Dự án Trị Yên Riverside, Long An:Người dân khốn khổ vì ngập lụt

(PLO) - Như PLVN đã phản ánh, dự án Trị Yên Riverside rao bán đất khi chưa có giấy phép. Không dừng lại ở đó, dự án cũng đang làm cho cây cối hoa màu của các hộ dân xung quanh héo úa, chết hàng loạt vì bị ngập lụt. Bởi lẽ, dự án này lấp rạch nhưng lại không triển khai xây dựng hệ thống thoát nước đồng bộ cho khu dân cư.
Ông Huỳnh Văn Thành bên khu vườn cây cối đang chết dần.
Ông Huỳnh Văn Thành bên khu vườn cây cối đang chết dần.

Hoa màu chết úng, nhà cửa ngập

Rạch Trị Yên có công dụng điều tiết nước cho hàng chục ha lúa của xã Phước Hậu, Cần Giuộc, Long an. Đồng thời, đây cũng là nơi tiêu thoát nước, tránh ngập lụt cho khu vực giáp ranh thuộc hai xã Phước Hậu và Long Thượng cũng ở huyện này. Từ ngày đoạn rạch bị lấp để thực hiện dự án Trị Yên Riverside, hiện tượng ngập úng thường xuyên xảy ra ảnh hưởng tới đời sống bà con nơi đây. 

Ông Huỳnh Văn Thành (55 tuổi, ngụ xã Phước Hậu) cho biết, gia đình ông sinh sống lâu đời bên cạnh rạch Trị Yên. Ông có hai khu đất ở, một ít vườn và ruộng. Khu nhà ở từ khi rạch bị lấp, nước mưa ứ đọng lênh láng nên ông phải di chuyển ra khu vực quán bán nước để ở. Vườn trồng mía, chuối ở cạnh quán nước của ông cũng bị ảnh hưởng, cây cối úng chết rũ rượi, héo úa.

Ông Thành nói thêm, trước đây nhờ rạch Trị Yên, mấy sào lúa của gia đình ông vụ nào cùng cho năng suất cao vì được tưới tiêu kịp thời. Nhưng giờ có khi để hoang hóa hoặc thu được chừng nào biết chừng ấy vì nguồn nước không được chủ động như ngày trước.

Còn tình cảnh của chị Lê Thị Yến Oanh (42 tuổi, ngụ xã Phước Hậu) cũng thê thảm không kém. Nhà chị trước kia gần rạch, hiện con đường trước nhà chắn khiến nhà chị trở thành một hố trũng. Khi mưa lớn, nước ngập đến tận giường, vài ngày sau cũng không thoát hết. 

“Gia đình quá khốn khổ. Tuy nhiên, người sống khổ sở còn chịu được mấy ngày chứ đàn bò nhà tôi không chịu được. Sợ bò bệnh, tôi phải dắt bò ra lộ lớn cột. Mấy ngày phải giăng mùng ngoài lộ để trông bò cho đến khi nước rút”, chị Oanh bức xúc. 

Chị Oanh cũng cho hay, phía bên kia là xã Long Thượng cũng bị ngập, nhưng mỗi lần ngập là có người vác máy bơm nước để hút. Còn phía xã Phước Hậu thì người dân không được quan tâm như vậy. Chị có hỏi người bơm nước thì nhận được câu trả lời: “Chắc bên Long Thượng người ta làm đơn thưa nhiều, còn bên Phước Hậu thì không”. 

Lối vào một khu xóm trọ phía trong dự án bị ngập nước (ảnh do người dân cung cấp)
Lối vào một khu xóm trọ phía trong dự án bị ngập nước (ảnh do người dân cung cấp)

Chị Oanh, ông Thành đều là những người nông dân chân lấm tay bùn, việc người ta lấp sông làm dự án đúng - sai ra sao, chị cũng chẳng có thời gian để quan tâm. Đến khi bị ảnh hưởng, họ cũng không biết phải kêu ai, gửi đơn đến đâu để đòi quyền lợi... Chính quyền xã, huyện thì mặc dù biết nhưng vẫn để người dân phải chịu khổ, không có biện pháp giải quyết triệt để. 

Hàng chục hộ dân thuộc xã Long Thượng cũng lâm vào hoàn cảnh ngập úng tương tự. Bởi, lối thoát nước duy nhất là rạch Trị Yên đã bị lấp mất. Ông Trần Văn Luyến (trú tại ấp Long Thạnh, xã Long Thượng) bất lực nhìn khu vườn cả ngàn mét vuông, với nhiều cây mai cổ thụ của gia đình đang chết dần vì ngập úng mà chẳng biết kêu ai.

Dự án không để ý đến tác động môi trường?

Theo tìm hiểu, UBND huyện Cần Giuộc đang thi công cống thoát nước dọc theo rạch Trị Yên. Quá trình thực hiện có 13 hộ dân chưa thống nhất về ranh đất, sau đó chỉ còn 1 hộ chưa đồng ý.

Đồng thời, để giải quyết vấn đề cấp bách thoát nước cho các hộ dân xung quanh hiện nay, huyện Cần Giuộc đề ra giải pháp là thêm cống thoát nước dọc theo đường dân sinh giáp ranh dự án, dự kiến đến tháng 12/2018 hoàn thành. 

Tuy nhiên, vào giữa tháng 12/2018, PV ghi nhận tại khu vực dự án Trị Yên Riverside thì chưa có hệ thống thoát nước nào được đưa vào sử dụng. Đường cống nước vẫn nằm ngổn ngang dọc 2 bên đường dự án. 

PV đã liên hệ với UBND huyện Cần Giuộc để tìm hiểu xem có báo cáo đánh giá tác động môi trường tại dự án hay không và nếu có thì chủ đầu tư có thực hiện theo báo cáo đánh giá tác động môi trường hay không?

UBND huyện Cần Giuộc cho biết, ngày 9/1/2018, UBND huyện có văn bản số xác nhận kế hoạch bảo vệ môi trường cho bà Trương Ngọc Hiền Khanh (người đại diện theo pháp luật của Công ty Long Thượng Lộc, chủ đầu tư dự án).

Giấy xác nhận ghi rõ bà Khanh phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về thông tin, các biện pháp bảo vệ môi trường trong bản kế hoạch đã đăng ký. Tổ chức thực hiện các yêu cầu về bảo vệ môi trường theo luật hiện hành... Tuy nhiên, UBND huyện Cần Giuộc vẫn chưa cung cấp kế hoạch bảo vệ môi trường mà bà Khanh đã đăng ký. 

Theo bản điều chỉnh quy hoạch 1/500 dự án Trị Yên Riverside ngày 16/3/2018, một trong những lý do và nội dung điều chỉnh đó là “điều chỉnh chừa phần đất lắp đặt hệ thống thoát nước cho các hộ dân khu vực bên ngoài khu quy hoạch do trước kia nước được thoát tràn vào rạch Trị Yên”. 

Người dân đặt câu hỏi, liệu có phải do chủ đầu tư “cầm đèn chạy trước ô tô” trong việc xây dựng khi chưa có phép nên dẫn tới tình trạng không thực hiện đúng theo quy hoạch 1/500 và hệ thống thoát nước vẫn còn vướng mắc chưa xây dựng được?

Báo PLVN sẽ tiếp tục phản ánh thông tin đến bạn đọc

Đọc thêm