Dự án Vân Canh: Khách hàng “ngậm đắng” vì dự án tiền tỉ “đắp chiếu”

(PLO) - Đã ký hợp đồng mua bán đất, trả tiền tỷ nhưng các nhà đầu tư Dự án Vân Canh do Công ty Cổ phần Đầu tư An Lạc (Cty An Lạc) làm chủ đầu tư lại đang mắc kẹt do tiền thì trao nhưng dự án thì “án binh bất động”.
Dự án Khu đô thị Đại học Vân Canh do Cty An Lạc làm chủ đầu tư (ảnh: anlac.vn)
Dự án Khu đô thị Đại học Vân Canh do Cty An Lạc làm chủ đầu tư (ảnh: anlac.vn)

Cung cấp thông tin cho báo chí, các nhà đầu tư cho biết, ngày 19/3/2010, tại Công ty Cổ phần sàn bất động sản Liên Minh (58 Lê Văn Thiêm - Hà Nội), bên bán (bên A) là ông Bế Ngọc Long (HKTT số 17, ngõ 6, phường Thành Công, Ba Đình, Hà Nội) và bên mua (bên B) là ông Ngô Xuân Phước và bà Võ Thị Triển đã cùng nhau ký kết Hợp đồng mua bán lô đất NVKD3-06 tại Dự án Vân Canh. Theo đó, bên A đồng ý bán đứt cho bên B lô đất NVKD3-06 tại Dự án Vân Canh do Cty An Lạc làm chủ đầu tư có diện tích 223m2. 

Thu gần hết tiền nhưng không làm gì

Giá mua bán được hai bên thỏa thuận là 26 triệu đồng/m2, nhưng giá gốc trong hợp đồng được thể hiện là hơn 13,166 triệu đồng/m2. Khi tiến hành các thỏa thuận giao dịch, các thành viên bên B liên đới cùng chịu trách nhiệm về quyền lợi và nghĩa vụ đã mua đứt lô đất kể trên trong tình trạng hiện hữu với giá cả đã thỏa thuận trong hợp đồng mà không đòi hỏi khiếu nại gì.

Hai bên cùng thống nhất phương thức thanh toán, thời gian và địa điểm thanh toán tiền mua đất, thời gian giao nhận giấy tờ với tổng số tiền gần 3,743 tỷ đồng. Đổi lại, ngay khi bên B giao đủ tiền, bên A có trách nhiệm bàn giao toàn bộ giấy tờ gốc mà chủ đầu tư đã bàn giao.

Dù đã thanh toán trên 6 tỷ đồng, gồm toàn bộ phần chênh lệch cho ông Bế Ngọc Long là gần 3,743 tỷ đồng và thanh toán cho chủ đầu tư 3 đợt với số tiền hơn 2,642 tỷ đồng (tức là đã thanh toán tới 90% giá trị tài sản), tuy nhiên, tính đến tháng 8/2012, chủ đầu tư cũng không có một văn bản nào gửi cho khách hàng giải thích về sự chậm trễ trong quá trình triển khai dự án.

“Tại thời điểm ký hợp đồng và thanh toán tiền đợt 1 (30% giá trị hợp đồng), chúng tôi được Phòng Kinh doanh của Cty An Lạc giải thích rõ là ngay khi khách hàng đóng tiếp tiền đợt 2 đồng thời ký hợp đồng mua bán giữa chủ đầu tư và khách hàng” – bà Võ Thị Triển cho biết – “Tuy nhiên, khi chúng tôi nộp tiền đến đợt thứ 3 với tổng số tiền lên đến 90% giá trị hợp đồng, thì ngoài công trường vẫn chỉ là một bãi đất trống “im lìm” đáng sợ. Đến lúc này, chúng tôi thực sự lo lắng, không biết số tiền góp vốn của chúng tôi đã bị chủ đầu tư đem đi đâu, làm gì, dự án này có thật hay không”.

Quy định “bẫy” khách hàng

Trên website của Cty An Lạc ở địa chỉ anlac.vn, Dự án đô thị Đại học Vân Canh được truyền thông là “một khu đô thị có vị trí chiến lược trong quy hoạch phát triển mở rộng Thủ đô Hà Nội. Nằm bên cạnh con đường cao tốc Láng - Hòa Lạc, một trục đường chính trong việc mở rộng Thủ đô Hà Nội lên phía Tây, cách trung tâm Thủ đô khoảng 12km... với tổng diện tích quy hoạch là 67ha... Đây là một thể thống nhất gồm 78 biệt thự cao cấp ven hai hồ nhân tạo lớn, 100 biệt thự vườn nằm ở vành đai kế tiếp. Đối diện khu Bắc đô thị An Khánh của Vinaconex - Posco qua trục đường Kim Trung - Di Trạch - đường Lê Trọng Tấn kéo dài là hệ thống 7 khối tòa nhà hỗn hợp với thiết kế liên hoàn 5 tầng thương mại, hệ thống văn phòng và căn hộ cao cấp. Phía đuôi dự án là hệ thống tổ hợp gồm 6 tòa nhà chung cư cao cấp từ 33 đến 35 tầng”.

Hình ảnh của dự án được vẽ lên như thế, nhưng đến nay, sau khi bỏ ra nhiều tỷ đồng, trong tay nhà đầu tư chỉ có 2 phong bì niêm phong với nhiều quy định bất lợi cho nhà đầu tư, như nếu mở phong bì phải có cả bên A và bên B, nếu bên B đơn phương mở phong bì thì vi phạm cam kết, hợp đồng vô hiệu, đồng nghĩa với bên B hủy hợp đồng, và khi đó bên B chỉ nhận được số tiền vay đã chuyển (không có lãi) sau khi trừ chi phí hành chính và khoản phạt cả chục phần trăm...

“Với các quy định ràng buộc như thế, nhà đầu tư dại gì mở phong bì ra xem vì sợ thiệt vào thân. Sau nhiều lần điện thoại, hoặc đến gặp trực tiếp cán bộ nhân viên của công ty chúng tôi chỉ nhận được một lời hứa suông là “chờ đợi” vô thời hạn” – nhà đầu tư cho biết.

“Về phía tôi, để có số tiền góp trên tôi đã phải vay ngân hàng có lúc lãi suất lên đến 21,8%/năm. Đến nay khoản vay chuẩn bị đáo hạn, với áp lực trả gốc và lãi khiến tình hình tài chính của chúng tôi vô cùng căng thẳng và có nguy cơ mất thanh khoản, trong khi đáp lại chỉ có sự im lặng đáng ngại của chủ đầu tư” – bà Triển cho biết.

Rõ ràng, lo ngại của nhà đầu tư về những bất bình thường trong Dự án Khu đô thị đại học Vân Canh do Cty An Lạc đầu tư là có cơ sở. Thiết nghĩ, đã đến lúc UBND TP Hà Nội cần khẩn trương vào cuộc, chỉ đạo kiểm tra xử lý nghiêm minh, đảm bảo quyền lợi hợp pháp của khách hàng. 

Đọc thêm