Chấn chỉnh việc chuyển nhượng tài sản gắn liền với đất

(PLO) - Hiện nay, nhiều địa phương trong cả nước đã có những hành động mạnh mẽ chấn chỉnh những sai phạm về đất đai kéo dài, gây bức xúc trong dư luận.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Theo đó, UBND TP Hải Phòng vừa chỉ đạo, đối với tất cả các trường hợp thuê đất trả tiền thuê đất hàng năm, trước khi thực hiện việc mua bán tài sản gắn liền với đất thuê, các bên có liên quan có văn bản gửi Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) để kiểm tra các điều kiện theo quy định pháp luật đất đai.

Chỉ đạo này xuất phát từ chỗ, thời gian qua, tại Hải Phòng có nhiều trường hợp thuê đất thông qua hình thức mua, bán tài sản gắn liền với đất thuê, có hợp đồng công chứng, không bảo đảm quy định pháp luật, gây thiệt hại các bên tham gia. Do đó, việc quy định  các trường hợp thuê đất trả tiền thuê đất hàng năm, trước khi thực hiện việc mua, bán tài sản trên đất có văn bản gửi Sở TN&MT để kiểm tra nhằm bảo đảm quyền lợi hợp pháp của người sử dụng đất.

Các trường hợp đang sử dụng đất thuê trả tiền thuê hàng năm, nhưng nay không còn phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt thì được xử lý như sau: Yêu cầu giữ nguyên hiện trạng, nếu người sử dụng đất thực hiện dự án đầu tư theo quy hoạch thì phải được cơ quan có thẩm quyền chấp thuận chủ trương đầu tư hoặc phải thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất, đấu thầu dự án có sử dụng đất theo quy định. UBND thành phố sẽ thu hồi đất, phần tài sản trên đất được xem xét hoàn trả theo quy định đối với người sử dụng đất không còn nhu cầu sử dụng, không đủ năng lực, điều kiện để thực hiện dự án.

Qua công tác thanh tra, kiểm tra, Sở TN&MT tỉnh Hà Giang đã phát hiện 5 tổ chức trên địa bàn các huyện Bắc Mê, Bắc Quang, Yên Minh, Hoàng Su Phì vi phạm pháp luật về đất đai. Sai phạm cụ thể là: các tổ chức trên được giao đất, thuê đất nhưng không chấp hành nghiêm quy định của pháp luật, lấn chiếm đất đai, có trường hợp chậm đưa đất vào sử dụng (quá  thời hạn 12 tháng), hoặc chậm tiến độ sử dụng 24 tháng kể từ ngày được bàn giao ngoài thực địa; Có trường hợp sử dụng không đúng mục đích, ranh giới được giao cho thuê. Thậm chí, một số đơn vị sử dụng đất, thực hiện giao dịch về quyền sử dụng đất nhưng không đăng ký với cơ quan nhà nước có thẩm quyền; hoặc việc lập hồ sơ và thực hiện trình tự, thủ tục xác nhận bổ sung tài sản gắn liền với đất vào Giấy chứng nhận không đúng hiện trạng… 

Phát hiện những sai phạm trên, Sở TN&MT Hà Giang đã kiến nghị UBND tỉnh Hà Giang thu hồi diện tích 294,7 m2 đất cơ sở sản xuất kinh doanh, trên 465ha đất rừng sản xuất. Đồng thời, đề nghị UBND tỉnh gia hạn sử dụng đất cho 3 đơn vị.

Đối với UBND tỉnh Bạc Liêu, tỉnh này đã ban hành Kế hoạch thực hiện Đề án tăng cường xử lý vi phạm về quản lý, sử dụng đất đai trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu giai đoạn đến năm 2020. Chủ tịch UBND tỉnh đã giao Sở TN&MT chủ trì, phối hợp Sở Nội vụ, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Thanh tra tỉnh, các sở, ngành, đơn vị chức năng có liên và UBND các huyện, thị xã, thành phố tiến hành thanh tra việc thực hiện các thủ tục hành chính về đất đai; việc chấp hành pháp luật trong quản lý, sử dụng đất đai từ năm 2017 đến năm 2020 đối với cơ quan, tổ chức có dư luận phản ánh, có nhiều vi phạm, gây bức xúc, tác động tiêu cực đến quản lý nhà nước về đất đai.

Đọc thêm