Cần giải quyết dứt điểm vi phạm tại chung cư 96A Định Công

(PLO) - Bên cạnh những công trình khủng đang được xử lý vẫn còn một loạt công trình vi phạm lớn khác tiếp tục được người dân, báo chí… chỉ mặt đặt tên, trong số này phải kể đến vi phạm tại chung cư 96A Định Công do Công ty CP Mộc và Xây dựng Hà Nội (Cty Mộc) làm chủ đầu tư.
Mâu thuẫn giữa người dân và chủ đầu tư tại tòa nhà 96A Định Công diễn ra nhiều năm nay, nhưng chưa được giải quyết. Ảnh: B.M
Mâu thuẫn giữa người dân và chủ đầu tư tại tòa nhà 96A Định Công diễn ra nhiều năm nay, nhưng chưa được giải quyết. Ảnh: B.M
Thời gian gần đây liên tiếp nhiều công trình vi phạm trật tự xây dựng lớn tại Hà Nội như 8B Lê Trực, khu đô thị Trung Hòa… được các cơ quan chức năng phát hiện và xử lý. Kỷ cương về trật tự xây dựng nhằm hướng tới một đô thị văn minh như tiêu chí được UBND TP Hà Nội đặt ra trong hai năm liên tiếp (2014- 2015) đang được thực thi một cách quyết liệt. Bên cạnh những công trình khủng đang được xử lý vẫn còn một loạt công trình vi phạm lớn khác tiếp tục được người dân, báo chí… chỉ mặt đặt tên, trong số này phải kể đến vi phạm tại chung cư 96A Định Công do Công ty CP Mộc và Xây dựng Hà Nội (Cty Mộc) làm chủ đầu tư.
Chánh Thanh tra Sở Xây dựng Hà Nội Nguyễn Việt Dũng cho biết, năm 2015, công tác kiểm tra, kiểm soát các công trình xây dựng trên địa bàn TP được tiếp tục tăng cường, đảm bảo xử lý, ngăn chặn vi phạm từ khi mới phát sinh. Cũng trong năm này tổng số công trình đã kiểm tra trên địa bàn TP là 20.582 công trình, phát hiện 2.668 trường hợp vi phạm trật tự xây dựng; trong đó, không phép 808 trường hợp; sai phép 561 trường hợp; sai quy hoạch, sai thiết kế 23 trường hợp; xây dựng công trình ảnh hưởng đến công trình lân cận, môi trường 101 trường hợp; số công trình xây dựng trên đất lấn chiếm, đất nông nghiệp, lâm nghiệp 1.175 trường hợp.
100% các trường hợp vi phạm trật tự xây dựng, Thanh tra Xây dựng đã kịp thời thiết lập hồ sơ vi phạm, đề xuất biện pháp xử lý, đồng thời chuyển đến UBND các cấp để xử lý theo quy định. Đáng chú ý, trong tổng số 2.668 trường hợp vi phạm, UBND các cấp đã ban hành 1.799 quyết định đình chỉ; cưỡng chế phá dỡ 436 trường hợp; yêu cầu chủ đầu tư tự khắc phục 1.180 trường hợp; xử lý bằng các hình thức khác 183 trường hợp; đang tiếp tục giải quyết 869 trường hợp.
Trở lại với những vi phạm trật tự xây dựng tại chung cư 96A Định Công đã được UBND quận Thanh Xuân khẳng định trong công văn số 837/UBND-QLĐT gửi tới báo PL&XH. Được biết ngày 24-12-2015, ông Võ Nguyên Phong, Phó GĐ Sở Xây dựng đã có Văn bản số 14018/SXD-TTr gửi tới đại diện chung cư 96A cho biết Sở Xây dựng đang phối hợp với UBND quận Thanh Xuân làm rõ những uẩn khúc trong xây dựng tại chung cư 96A Định Công theo chỉ đạo của UBND TP Hà Nội. Sở cũng đã chỉ đạo lực lượng Thanh tra xây dựng xuống địa bàn xác minh đơn tố cáo của người dân, làm việc với chủ đầu tư là Cty Mộc. Hiện Sở Xây dựng đã có báo cáo và đang chờ ý kiến chỉ đạo từ TP.
Theo Công văn số 837/UBND-QLĐT được UBND quận Thanh Xuân gửi tới báo PL&XH cho thấy những sai phạm khá nghiêm trọng, coi thường pháp luật và người dân của chủ đầu tư. Cụ thể Cty Mộc đang đưa vào khai thác hai tòa nhà 4 tầng và 6 tầng nằm trong khuôn viên chung cư 96A thuộc diện sai quy hoạch: “Căn cứ tổng mặt bằng được Sở QH-KT phê duyệt ngày 9-4-2003, phần đất xây dựng công trình 4 tầng là nhà tạm. Theo giải trình của Cty Mộc, công trình này được xây dựng làm văn phòng phục vụ quản lý, điều hành dự án đầu tư xây dựng. Đối với công trình 6 tầng được Sở Xây dựng cấp phép kết cấu bê tông cốt thép, diện tích xây dựng tầng trệt 296,48m2. Căn cứ tổng mặt bằng được Sở QH - KT phê duyệt ngày 6-10-2009 thì phần đất nhà 4 và 6 tầng quy hoạch là trạm điện, trạm xử lý môi trường, bãi đỗ xe. Hiện, 2 công trình này chưa được phá dỡ theo quy hoạch tổng mặt bằng được phê duyệt. UBND quận Thanh Xuân đề nghị Cty làm rõ nội dung này”.
Xin lưu ý rằng hai công trình nói trên có quy mô không hề nhỏ, chiếm tới 500m2 và thi công trong nhiều ngày nhưng không hiểu sao vẫn được các cấp như UBND phường Phương Liệt, UBND quận Thanh Xuân…cho lọt lưới. Đến giờ nó đã được Cty đưa vào khai thác dịch vụ, trong đó một tòa nhà đang được cho một trường ĐH thuê làm trụ sở. Ngoài chuyện hai tòa nhà, công văn số 837/UBND-QLĐT của UBND quận Thanh Xuân cũng đề cập đến phần sở hữu sân thượng tòa nhà chung cư 96A. Theo đó thì diện tích sử dụng chung của các chủ sở hữu là không gian, hành lang, cầu thang bộ, cầu thang máy, sân thượng… và các phần khác không thuộc sở hữu riêng của các chủ sở hữu nhà chung cư… Đối với việc thay đổi quy mô, công năng tại tầng 19, 20 của tòa nhà, trên thực tế đây là tầng 20 và 21. Hiện tầng 21 được dùng làm hội trường và là nơi để bể nước mái. Tầng 20 được Cty Mộc chia làm 4 căn hộ. UBND quận Thanh Xuân đề nghị Cty Mộc làm rõ cơ sở pháp lý về việc thay đổi công năng sử dụng tầng 20 của tòa nhà.
Như vậy, theo tinh thần công văn số 837/UBND-QLĐT của UBND quận Thanh Xuân và theo Quyết định số 01/2013/QĐ-UBND, ngày 4-1-2013 của UBND TP thì phần sở hữu chung còn bao gồm cả sân thượng. Nay phần diện tích này đã được chủ đầu tư biến thành hội trường rồi khóa cửa suốt ngày. Ngay cả khi UBND quận Thanh Xuân vào cuộc thì những giấy tờ liên quan đến việc thay đổi công năng cũng chưa đầy đủ, dẫn đến việc UBND quận Thanh Xuân phải  ra văn bản đề nghị Cty Mộc làm rõ cơ sở pháp lý về việc thay đổi công năng sử dụng tầng 20 của tòa nhà.
Làm việc với PV, người dân chung cư 96A cho biết những vi phạm của Cty Mộc đã diễn ra trong một thời gian rất dài mà không bị xử lý dứt điểm. Rất mong Sở Xây dựng và UBND TP Hà Nội có những biện pháp cụ thể để chấm dứt tình trạng này nhằm lập lại kỷ cương trong lĩnh vực xây dựng.

Đọc thêm