Có dễ thành lập trung tâm dịch vụ bất động sản tại TP HCM?

(PLVN) - Mới đây, Phó Chủ tịch TP HCM đưa ra chủ trương xem xét xúc tiến xây dựng Đề án “TP HCM trở thành trung tâm dịch vụ bất động sản của cả nước và khu vực”. Mặc dù mới là chủ trương nhưng dư luận và giới đầu tư rất quan tâm…
Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP HCM (HoREA).
Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP HCM (HoREA).

Mục tiêu minh bạch thông tin bất động sản

Theo thông tin tại buổi làm việc với các sở, ngành vừa qua, Phó Chủ tịch Trần Vĩnh Tuyến cho rằng, TP HCM là nơi giao dịch bất động sản lớn của cả nước. Tuy nhiên thời gian qua, việc cung cấp thông tin về bất động sản chưa được quan tâm đúng mức.

Người dân, doanh nghiệp còn khó khăn khi tiếp cận thông tin các dự án, dẫn đến tình trạng một số chủ đầu tư cung cấp thông tin không chính xác gây thiệt hại cho người dân. Để cho thị trường phát triển ngày càng lành mạnh, bền vững, thành phố cần xây dựng đề án thành lập trung tâm dịch vụ bất động sản.

Việc thành lập trung tâm sẽ giúp giới thiệu các vấn đề liên quan đến bất động sản như thông tin quy hoạch, pháp lý dự án, tiến độ… Các thông tin này do chính các sở, ngành liên quan của thành phố cung cấp nên có độ chính xác, nhanh chóng… Thông qua đó, người dân, doanh nghiệp có thể tiếp cận, tìm kiếm thông tin một cách nhanh chóng nhất, tránh rủi ro trong quá trình đầu tư, mua bán nhà đất để an cư… 

Phó Chủ tịch TP HCM nhìn nhận, thành phố là nơi có thị trường bất động sản hoạt động sôi nổi nhất nước nên đủ điều kiện để có thể thực hiện thành công chủ trương trên. Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư (ITPC) được giao làm đầu mối phối hợp với các Sở: Xây dựng, TN&MT, QHKT, GTVT, KH&ĐT, HoREA nghiên cứu xúc tiến xây dựng đề án nói trên. Khi trung tâm vận hành, các sở ngành liên quan phải có trách nhiệm cung cấp thông tin một cách chính xác, kịp thời…

Phải thu thập thông tin theo “thời gian thực” 

Đánh giá về chủ trương này, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP HCM (HoREA) cho rằng, đề án này hiện chỉ có cái tên, chưa có bất cứ nội dung, thông tin, lộ trình gì cụ thể và đang đối diện với nhiều khó khăn.

Khó khăn đầu tiên mà ông Châu đưa ra khi muốn thực hiện dự án đó là vấn đề ngân sách. Để xây dựng được trung tâm nói trên cần phải có tiền, không có tiền thì đề án sẽ vẫn chỉ là đề án. 

Nếu giải quyết được vấn đề về tài chính, sau đó sẽ đến việc xây dựng cơ sở dữ liệu đầu vào. Việc này phải được thực hiện một cách khoa học, bằng cách thu thập thông tin theo thời gian thực từ các nguồn chính như sở, ban, ngành của Nhà nước, chính quyền địa phương, doanh nghiệp, ngân hàng… để hình thành nguồn dữ liệu lớn – big data. Sau đó, bằng công nghệ, trung tâm sẽ chọn lọc, đưa ra những thông tin quan trọng và cần thiết cho các nhu cầu khác nhau từ doanh nghiệp và người dân.

“Muốn làm được tất cả các điều đó, trung tâm phải có hạ tầng cơ sở thông tin tốt, các phương tiện máy móc - công nghệ hiện đại như internet băng thông rộng, máy chủ đủ mạnh… Đồng thời phải có nhân sự trình độ chuyên môn cao để có thể vận hành chúng. Và cả hai nguồn lực kể trên đều ngốn rất nhiều tiền”, ông Châu cho hay.

Ông Châu cũng giải thích, sở dĩ ông phải nhấn mạnh về chuyện phải thu thập thông tin theo “thời gian thực” là bởi đó là điều vô cùng cần thiết nhằm đảm bảo tính rõ ràng, minh bạch của trung tâm dịch vụ này.

Cũng theo ông Châu, hiện tại thành phố đã và đang thực hiện được một vài dự án nhỏ phục vụ cho đề án.

Đầu tiên, thành phố đã công bố thông tin quy hoạch chi tiết 1/2000, quy hoạch 1/500 khu vực đô thị. Đây sẽ là cơ sở để sau này người dân không cần làm giấy phép xây dựng cho nhà riêng lẻ nữa, chỉ cần làm hậu kiểm.

Thứ hai, thành phố vừa chỉ đạo về việc công bố thường xuyên các dự án bất động sản bị thế chấp ngân hàng. Từ năm 2016, Sở Tài nguyên và Môi trường làm chuyện này rồi, nhưng không thường xuyên.

Thứ ba, thành phố vừa chỉ đạo Sở Xây dựng phối hợp với các ban, ngành liên quan xây dựng ứng dụng công nghệ để quản lý và cung cấp thông tin dự án đến người dân. Ví dụ thông tin về tính pháp lý, về thế chấp ngân hàng, đủ hay không điều kiện để bán…

Như vậy, để thực hiện được đề án không phải ngày một, ngày hai mà cần một quá trình chuẩn bị bài bản.

Đọc thêm