Dân kinh doanh "săn lùng" nhà phố cho thuê

(PLO) - Trong số các sản phẩm cho thuê giá trị lớn, nhà đất thổ cư bao giờ cũng có sức hấp dẫn. Với dân kinh doanh thành thạo, tìm kiếm lợi nhuận từ việc khai thác lợi thế mặt phố của bất động sản thường được quan tâm hàng đầu. Trong đó, mặt bằng cho thuê chính là một điểm nhấn trong kinh doanh địa ốc và đang được "săn lùng" thời gian này.

Nhà mặt phố tại Hà Nội bao giờ cũng có giá
Nhà mặt phố tại Hà Nội bao giờ cũng có giá

Trong giới địa ốc, 'đất vàng' là tiếng lóng dùng để chỉ các khu đất dự án  có vị trí đắc địa, nằm ở trung tâm nội thị như các quận nội đô Ba Đình, Hoàn Kiếm, Đống Đa, Hai Bà Trưng. 

Ám ngữ này, theo các chuyên gia kinh doanh địa ốc, còn để chỉ những sản phẩm nhà đất thổ cư tọa lạc ở những địa bàn đông dân, nhiều tiện ích xã hội và chắc chắn phải đảm bảo hạ tầng giao thông hoàn thiện. 

'Đất vàng'… đẻ ra USD

Ông Nguyễn Hùng, 46 tuổi, hiện đang làm công tác tư vấn luật cho một văn phòng địa ốc ở quận Hoàng Mai, cho biết, ông vừa tư vấn cho khách hàng của công ty, vừa kết hợp mở thêm quán giải khát. Điều quan trọng nhất vẫn là chọn được địa điểm thuê mặt bằng có tiềm năng thực sự về khách hàng. 

Theo ông Hùng kể, ông đã từng "kinh qua" 3 thương vụ bất thành do không tìm hiểu kỹ "địa lợi – nhân hòa". Cụ thể, căn nhà mặt phố diện tích 75m2 ở ngõ lớn Định Công, căn nhà cấp 4 cơi nới thêm thành 80m2 ở Đình Thôn rồi tới căn 68m2, mặt tiền 4m ở gần chợ Thái Hà, nhưng cả 3 trường hợp này đều lần lượt thua lỗ chỉ sau 6 tháng kinh doanh. 

"Mặc dù nằm ở khu trung tâm, nhưng bị cạnh tranh ác liệt bởi các quán giải khát quy mô, tiện lợi cho khách hàng hơn, nên cuối cùng tôi đành phải chịu…thua non 800 triệu đồng. May mắn, tới căn nhà mặt phố 2, tổng cộng diện tích sàn 88m2 ở khu Đền Lừ thì thành công mỹ mãn" – ông Hùng chia sẻ. 

Theo lời kể của ông Hùng thì ông đã đầu tư ngót 500 triệu để hình thành, khai thác kinh doanh quán cà-phê theo mô hình trang trí hiện đại, phục vụ tối đa cho nhu cầu làm việc, học tập của khách hàng.

Trong đó, khoản chi phí thuê mặt bằng đã ngót nghét 300 triệu đồng/năm. Sau một năm bắt đầu kinh doanh, nhà đầu tư này đã có lãi ròng gần 100 triệu đồng – con số khá ấn tượng với bài toán chi phí cơ hội của bất cứ hoạt động kinh doanh hợp pháp nào. 

So với vị luật sư kể trên, ông Tuấn (cán bộ phục vụ trong ngành hậu cần vừa nghỉ hưu) ít mạo hiểm hơn khi sàng lọc rất kỹ trước khi quyết định đổ tiền vào nhà mặt phố. 

Thay vào đó, chiến thuật của ông Tuấn là chịu khó đầu tư thời gian uống cà phê ở các quán khác nhau, nhất là những nơi chưa hình thành "chuỗi kinh doanh giải khát" (như Nguyễn Ngọc Vũ, Nguyễn Trãi đoạn từ khu Cao-Xà-Lá tới Ngã tư Sở, Duy Tân…), để có thể nắm được lượng khách ra vào quán, cũng như tìm kiếm các địa điểm kinh doanh muốn sang nhượng gấp. 

Môi giới vui lây

"Mặc dù thu nhập của cả hai vợ chồng chỉ 15 triệu đồng/tháng nhưng tôi vẫn quyết định bỏ tiền thầu lại mặt bằng ở phố Khương Hạ (quận Thanh Xuân) để phát triển kinh doanh theo cách riêng. Chỉ sau 7 tháng, tôi đã lấy lại được khoảng 90% số tiền đầu tư ban đầu (200 triệu đồng). Quả ngọt này đến từ quá trình tìm hiểu gần 3 tháng tại con phố rất tấp nập, nhưng lại thưa vắng mô hình giải khát tương ứng" – chủ quán giải khát VB (ngõ lớn Khương Hạ) hồ hởi cho biết. 

Không cho biết chính xác về mức thu nhập bình quân từ các giao dịch cho thuê, nhưng phần lớn các môi giới, làm việc cho các văn phòng nhà đất hoặc sàn giao dịch chưa có "thương hiệu" đều thừa nhận ở mức "đủ sống". 

Từng có giai đoạn, người hành nghề dịch vụ trung gian coi bất động sản cho thuê là "cứu tinh" khi thanh khoản thị trường lao dốc. Nhưng, từ cuối năm ngoái đến nay, rất nhiều môi giới còn kiếm bộn tiền từ khách hàng thuê bất động sản mặt phố, cùng với việc túc tắc "chốt" giao dịch thuê chung cư hàng tuần, hàng tháng. 

Theo chân Thao (một môi giới hiện đang làm CTV cho hệ thống sàn giao dịch đặt tại quận Thanh Xuân) người viết mới hay, nhìn nhận trên là hoàn toàn có cơ sở. "Em chỉ lọc những khách có nhu cầu thuê các mặt bằng kinh doanh lớn, giá trị thuê trên 20 triệu đồng/tháng để làm việc. Chỉ khi chốt được hợp đồng thuê một năm trở lên thì tiền dịch vụ mới…bõ!" – Thao bình phẩm sau khi tư vấn cho khách đặt cọc căn nhà 2 mặt tiền, 5 tầng ở mặt phố Vũ Hữu (quận Thanh Xuân). 

Không được may mắn như Thao và lại ít nguồn hàng chính chủ nên Thanh (văn phòng nhà đất ở Đỗ Quang) lại làm theo tiêu chí 'vui lòng khách đến, vừa lòng khách đi'. Tạm hiểu, nếu khách có nhu cầu thuê quá khắt khe (diện tích, mặt tiền, bố trí nội thất, đặc biệt là địa điểm) thì đề xuất cho thời gian để mở rộng thông tin từ đồng nghiệp – điều này cũng là tạo thêm một "cầu" (bước trung gian) trong trường hợp giao dịch thành công.

Tuy nhiên, theo một nhân viên có 3 năm kinh nghiệm làm nghề dịch vụ nhà đất, từ cuối quý III đến nay, lượng khách hàng tìm mặt bằng nhà phố cho thuê kinh doanh có sự gia tăng đột biến.

"Do khách hàng chủ yếu là người làm việc theo thời gian hành chính nên họ chỉ xem được bất động sản vào chiều tối. Bù lại, khách thường sẵn sàng trả chi phí dịch vụ (1 tháng tiền thuê đối với hợp đồng 1 năm) một cách rất sòng phẳng. Tháng 10 này, tôi đã chốt được tất cả 3 giao dịch nhà phố cho thuê nên cũng ổn!" 

Tìm hiểu từ đội ngũ hành nghề trung gian, bất động sản nhà phố cho thuê kinh doanh đang "thịnh" vào cuối năm đều rơi vào các địa bàn phố nhỏ (nhưng tiện đi lại). Đơn cử, các khu vực như: Vũ Tông Phan, Vũ Hữu, Nguyễn Ngọc Nại (quận Thanh Xuân), Đền Lừ hay Tương Mai, Tô Hiệu, Quang Trung (quận Hà Đông)... với mức giá thuê dao độngi từ 15 - trên 30 triệu đồng/tháng. 

Đọc thêm