuất nhập khẩu tổng hợp Hà Nội Geleximco làm chủ đầu tư, xây dựng trên địa phận xã Dân Hạ và Thị trấn Kỳ Sơn- huyện Kỳ Sơn; xã Trung Minh, TP. Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình. Diện tích dự án 199,14 ha với tổng vốn đầu tư đến 30/9/2015 là 747,075 tỷ đồng.

Nằm cách trung tâm TP. Hoà Bình 6 km và cách TP. Hà Nội 60 km, giáp Khu đô thị mới Trung Minh với các chức năng hỗ trợ thương mại thể thao cho sân Golf- Dự án Sân golf Hòa Bình - Geleximco có địa hình đa dạng, nhiều không gian xanh và các địa điểm đẹp, tạo nên tính độc đáo cho nhiều đường Golf khác nhau.

Hiện nay, vào đúng thời điểm kinh tế toàn cầu suy giảm, kỳ kinh tế gặp nhiều khó khăn, việc mở cửa sân golf là cả một thách thức. Tuy nhiên, với những sân golf có vị trí thuận lợi và đặc biệt có thiết kế đẹp, mang đẳng cấp thế giới được thiết kế bởi Công ty thiết kế IMG của Mỹ và  những kiến trúc sư danh tiếng đến từ Mỹ luôn đạt mức tăng trưởng đều đặn.

Bên cạnh đó, các khu resort, du lịch, nghỉ dưỡng trong khu vực cũng hỗ trợ rất nhiều trong sự tăng trưởng của việc kinh doanh sân golf. Với tất cả các yếu tố trên, dự án sân golf Hòa Bình - Geleximco hoàn toàn có đầy đủ điều kiện thuận lợi để hình thành một khu dịch vụ vui chơi thể thao có tầm cỡ với chất lượng dịch vụ, sản phẩm cao cấp.

Sau khi dự án được phê duyệt, Geleximco đã phối hợp với các đơn vị, cơ quan chức năng và người dân tiến hành đo đạc, bồi thường giải phóng mặt bằng, đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án.

Dự án này được UBND tỉnh Hòa Bình giao cho doanh nghiệp triển khai theo phương thức: doanh nghiệp thỏa thuận nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất và tài sản trên đất của hộ gia đình, cá nhân; Nhà nước thu hồi đối với đất do tổ chức quản lý sử dụng. Sau khi được UBND tỉnh Hòa Bình cấp giấy chứng nhận đầu tư dự án tháng 12.2014, Geleximco đã tiến hành gặp gỡ, trao đổi, thỏa thuận giá cả với người dân rồi đo đạc, bồi thường để lấy đất sạch làm dự án.

Cả đoạn đường đẹp còn lại cái ao gần 100m2 dân chưa giao mặt bằng
Cả đoạn đường đẹp còn lại cái ao gần 100m2 dân chưa giao mặt bằng

Phó Giám đốc Chi nhánh Công ty cổ phần xuất nhập khẩu tổng hợp Hà Nội tại Hòa Bình phụ trách giải phóng mặt bằng Nguyễn Quốc Hòa cho biết, đến thời điểm này đơn vị đã thỏa thuận và giải tỏa được hơn 245ha trong tổng số 263ha mà doanh nghiệp tự thỏa thuận với người dân về giá cả bồi thường và hỗ trợ. Số diện tích còn lại chưa giải tỏa được do số ít hộ gia đình đòi giá quá cao so với mặt bằng chung và đơn giá về đất ở nông thôn theo quy định của UBND tỉnh Hòa Bình.

Cá biệt là hộ gia đình bà Nguyễn Thị Lý - xóm Miều có phần đất theo giấy chứng nhận quyền sử dụng gồm 400m2 đất ở; 4.800m2 đất vườn, Ao lâu dài và 18.000m2 đất trồng keo nhưng gia đình đòi bồi thường với số tiền trên 15 tỷ đồng nên doanh nghiệp không có cơ sở để thực hiện chuyển nhượng (Theo dự thảo phương án bồi thường, hỗ trợ được TTPTQĐ TP Hòa bình lập thì Giá trị tiền bồi thường hỗ trợ của hộ bà Lý là khoảng 3,5 tỷ đồng) 

Ông Nguyễn Quốc Hòa cho biết thêm, doanh nghiệp tha thiết đề nghị 4 gia đình còn lại chuyển nhượng quyền sử dụng đất, tài sản trên đất và nhận tiền bồi thường với giá hợp lý để thực hiện dự án. Nếu các gia đình không thống nhất với giá cả thỏa thuận phù hợp với hai bên, doanh nghiệp sẽ không thu hồi và sẽ điều chỉnh lại quy hoạch để tránh vướng mắc, ảnh hưởng đến chính sách thỏa thuận đã và đang thực hiện của dự án.

Mặc dù đã có nhiều cố gắng và nỗ lực, tuy nhiên trên thực tế, các phần diện tích cần GPMB theo quy hoạch của dự án tại 2 xã và Thị trấn phát sinh nhiều khó khăn, ảnh hưởng trực tiếp đến tiến độ thi công của dự án. 

Do ảnh hưởng từ Dự án đường Cao tốc và khu tái định cư tại xóm Miều cùng với sự kích động của một số đối tượng, nên một số hộ gia đình có đất chưa sẵn sàng hợp tác với Dự án. Thậm chí có đối tượng còn đi tuyên truyền sai chính sách thỏa thuận và giá đất tạo tâm lý hoang mang, không muốn chuyển nhượng cho dự án của các hộ dân.

Ban GPMB  kết hợp với TTPTQĐ TP tiến hành việc kiểm kê đất đai và tài sản  tuyên truyền vận động đối với các hộ có đất trong quy hoạch sân golf. Thời điểm hiện tại các hộ đã có thái độ hợp tác tuy nhiên vẫn tồn tại tâm lý chờ đợi để yêu cầu mức giá cao hơn . Ban GPMB đã có kế hoạch triển khai vận động tuyên truyền đến tất cả các hộ đề nghị chuyển nhượng đất để thực hiện dự án . Để công tác chuyển nhượng thực hiện hiệu quả, tránh tâm lý chờ đợi giá sau cao hơn giá trước, mức giá chuyển nhượng sẽ căn cứ theo các quy định và tình hình thực tế để triển khai thực hiện một cách  phù hợp.

Như vậy, cho đến nay đã có khoảng hơn 90% hộ dân đồng thuận và chuyển nhượng đất phục vụ dự án, chỉ còn lại số nhỏ vướng mắc, chưa đồng ý với mức bồi thường GPMB. Nếu tình trạng này kéo dài sẽ gây ảnh hưởng tới tiến độ và đặc biệt là việc thu hút đầu tư của dự án cũng như các dự án trong tương lai.

Đại đa số người dân mong muốn dự án sớm được khởi động

Với những lợi ích thấy rõ mà dự án Sân golf Hòa Bình – Geleximco mang lại khi đi vào hoạt động, đại đa số người dân nơi đây đều tỏ ra phấn khởi và mong mỏi dự án sẽ sớm hoàn thành GPMB để triển khai trên thực tế.

Bà Nguyễn Thị Vân - một người dân sinh sống tại xóm Văn Tiến, xã Dân Hạ, huyện Kỳ Sơn cho biết: “Tôi cảm ơn dự án sân gôn nhiều lắm. Sau khi nhận tiền đền bù giải phóng mặt bằng, tôi có tiền để gửi ngân hàng, nếu cứ để đất trồng keo thì trừ công làm đi cũng chẳng còn lại bao nhiêu mà còn rất vất vả. Từ khi có dự án sân gôn về, người dân ai cũng háo hức cả. Tiền đền bù đất thì đã nhận, nay còn được sắp xếp việc làm phù hợp khả năng. Một gia đình có 3 người làm việc tại sân gôn, ăn uống đi rồi vẫn còn 18 triệu/ tháng, con số thu nhập mơ ước của người dân nơi đây. Mong rằng dự án sớm xong giải phóng mặt bằng và đi vào hoạt động để toàn khu vực này thêm phát triển, cuộc sống của người dân được cải thiện”. 

Trước khi dự án Sân golf Hòa Bình – Geleximco được triển khai, người dân ở xã Dân Hạ, thị trấn Kỳ Sơn (Kỳ Sơn) và xã Trung Minh (thành phố Hoà Bình) sống chủ yếu dựa vào nông nghiệp và trồng rừng, cuộc sống khá vất vả. Khi dự án được thực hiện trên địa bàn, bà con được đền bù một khoản tiền lớn, có vốn để làm ăn kinh tế. Chưa kể, sân golf  đã tạo công ăn, việc làm cho hàng trăm người dân với mức thu nhập từ 6- 12 triệu đồng/ tháng. Sau khi đi vào hoạt động, dự án hứa hẹn sẽ tạo đòn bẩy cho sự phát triển ngành dịch vụ tại địa phương, nâng cao hiệu quả kinh tế và chất lượng cuộc sống của bà con quanh vùng…

Để dự án có thể hoàn thành đúng tiến độ trong năm 2017, chủ đầu tư đã đề nghị UBND tỉnh, Sở TNMT sớm thực hiện các thủ tục thu hồi đất đối với phần đất Lâm trường và đất Lâm trường trả ra để có thể bàn giao đất xây dựng các đường sân golf. Cho phép UBND Thành phố vận dụng cơ chế phù hợp trong GPMB đường phân khu khu vực xóm Miều để Công ty có thể triển khai làm đường vào thực hiện xây dựng các công trình Câu lạc bộ, nhà xưởng của Dự án. Đồng thời tăng cường phối hợp thực hiện tuyên truyền vận động người dân có đất và tài sản trên đất thực hiện chuyển nhượng cho dự án và giải quyết dứt điểm những tranh chấp trên phần diện tích Công ty đã nhận chuyển nhượng nhưng các hộ khác vẫn đòi hỏi quyền lợi và gây cản trở đơn vị thi công.

Đọc thêm