Chung cư ở TPHCM: Cứ kiểm tra là có sai phạm

(PLO) -Kết quả kiểm tra chung cư trên địa bàn TP.HCM của Sở xây dựng địa phương này cho thấy phần lớn các chung cư đều sai phạm.
!00% chung cư vi phạm về an toàn điện  và phòng cháy. Ảnh: Minh hoạ
!00% chung cư vi phạm về an toàn điện và phòng cháy. Ảnh: Minh hoạ

Tại Hội thảo “Công tác quản lý nhà nước về chung cư trên địa bàn TPHCM”, diễn ra ngày 24/7, ông Nguyễn Thanh Hải, trưởng phòng Quản lý nhà và công sở (Sở Xây dựng) cho biết,  đoàn kiểm tra liên ngành TPHCM vừa tiến hành kiểm tra toàn diện 30 chung cư trên địa bàn . Kết quả kiểm tra cho thấy hầu hết các chung cư đều có sai phạm trong quản lý, vận hành, sử dụng, bảo trì nói chung...

Trong đó đáng lưu ý là 100% chung cư vi phạm an toàn điện và phòng cháy chữa cháy, 19/30 chung cư vi phạm xây dựng; 10/30 chung cư chưa cấp sổ hồng cho cư dân.

Theo kết quả kiểm tra của Sở xây dựng,  trong 30 chung cư được kiểm tra, có đến 15 chung cư chưa được chủ đầu tư bàn giao quỹ kinh phí bảo trì 2% tổng giá bán chung cư cho ban quản trị. Ngoài ra, có 8 chung cư xảy ra tình trạng tranh chấp quyền sở hữu chung – riêng vì chưa thống nhất cách xác định diện tích căn hộ, phòng sinh hoạt cộng đồng, tranh chấp tầng hầm, khu sinh hoạt chung đa năng…

Ngoài ra, có 10 chung cư chủ đầu tư chưa bàn giao giấy chứng nhận quyền sở hữu căn hộ cho cư dân, nguyên nhân được xác định, do chủ đầu tư đang trong quá trình nộp hồ sơ, hoặc có chủ đầu tư chưa thể làm giấy chứng nhận vì đang thế chấp tài sản tại ngân hàng.

Cũng theo kết quả của đợt kiểm tra nói trên , có 4 chung cư chưa thành lập ban quản trị do chung cư mới nghiệm thu, hoặc có tổ chức hội nghị nhà chung cư lần đầu nhưng không thành công do không đủ 50% chủ sở hữu, người sử dụng căn hộ theo quy định.

Đợt kiểm tra cũng phát hiện có 6 chung cư mà ban quản trị không ký hợp đồng cung cấp dịch vụ với doanh nghiệp quản lý vận hành nhà chung cư.
Ngoài các sai phạm tại các chung cư khi cơ quan chức năng tiến hành kiểm tra và phát hiện, tại hội thảo, đại diện các doanh nghiệp bất động sản và doanh nghiệp quản lý, vận hành chung cư còn bày tỏ những lo ngại khi mâu thuẫn, xung đột giữa chủ đầu tư và ban quản trị chung cư đang có xu hướng gia tăng. 
Theo ông Đỗ Phi Hùng, phó giám đốc Sở Xây dựng TP. HCM, PHCM hiện có 63 chung cư xảy ra tranh chấp, khiếu nại về vận hành quản lý sử dụng nhà chung cư, trong đó hầu hết là tranh chấp về sở hữu chung,riêng và quản lý phí bảo trì.

Ông Hùng cho rằng, một trong những nguyên nhân của những tranh chấp này do quy định của pháp luật còn chồng chéo, chưa thống nhất giữa các cơ quan quản lý liên quan.

Trao đổi với Pháp luật Việt Nam về vấn đề sai phạm tại các chung cư trên địa bàn thành phố, một cán bộ Hiệp hội  Bất động sản TP.HCM cho rằng, gần như tất cả các cung cư hiện nay, cứ kiểm tra là phát hiện sai phạm.

Tuy nhiên, điều đáng nói là, có rất nhiều chung cư chỉ được phát hiện sai phạm khi cơ quan chức năng kiểm tra công trình để làm thủ tục cấp giấy chủ quyền cho căn hộ hoặc đoàn kiểm tra phát hiện khi đối chiếu hiện trạng với bản vẽ thiết kế được duyệt.

Thậm chí có những chung cư không phép nhưng xây gần xong mới bị phát hiện. Cũng có những khu chung cư điều chỉnh thiết kế hoàn toàn khác với bản vẽ được duyệt nhưng không cần xin phép lại./.

Đọc thêm