Đầu tư đất nền, cần thận trọng với những rủi ro

(PLO) - Tâm lý đầu tư, khả năng sinh lời cao cùng với việc quỹ đất có hạn khiến cho việc giá đất nền không chỉ tại các TP lớn mà cả các địa phương cũng "sốt giá" lên ngất ngưởng, có nơi tới vài trăm phần trăm sau 2 năm. Tuy nhiên, các chuyên giá bất động sản (BĐS) cho rằng, đầu tư đất nền giai đoạn hiện nay cần thận trọng bởi tiềm ẩn rất nhiều rủi ro...
Đầu tư đất nền có thể sinh lời nhưng tiềm ẩn không ít rủi ro (ảnh minh họa)
Đầu tư đất nền có thể sinh lời nhưng tiềm ẩn không ít rủi ro (ảnh minh họa)

Có thể gây ra tình trạng "bong bóng bất động sản"

Ngoài các TP lớn như Hà Nội, TP HCM, Đà Nẵng... các địa phương chuẩn bị có đặc khu kinh tế như Quảng Ninh, Kiên Giang hay Khánh Hòa, giá đất nền còn tăng "phi mã". Điển hình nhất là huyện đảo Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang). 

Theo khảo sát của phóng viên, chỉ trong vòng có 1 ngày, giá đất nền được rao bán từ 350 triệu/1.000m2 đã tăng lên 370 triệu. Một số "cò đất" còn quả quyết: "Phú Quốc sắp lên đặc khu kinh tế rồi, không có đất mà bán đâu anh nên đầu tư càng sớm càng tốt, giá như vậy là hợp lý rồi chứ mai thì em không dám chắc vì có thể lại tăng thêm".

Chính vì lo ngại việc giá đất nền tăng "phi mã" nên mới đây, Bộ Xây dựng đã ban hành văn bản yêu cầu các tỉnh Kiên Giang, Quảng Ninh (đặc khu Vân Đồn) và Khánh Hòa (đặc khu Vân Phong) cần tổ chức kiểm tra, nắm bắt tình hình, làm rõ nguyên nhân gây ra biến động của thị trường. Ngoài ra cần thanh tra và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm pháp luật về đất đai, pháp luật về kinh doanh BĐS.

Bộ Xây dựng cũng yêu cầu UBND 3 tỉnh chỉ đạo các sở, ngành chức năng triển khai các biện pháp cần thiết để ổn định thị trường BĐS, cần thông tin cho tổ chức, người dân về chương trình, kế hoạch phát triển nhà ở, quy hoạch, kế hoạch phát triển hạ tầng và đô thị. Qua đó làm minh bạch thông tin thị trường, ngăn chặn các hiện tượng đầu cơ tăng giá BĐS.

Các tỉnh trên cũng được yêu cầu đề xuất các biện pháp để ổn định thị trường, phòng ngừa và ngăn chặn hiện tượng đầu cơ, chuyển nhượng quyền sử dụng đất (SDĐ), chuyển mục đích SDĐ trái pháp luật.

Cần có giải pháp ngăn chặn việc phân lô bán nền trái quy định, chuyển nhượng quyền SDĐ rừng, đất nông nghiệp làm tăng giá BĐS bất hợp lý, không để xảy ra tình trạng “sốt nóng” giá đất nền và dẫn đến hiện tượng bong bóng BĐS.

Cần thận trọng để tránh rủi ro

Theo các chuyên gia BĐS, giá đất nền ở TP HCM, TP Hà Nội hay như nhiều địa phương khác đang "sốt" trở lại như đã từng xảy ra vào giữa năm 2017 do "cò" đất thổi giá, do người dân thấy đầu tư cho đất vẫn sinh lời cao, do vụ cháy chung cư Carina khiến nhiều người sợ ở chung cư nên quay lại với đất nền... 

Ông Phan Công Chánh (chuyên gia BĐS tại TP HCM) cho rằng, không ít người Việt có xu hướng đầu tư theo tâm lý đám đông, thấy người khác đổ xô đi mua đất cũng nhảy vào đầu tư. Điều đó khiến cho nhiều người bị cuốn vào vòng xoáy thị trường mà bỏ qua hết kiến thức, quy luật thị trường cũng như những kinh nghiệm của người đi trước. Ông Chánh khuyên, người mua cần có sự tính toán trước khi nhảy vào đầu tư thay vì chạy theo số đông để không chịu thiệt trong giao dịch.

"Liều lĩnh chạy theo xu hướng thị trường mà chưa tìm hiểu kỹ thông tin là nguyên nhân khiến nhiều nhà đầu tư nghiệp dư “tiền mất, tật mang” khi tham gia vào “cơn sốt” đất nền, ông Chánh nói.

Dưới góc độ pháp lý, Luật sư Nguyễn Anh Dũng (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) đã có cuộc trao đổi với Báo PLVN về vấn đề này.

Luật sư Dũng đưa ra lời khuyên, khi tham gia giao dịch, người có nhu cầu mua đất nên so sánh với mảnh đất tương đồng về diện tích ở khu vực xung quanh, phải tìm hiểu kỹ vị trí khu đất mình mua và tránh phụ thuộc vào một cá nhân hay môi giới nào đó. Cần đặc biệt chú ý đến biên bản bàn giao đất, chuyển nhượng quyền SDĐ, quy hoạch theo tỉ lệ 1/500.

"Người mua hay đầu tư phải xem rõ hợp đồng về điều khoản tiến độ thanh toán, bồi thường, không nên mua đất có chung giấy sở hữu quyền SDĐ. Điều này cực kì nguy hiểm, tiềm ẩn nhiều rủi ro. Ngoài ra, nhà đầu tư cũng cần thận trọng với những khu đất chưa được phân lô, tách nền vì thường đang vướng mắc khá nhiều về pháp lý", Luật sư Dũng nói.

Các chuyên gia BĐS cũng lưu ý đối với người đầu tư nghiệp dư, khi mua đất nền ở bất kỳ khu vực nào cũng cần kiểm tra quy hoạch dự án từ cơ quan chức năng. Mỗi hợp đồng ký kết giữa người bán và người mua đều có những điều khoản được ghi rõ. Người mua cần tỉnh táo, tìm hiểu rõ thay vì nhắm mắt đưa chân, chạy theo lợi nhuận trước mắt mà có thể phải đánh đổi bằng tài sản mình tích góp bấy lâu mà cuối cùng có nguy cơ mất trắng…  

Tiền đầu tư đất nền, bất động sản có thể từ "tài sản bẩn"

Luật sư Trương Anh Tú ( Chủ tịch TAT Law firm) đưa ra quan điểm riêng về "sốt giá" đất nền với Báo PLVN.

“Ở góc nhìn của tôi, có một số lý do dẫn đến tình trạng này, trước hết là việc mất an toàn khi ở nhà chung cư khiến một bộ phận lớn người dân bị ảnh hưởng tâm lý và tìm đến đất nền để đầu tư, thậm chí chấp nhận đi ra ngoại ô, tính tư hữu cũng cao hơn.

Ở những khu vực chuẩn bị lên đặc khu, những địa phương này đặc biệt “sốt đất”, người dân cho rằng, cứ đầu tư là có lợi nhuận và sinh lời.

Trong khi đó, công cuộc phòng chống tham nhũng hiện nay của Đảng và Nhà nước đang được đẩy mạnh, cho nên những tài sản "bẩn", có nguồn gốc "bất minh" bắt nguồn từ tham nhũng đổ dồn về bất động sản.

Một lượng tiền mặt "khổng lồ" từ những quan chức tham nhũng đổ về bất động sản, được đứng tên dưới người thân họ hàng, thực chất là một dạng "tẩu tán" tài sản…”.

Đọc thêm