DongA Bank bất ngờ “trả lại” 74 triệu cho khách hàng báo mất tiền trong tài khoản

(PLO) - Dù chưa có kết luận của cơ quan điều tra về vụ "bốc hơi" 74 triệu đồng của chủ thẻ Nguyễn Sĩ Thanh khiếu nại từ cách đây 2 tháng, nhưng sáng 26/9 DongA Bank đã bất ngờ tạm ứng 100% số tiền này chủ thẻ này "nhằm hỗ trợ và tạo sự an tâm đến khách hàng".
DongA Bank bất ngờ “trả lại” 74 triệu cho khách hàng báo mất tiền trong tài khoản

Liên quan đến vụ anh Nguyễn Sĩ Thanh (SN 1982, trú tại P.Bình An, Thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương) trình báo mất 74 triệu đồng trong thẻ ATM mở tại Ngân hàng Đông Á (DongA Bank), phía ngân hàng này cho biết sẽ tạm ứng 100% số tiền đã mất cho "khổ chủ". Anh Thanh cũng xác nhận, phía DongA Bank có mời anh trưa nay (26/9) đến nhận lại tiền mà không chờ đến khi có kết luận của cơ quan điều tra. 

Lý do của động thái này là vì DongA Bank muốn thực hiện đúng cam kết “bảo vệ quyền lợi khách hàng trong trường hợp ngân hàng xác định khách hàng không có lỗi trong sự việc này. Đây được coi là rủi ro trong giao dịch gian lận thẻ mà rất có thể anh Thanh cũng như phía Ngân hàng phát hành (là Ngân hàng Đông Á) phải chịu.

Trước đó, ngày 22/7/2016, anh Thanh đã phản ánh đến DongA Bank về việc tài khoản thẻ ATM của mình bị rút mất 74 triệu đồng. Kiểm tra lịch sử giao dịch cho thấy, tài khoản của anh Thanh phát sinh 9 giao dịch rút tiền trên ATM trong các ngày 14, 16, 17 và 18/7/2016; thời gian thực hiện giao dịch đều vào khoảng 10:30 – 11:30 và 19:30 – 20:00.

Tra soát trên hệ thống camera an ninh của ngân hàng, phát hiện có các đối tượng thực hiện các giao dịch rút tiền trùng với thời gian nói trên. Các đối tượng này có điểm chung là nam, đội mũ bảo hiểm trắng, đeo khẩu trang, mặc áo sơ mi trắng tay dài, quần dài, nhìn giống là cùng một đối tượng. Đối tượng này mang thẻ vào là giao dịch ngay, nhập số PIN đúng ngay lần đầu, luôn kiểm tra số dư tài khoản trước khi thực hiện rút tiền; luôn rút liên tục cho đến khi hết hạn mức giao dịch/ngày (20.000.000 đồng) và lần cuối rút hết số dư tài khoản.Qua hình ảnh camera, anh Thanh không nhận ra người đã rút tiền đó là ai.

Sau khi tiến hành làm khiếu nại lên, đến nay anh Thanh vẫn chưa biết nguyên nhân vì sao mình bị mất tiền. Quá sốt ruột, ngày 17/9 vừa qua, anh Thanh đã đến làm việc với Cơ quan Cảnh sát điều tra, Cơ quan thường trực phía Nam - C44 Bộ Công an về sự việc trên.

Tại buổi làm việc, anh Thanh đã trình bày lại toàn bộ sự việc số tiền 74 triệu đồng của anh bị "bốc hơi" cũng như quá trình phối hợp giải quyết giữa anh Thanh với DongA Bank để truy tìm "tung tích" số tiền trên.

Anh Thanh cho biết, cán bộ công an thụ lý vụ việc nói rằng, ngân hàng có trách nhiệm trả tiền lại số tiền bị mất cho khách hàng mà không cần chờ kết luận cuối cùng từ phía công an. Bởi lẽ, cơ quan điều tra chỉ có nhiệm vụ điều tra, làm rõ vụ việc và truy bắt tội phạm chứ không liên quan gì đến việc giải quyết vấn đề dân sự giữa ngân hàng và khách hàng.

Trong thông cáo báo chí, DongA Bank cho rằng, đến nay ngân hàng này đã nhận được kết quả sơ khởi rằng vụ việc có khá nhiều tình tiết cần làm rõ và xác minh lại; do đó, cơ quan cảnh sát điều tra đang tiếp tục tiến hành điều tra độc lập.

Ngoài việc "tạm ứng" 74 triệu đồng, DongA Bank còn yêu cầu anh Thanh cam kết tiếp tục hỗ trợ ngân hàng, phối hợp cùng Cơ quan Cảnh sát điều tra cho đến khi có kết luận cuối cùng.

Đọc thêm