Chính phủ chỉ đạo làm rõ để xử lý các vấn đề liên quan Chung cư Topaz City

(PLO) - Văn phòng Chính phủ đã ra văn bản cho biết, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình đã có ý kiến chỉ đạo các cơ quan chức năng xem xét nội dung báo phản ánh, để xử lý theo đúng quy định của pháp luật, đối với các vấn đề liên quan đến Chung cư Topaz City mà dư luận đã phản ánh gần đây.

Trước đó, báo Pháp luật Việt Nam có bài viết “Hơn 800 hộ dân một chung cư khiếu nại đòi sổ hồng” về việc cư dân Chung cư Topaz City đã có nhiều phản ánh việc chưa hoàn chỉnh các hạng mục như: Cư dân sau hơn 1 năm về ở, kiến nghị Sở cảnh sát PCCC và Phòng cảnh sát PCCC nhiều lần, biểu tình căng băng rôn sau vụ cháy Carina thì Chủ đầu tư mới mua máy phát điện, máy bơm dự phòng, bảng điểu khiển báo cháy trung tâm, loa thông báo các tầng... và diễn tập PCCC tháng 05/2017 (sau 14 tháng bàn giao). Trung tâm hệ thống PCCC báo lỗi liên tục, chuông kêu bất kể ngày đêm rất mệt mỏi và lo lắng, nhưng không được xử lý. 

Ngày 14/11 vừa qua, ông Nguyễn Duy Hưng, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính Phủ đã kí ban hành văn bản số: 11099/VPCP – V.I, gửi UBND TPHCM yêu cầu kiểm tra, xử lý một vụ việc mà báo chí đã phản ánh.

Vào cuối tháng 3/2018, hơn 200 hộ dân sống tại chung cư Topaz City - Đường Tạ Quang Bửu, phường 4, quận 8, TPHCM. Do Công ty Cổ phần Thương mại Dịch vụ Xây dựng Kinh doanh nhà Vạn Thái làm chủ đầu tư. Cư dân đã gửi đơn cầu cứu đến ông Nguyễn Thiện Nhân, Bí thư Thành ủy TP.HCM, bà Nguyễn Thị Quyết Tâm, Chủ tịch HĐND TP.HCM và các cơ quan thông tấn báo chí.

Cư dân yêu cầu Công ty Cổ phần Thương mại Dịch vụ Xây dựng Kinh doanh nhà Vạn Thái đối thoại, tổ chức hội nghị nhà chung cư, đồng thời yêu cầu bàn giao quỹ bảo trì và sổ hồng
Cư dân yêu cầu Công ty Cổ phần Thương mại Dịch vụ Xây dựng Kinh doanh nhà Vạn Thái đối thoại, tổ chức hội nghị nhà chung cư, đồng thời yêu cầu bàn giao quỹ bảo trì và sổ hồng

Ngày 3/11/2018, Cư dân Topaz City căng băng rôn trong khuôn viên chung cư yêu cầu chủ đầu tư ra đối thoại các nội dung trên, bất ngờ có một nhóm phụ nữ bịt mặt dùng vòi nước, dép, gạch đá xông vào tấn công PV báo chí và cư dân, gây nên hỗn loạn, bất an cho cư dân nơi đây.

Thông tư 02 và thông tư 28 Bộ Xây dựng có định nghĩa rõ toà nhà và cụm nhà. Toà nhà nào đủ điều kiện phải tổ chức Hội nghị nhà chung cư (HNNCC), các toà nhà muốn tổ chức chung Hội nghị nhà chung cư (HNNCC) thì phải có 75% cư dân tất cả các block đồng ý sáp nhập cụm nhà. 

Theo thiết kế được phê duyệt có công viên, hồ bơi, đường vào nội khu nhưng cư dân nhận nhà gần 2 năm nay vẫn chưa thấy đâu. Hiện cư dân phải đi lại vẫn chui vào 1 cửa hầm duy nhất cho xe máy, ô tô, người đi bộ, lối thoát hiểm.

Sau khi cư dân bị hành hung ngày 3/11, ngày 5/11 cư dân làm đơn tố cáo đến Công an P.4 và UBND P.4 - Quận 8, nhưng đến nay chưa có bất kì trả lời nào để dân yên tâm sinh sống. Chủ đầu tư tiếp tục im lặng không tiếp xúc cư dân, không tăng cường an ninh hay cam kết để cư dân bớt sợ hãi. Chủ đầu tư chưa làm thủ tục cấp chứng nhận chủ quyền cho cư dân; không tổ chức hội nghị nhà chung cư. 

Cư dân rất bức xúc khi Công ty Cổ phần Thương mại Dịch vụ Xây dựng Kinh doanh nhà Vạn Thái lấy ý kiến sáp nhập block A với block B trong khi block A1 chưa nghiệm thu, chưa bàn giao, chưa có dân về ở thì không thể lấy ý kiến. đây có phải là chiêu bài để Công ty Cổ phần Thương mại Dịch vụ Xây dựng Kinh doanh nhà Vạn Thái kéo dài thời gian tổ chức Hội nghị nhà chung cư (HNNCC).

Cụ thể, những bài báo trên phản ánh một số bất cập trong quản lý, bảo trì chung cư, phòng cháy chữa cháy (PCCC) và dấu hiệu vi phạm pháp luật của Chủ đầu tư chung cư Topaz City, Công ty Cổ phần Thương mại Dịch vụ Xây dựng Kinh doanh nhà Vạn Thái,  khi các cư dân đề nghị được làm việc, đối thoại trực tiếp. 

Bà Trần Thị Hương Quế (hiện là chủ căn hộ 12.03 Lô B1, Chung cư Topaz City) cho biết, mặc dù cư dân đã sống một thời gian dài tại block B1 của chung cư Topaz City nhưng chủ đầu tư chưa một lần tổ chức hội nghị nhà chung cư để bầu ra ban quản trị, đồng thời hoàn thiện hạ tầng cơ sở theo đúng thiết kế để các phương tiện cứu hộ, cứu nạn có thể tiếp cận giải cứu dân cư khi có sự cố xảy ra.

Anh Đinh Đức Thanh Sơn (chủ căn hộ số B1- xxx chung cư Topaz City) cho biết, anh và nhiều cư dân ở đây rất lo lắng về hệ thống PCCC. Tuy nhiên hệ thống PCCC báo lỗi liên tục, chuông kêu bất kể ngày đêm rất mệt mỏi và lo lắng.

Bên cạnh đó, các cư dân chung cư Topaz City yêu cầu chủ đầu tư phải công khai các loại phí dịch vụ, được bàn bạc thống nhất mức thu chi, quyết toán. Đồng thời yêu cầu chủ đầu tư giao giấy chứng nhận sở hữu nhà ở, nhà sinh hoạt cộng đồng cho cư dân và phải bàn giao lại phí bảo trì để ban quản trị chung cư có kế hoạch bảo trì, bảo dưỡng nhằm giúp các cư dân có cuộc sống ổn định.

Công ty Cổ phần Thương mại Dịch vụ Xây dựng Kinh doanh nhà Vạn Thái đưa ra một số Thông báo Kết quả kiểm tra Công tác nghiệm thu hoàn thành hạng mục công trình khối nhà B1, B2, A2 (vào ngày 11/7/2017, 07/2/2018, 15/6/2018) của Cục Giám định Nhà nước về chất lượng Công trình Xây dựng thì Cư dân mới biết được Công ty Cổ phần Thương mại Dịch vụ Xây dựng Kinh doanh nhà Vạn Thái đã bàn giao cho cư dân vào ở khi công trình chưa được chấp thuận nghiệm thu.

Cư dân Topaz City đặt câu hỏi: Vậy chính quyền địa phương, cơ quan quản lý nhà nước về xây dựng tại địa phương có trách nhiệm gì trong các sai phạm này cụ thể là UBND quận 8, phường 4, Sở xây dựng TPHCM? Các đơn vị có liên quan như: Tư vấn giám sát Trung tâm tư vấn XD – Trường CĐ xây dựng số 2, Nhà thầu thi công chính Công ty Cổ phần đầu tư và xây dựng giao thông Hồng Lĩnh có trách nhiệm gì ở đây?

Người dân còn cho biết họ cũng được Công an phường 4 quận 8 cho đăng ký tạm trú trước các thời điểm nghiệm thu trên. Cư dân Topaz City cũng cho hay trước khi Chủ đầu tư bàn giao căn hộ, cư dân có gửi thư hỏi Sở xây dựng về việc nghiệm thu nhưng không được phản hồi.

Một số cư dân Block A2 họ cho biết dù đã bàn giao được gần 1 năm nhưng hiện giờ họ vẫn phải đi chung đường với block B1 để về căn hộ của mình mặc dù trong thiết kế được phê duyệt (Quyết định 16/QĐ-SXD-TĐDA ngày 17/4/ 2013) thì Block A1&A2 có đường đi riêng độc lập với Block B1&B2. Họ cũng băn khoăn khi block A1&A2 xảy ra sự cố về PCCC thì các phương tiện cứu nạn cứu hộ đi đường nào để vào khu căn hộ của họ.

Anh Bình (đang ở block A1 chung cư Topaz City) bức xúc nói: “Cư dân block A1 cho biết họ đã nhận được Chủ đầu tư thông báo bàn giao căn hộ nhưng không biết là căn hộ của họ đã được nghiệm thu PCCC và nghiệm thu về chất lượng công trình hay chưa? Theo QĐ 16 thì Thời gian thực hiện dự án đến năm 2016 mà hiện giờ khu chung cư Topaz City vẫn đang là một đại công trường thì trách nhiệm của các cơ quan nhà nước ở đâu mà để dự án chậm trễ như vậy”?

Kinh phí bảo trì: Cư dân cho hay họ có hỏi sở xây dựng, UBND quận 8, Công ty Vạn Thái Land nhưng Sở xây dựng cũng không có phản hồi, UBND quận 8 thì chỉ có báo cáo của Công ty Vạn Thái là cam kết chưa sử dụng, còn Công ty Vạn Thái phản hồi đã gửi vào Tài khoản của Ngân hàng OCB chi nhánh Tân Bình nhưng không cho biết số dư tài khoản là bao nhiêu nên người dân nghi ngờ tài khoản này không có tiền.

Do vậy, nhiều cư dân ở Chung cư Topaz City nghi ngờ không biết lý do chủ đầu tư đưa ra là thật hay vì sổ đỏ dự án này vẫn đang thế chấp trong ngân hàng nên chưa thể làm thủ tục cấp giấy chủ quyền cho cư dân.

Sau vụ việc trên, Chủ đầu tư chung cư Topaz City, Công ty Cổ phần Thương mại Dịch vụ Xây dựng Kinh doanh nhà Vạn Thái, đã đưa ra một số phản hồi. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều khúc mắc chưa được làm rõ. 

Đọc thêm