​Dự án KDC Nam An Hoà (Rạch Giá, Kiên Giang): Đền bù chưa bằng 10% giá thị trường?

(PLO) - UBND TP Rạch Giá ban hành quyết định thu hồi đất, trong khi người dân chưa được triển khai quyết định thì chủ đầu tư “vội vàng” bơm cát, san lấp mặt bằng và thực hiện dự án gây hoang mang dư luận. Đó là bức xúc của các hộ dân có đất trong dự án Khu dân cư (KDC) Nam An Hòa (thuộc phường An Hòa, TP Rạch Giá).
Dự án Khu dân cư Nam An Hoà bị tố chưa triển khai thu hồi đất đã thi công
Dự án Khu dân cư Nam An Hoà bị tố chưa triển khai thu hồi đất đã thi công

Chưa triển khai thu hồi đã san lấp mặt bằng

Cá biệt như hộ ông Nguyễn Hùng Tâm (ngụ phường Vĩnh Lạc, TP Rạch Giá) cũng không hay biết đất mình bị thu hồi. Đến khi phát hiện thì mọi chuyện đã rồi. Theo ông Tâm, gia đình ông có khu đất diện tích 3.840m2 tọa lạc tại đường hẻm Nguyễn Trung Trực (phường An Hòa) do vợ ông là bà Nguyễn Thị Út đứng tên. Không biết UBND TP Rạch Giá ra quyết định thu hồi đất từ khi nào nhưng đến ngày 18/3/2018, nhiều người ngang nhiên san lấp mặt bằng, bơm cát vào đất của ông. Khi gia đình đến ngăn cản thì được biết UBND TP Rạch Giá đã chấp thuận cho Cty Cổ phần Tập đoàn Tư vấn Đầu tư Xây dựng Kiên Giang (CIC) tiến hành thi công.

“Chúng tôi làm đơn khiếu nại đến UBND TP Rạch Giá. Ngày 19/3/2018 ông Hôn (ông Nguyễn Văn Hôn - PV), Phó Chủ tịch TP Rạch Giá trả lời là đất của tôi bị thu hồi từ tháng 7/2017 nhưng chưa triển khai quyết định”, ông Tâm phản ánh.

Ông Tâm vô cùng bức xúc trước sự phản hồi trên của chính quyền địa phương: “Tại sao đất chưa thỏa thuận bồi thường, chưa được sự đồng ý của tôi lại tự bơm cát, san lấp như thế? Hành động như thế có đúng pháp luật không? Xâm phạm nghiêm trọng đến chủ quyền sử dụng đất hợp pháp của gia đình tôi. Tôi đề nghị ngăn ngay hành vi đó và trả lại hiện trạng ban đầu”. Đồng thời, ông còn cho biết, giá đất tại Trung tâm TP Rạch Giá hiện nay khoảng 20 triệu đồng/m2 nhưng chính quyền đưa ra giá bồi thường chỉ 677 ngàn đồng/m2; đồng thời hỗ trợ thêm 750 ngàn đồng/m2, tổng cộng chỉ hơn 1,4 triệu đồng/m2.

“Mức giá bồi thường nêu trên chưa được 10% giá trị thị trường vì thế gia đình chúng tôi và nhiều hộ dân khác không thể chấp nhận được. Nếu được sự đồng ý của chính quyền, gia đình tôi sẵn sàng mua lại toàn bộ đất của dự án với giá 6.000.000 đồng/m2”, ông Tâm nói.

Theo đó, ông Tâm đã làm đơn khiếu nại Quyết định số 365/QĐ-UBND về việc thu hồi đất và Quyết định số 346/QĐ-UBND về việc bồi thường hỗ trợ cho hộ bà Nguyễn Thị Út để thực hiện công trình xây dựng KDC Nam An Hòa của UBND TP Rạch Giá. Theo đơn khiếu nại, gia đình ông chỉ chấp nhận thu hồi một phần đất để làm đường nhưng phải bồi thường theo giá thỏa thuận. Đồng thời, phần đất còn lại phải để gia đình tự chỉnh trang sử dụng theo đúng quy hoạch KDC.

Đối thoại nhưng không nghe dân nói!

Ông Tâm còn cho biết, UBND TP Rạch Giá mời ông lên để đối thoại trước khi ban hành quyết định giải quyết khiếu nại nhưng thực tế khi đến làm việc chỉ được nghe một người trả lời là đơn khiếu nại của gia đình ông không được chấp nhận. “Mời tôi lên đối thoại nhưng không cho tôi nói lời nào nên tôi không ký biên bản”, ông nói.

Theo Quyết định số 146/QĐ-UBND về việc trả lời khiếu nại của UBND TP Rạch Giá ban hành ngày 19/9/2018 đã không chấp nhận khiếu nại của gia đình ông Tâm. Quyết định này yêu cầu: “Giao Chánh Thanh tra TP chủ trì, tổ chức triển khai thực hiện quyết định này” nhưng thực tế Quyết định này lại được chuyển đến gia đình ông qua đường bưu điện ngày 3/10/2018. “Thanh tra triển khai quyết định như vậy có đúng quy định không?”. Sau đó, ông đã làm đơn khiếu nại gửi Tỉnh ủy, UBND tỉnh Kiên Giang nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết hay phản hồi bất kì thông tin gì.

Theo ghi nhận của PV, hiện dự án KDC Nam An Hòa đang thi công mặc dù vẫn còn nhiều diện tích đất chưa thỏa thuận và thống nhất phương án bồi thường với người dân. Theo quan sát, nơi này cũng không có treo bảng quy hoạch tổng thể cả KDC theo tỷ lệ, đồng thời công nhân xây dựng không được trang bị đồ bảo hộ lao động song không bị cơ quan, ban ngành giám sát nào xử lý theo quy định pháp luật.

Để làm rõ vấn đề này, PV Báo PLVN đã liên hệ làm việc với UBND TP Rạch Giá và đang chờ đơn vị này cung cấp thông tin… Trao đổi qua điện thoại với ông Mai Anh Nhịn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang để đặt lịch làm việc thì ông này không đồng ý với lý do bận công việc. Ông Nhịn là Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang phụ trách các khối ngành về kinh tế, tài nguyên môi trường, xây dựng…

Báo PLVN sẽ tiếp tục liên hệ các cơ quan chức năng để ghi nhận thông tin phản ánh đến bạn đọc.

Đọc thêm