Đất xanh Nam miền Trung quảng cáo láo về “Khu đô thị Bình Định Cityview”: “Chiêu trò” mới người mua đất cần cảnh giác

(PLVN) - Dù chỉ nhận quyền phân phối đất nền của một cá nhân trúng đấu giá 59 lô đất trong một khu dân cư, Công ty Cổ phần Đất xanh Nam miền Trung (địa chỉ 41 Trần Đại Nghĩa, phường Hòa Hải, quận Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng) bị khách hàng tố tự ý đặt tên mới cho “dự án”, tự vẽ thêm trên phối cảnh 3D, tự “quy hoạch tổng thể những tiện ích” để “thổi” giá nền đất, lừa dối khách hàng.
Quảng cáo trên tờ rơi của Đất xanh Nam miền Trung...
Quảng cáo trên tờ rơi của Đất xanh Nam miền Trung... 

Quảng cáo sai sự thật dụ những người cả tin

Phản ánh đến Báo PLVN, bà Lê Thị Thu Hằng (SN 1976, ngụ Khánh Hòa) cho biết, thông qua mạng xã hội và quảng cáo trên trang web, bà biết được thông tin Đất xanh Nam miền Trung mở bán dự án đất nền tại TX An Nhơn, tỉnh Bình Định.

“Họ quảng cáo tên dự án là Khu đô thị Bình Định Cityview. Tại trụ sở của Đất xanh Nam miền Trung ở Đà Nẵng, các nhân viên giới thiệu dự án là của họ trúng đấu giá, làm hạ tầng, phân lô bán và cam kết 100% đã có sổ đỏ. Họ nói dự án do Trung tâm Phát triển quỹ đất TX An Nhơn làm chủ đầu tư. Đồng thời họ đưa các tờ rơi, tờ giới thiệu, phối cảnh 3D, quy hoạch tổng thể rất đẹp. Dự án đường lớn, có vỉa hè, cây xanh, có công viên, hồ bơi, sân bóng đá, sân bóng chuyền… Nói chung, theo họ thì khu này tiện ích rất nhiều. Giá bán mỗi lô là 817 triệu đồng/lô thanh toán theo tiến độ. Nếu thanh toán nhanh sẽ được chiếc khấu còn lại 761 triệu đồng/lô. Muốn mua thì đặt cọc giữ chỗ 100 triệu đồng/lô”, bà Hằng kể.

Trong phiếu đặt cọc giữ chỗ, dù sử dụng con dấu của Đất xanh Nam miền Trung, nhưng người ký tên là Trưởng phòng Kinh doanh Võ Trọng Thiên. Bà Hằng nhận xét: “Phiếu đặt cọc này nhiều bất lợi cho khách hàng”. 

Nghi ngờ những lời quảng cáo của Đất xanh Nam miền Trung, bà Hằng trực tiếp đến khu đất được cho là dự án “Khu đô thị Bình Định Cityview” để tìm hiểu thì mới té ngửa. “Tất cả những gì họ nói đều là lừa dối”, bà Hằng cho hay.

Cái dự án “Khu đô thị Bình Định Cityview” hóa ra  không có thật. Dự án mà Đất xanh Nam miền Trung rao bán có tên thật sự là Khu dân cư Tân Hòa do UBND phường Nhơn Hòa (TX An Nhơn) làm chủ đầu tư. Thông tin Đất xanh Nam miền Trung giới thiệu “chủ đầu tư dự án là Trung tâm Phát triển quỹ đất” là sai sự thật.

Trong dự án khu dân cư này, sau khi đầu tư, UBND phường Nhơn Hòa tiến hành bán đấu giá, ông Ngô Thành Được và ông Nguyễn Văn Thành (trú tỉnh Quảng Bình) mua trúng đấu giá 59/60 lô trong dự án từ tháng 6/2019. Mỗi lô đất có giá 480 triệu đồng.

“Khu đất dự án chỉ mới có đường bê tông, một số cột điện, không hề có công viên, không có vỉa hè, không có cây xanh. Mặt bằng còn chưa hoàn thành. Sân bóng đá, bóng chuyền không phải của dự án. Nói chung dự án không có những tiện ích như lời mà Đất xanh Nam miền Trung quảng cáo. Những gì họ “vẽ” ra là để tăng giá trị lô đất thêm lên 70% giá trị thực, tức từ 480 triệu đồng lên hơn 800 triệu đồng để kiếm lợi nhuận khủng. Chỉ bằng một thủ thuật tự ý đặt tên “kêu thật kêu” và bịa ra thêm tiện ích mà họ thu lợi hơn 15 tỷ đồng”, bà Hằng nói.

“Thấy sai sự thật, có dấu hiệu lừa dối khách hàng, tôi yêu cầu trả lại tiền cọc nhưng họ không đồng ý. Đất xanh Nam miền Trung nói nếu không tiếp tục mua bán thì mất cọc. Tôi buộc lòng phải tiếp tục hợp đồng”, bà Hằng cho hay.

... và thực tế khu đất (Hình: baobinhdinh.vn)
... và thực tế khu đất (Hình: baobinhdinh.vn) 

Hành vi lừa dối bị xử lý sao?

Trên trang web datxanhnammientrung.com.vn, dự án được quảng cáo “hoành tráng với các phối cảnh bắt mắt”. Tuy nhiên theo Luật sư (LS) Nguyễn Thị Ngọc Mai (Đoàn LS TP HCM): “Việc phối cảnh không quan trọng, tôi thấy trong giới thiệu họ không ghi các tiện ích nằm trong dự án mà chỉ nói gần, kề cận. Cái đó không vi phạm. Theo tôi, họ vi phạm về hành vi quảng cáo không đúng sự thật, gây hiểu nhầm, làm khách hàng nhầm lẫn mà đặt mua dự án”.

Theo LS Mai, hành vi của Đất xanh Nam miền Trung có dấu hiệu vi phạm vào khoản 5 Điều 51 Nghị định 158/2013/NĐ-CP quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực quảng cáo: “Quảng cáo lừa dối, gây nhầm lẫn cho công chúng, người tiêu dùng, khách hàng về tổ chức, cá nhân, sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ được quảng cáo với tổ chức, cá nhân, sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ khác hoặc lừa dối, gây nhầm lẫn về tính năng, tác dụng của sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ được quảng cáo”. Hành vi trên có thể bị xử phạt từ 50 - 70 triệu đồng.

Hành vi quảng cáo sai sự thật có tính chất gian dối, ngoài việc bị xử lý hành chính thì còn có thể bị xử lý hình sự nếu có tính chất nghiêm trọng. Điều 197 Bộ luật Hình sự 2015 quy định tội danh này như sau: “Người nào quảng cáo gian dối về hàng hóa, dịch vụ đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm thì bị phạt tiền từ 10 – 100 triệu đồng hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm”.

Còn theo LS Nguyễn Thị Kiều Anh (Đoàn LS TP HCM), Đất xanh Nam miền Trung đã vi phạm Nghị định 139/2017/NĐ-CP ngày 27/11/2017 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động đầu tư xây dựng; khai thác, chế biến, kinh doanh khoáng sản làm vật liệu xây dựng; sản xuất kinh doanh vật liệu xây dựng; quản lý công trình hạ tầng kỹ thuật; kinh doanh bất động sản, phát triển nhà ở, quản lý sử dụng nhà và công sở.

Tại điểm b khoản 3 Điều 58 Nghị định trên, quy định hành vi “Không cung cấp, cung cấp không đầy đủ hoặc cung cấp không chính xác hồ sơ, thông tin về bất động sản mà mình môi giới” thì bị phạt tiền từ 40 - 50 triệu đồng.

Một LS khác thì đề nghị: “Theo tôi, UBND TX An Nhơn cần tiến hành thanh tra, xử lý. Bởi một trong những chiêu trò của công ty môi giới đất là “vẽ” thêm cho “dự án” thật hoành tráng, sang trọng để nâng giá trị đất. Từ đó làm giá đất khu vực bỗng dưng “sốt lên” và tạo ra giá “ảo”, Nhà nước khó kiểm soát, quản lý”.

Báo Bình Định dẫn lời ông Nguyễn Minh Muộn, Phó Chủ tịch UBND phường Nhơn Hòa cho biết: “Tại khu vực Tân Hòa chỉ có công trình Khu dân cư Tân Hòa do UBND phường làm chủ đầu tư. Đến nay, công trình đã hoàn thiện đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, đưa ra bán đấu giá quyền sử dụng đất. Về cái gọi là Dự án “Khu đô thị Bình Định Cityview” thì địa phương chưa hề có”.

Lãnh đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) TX An Nhơn cho rằng, cá nhân hoặc doanh nghiệp có quyền mua đất rồi bán lại, nhưng phải bán đúng theo dự án quy hoạch đã được cấp thẩm quyền phê duyệt trước đó (trong trường hợp này là bán lại đất tại Khu dân cư Tân Hòa). Nếu cá nhân mua đất với số lượng nhiều, muốn lập dự án khác thì phải lập thủ tục chuyển đổi mục đích theo đúng quy định; khi được cơ quan thẩm quyền phê duyệt mới thực hiện. Về góc độ quản lý nhà nước, đến nay, Phòng TN&MT chưa tiếp nhận bất kỳ hồ sơ, giấy tờ nào liên quan đến “Khu đô thị Bình Định Cityview”.

Còn ông Nguyễn Thanh Hồng, Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất An Nhơn khẳng định: “Trung tâm không phải là chủ đầu tư của Dự án “Khu đô thị Bình Định Cityview” như thông tin đã đăng tải trên mạng. Ngoài ra, UBND An Nhơn và các cơ quan thẩm quyền của tỉnh cũng chưa triển khai dự án nào có tên là “Khu đô thị Bình Định Cityview””.

Đọc thêm