Dừng cấp phép dự án nhà ở thương mại, khu đô thị mới

(PLO) - Trường hợp đặc biệt, các địa phương phải thống nhất với Bộ Xây dựng và báo cáo xin ý kiến Thủ tướng Chính phủ.
Dừng cấp phép dự án nhà ở thương mại, khu đô thị mới
Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng vừa đề nghị Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các địa phương không cấp phép đầu tư mới đối với các dự án phát triển nhà ở thương mại, các dự án khu đô thị mới trong năm 2014.

Không cấp phép đầu tư mới, giãn điều kiện cho vay gói 30.000 tỷ

Ngày 19-3, Bộ Xây dựng có báo cáo về thị trường bất động sản (BĐS). Dự kiến trong phiên họp Chính phủ vào hôm nay và ngày mai (20 và 21-3), Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng đã đưa ra nhiều kiến nghị để cứu thị trường BĐS.
Bộ trưởng đề nghị Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các địa phương không cấp phép đầu tư mới đối với các dự án phát triển nhà ở thương mại, các dự án khu đô thị mới trong năm 2014. Trường hợp đặc biệt, các địa phương phải thống nhất với Bộ Xây dựng và báo cáo xin ý kiến Thủ tướng Chính phủ.
Bộ cũng đề nghị Thủ tướng cho phép các dự án phát triển nhà ở, khu đô thị mới đã qua phân loại được đưa vào diện tiếp tục triển khai mà chủ đầu tư hiện đang nợ tiền sử dụng đất, chưa thực hiện kinh doanh nhưng giá thị trường hiện tại thấp hơn suất đầu tư thì được phép tính lại tiền sử dụng đất phải nộp theo mặt bằng giá thị trường hiện nay và không phải nộp phạt do chậm nộp tiền sử dụng đất.
Liên quan đến gói tín dụng hỗ trợ nhà ở 30.000 tỷ đồng, Bộ Xây dựng đề nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép điều chỉnh một số quy định có liên quan.
Cụ thể Bộ đề xuất kéo dài thời hạn trả nợ từ 10 năm lên 15 năm đối với khách hàng là cá nhân.
Mở rộng cho vay đối với các hộ dân ở đô thị, cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang đã có đất ở phù hợp với quy hoạch, có khó khăn về nhà ở (chưa có nhà ở hoặc có nhà ở nhưng xuống cấp hư hỏng) được vay để xây hoặc sửa chữa nhà ở, tổng số tiền vay không quá 80% của số tiền 1,05 tỉ đồng.
Mở rộng đối tượng vay để mua nhà ở thương mại có tổng giá trị cả nhà và đất lên đến 1,05 tỉ đồng. Đặc biệt, không khống chế về diện tích và đơn giá. Mở rộng cho vay đối với các hợp đồng mua nhà ở xã hội đã ký trước ngày 7-1-2013 mà chưa thanh toán hết tiền mua nhà.
Bộ Xây dựng đề xuất ngoài 5 ngân hàng thương mại nhà nước, bổ sung thêm một số ngân hàng thương mại cổ phần được phép triển khai gói tín dụng này. Cùng với đó, Ngân hàng Nhà nước ban hành tiêu chí, trình tự thủ tục cho vay để áp dụng thống nhất trong các ngân hàng được giao thực hiện.

UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo chính quyền phường (xã) triển khai việc xác nhận tình trạng nhà ở cho các đối tượng có nhu cầu mua, thuê nhà ở xã hội, nhà ở thương mại có diện tích nhỏ hơn 70m2 và giá bán dưới 15 triệu đồng/m2.

Người mua nhà được hưởng lợi
Đánh giá về tình hình BĐS năm 2013, Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng nhận định: “Trong năm 2013, giá cả hàng hóa bất động sản tiếp tục giảm, hầu hết các dự án đã giảm từ 10% - 30% so với cuối năm 2011. Việc giảm giá xảy ra ở hầu hết các phân khúc của thị trường, đặc biệt là sản phẩm đất nền, nhà biệt thự và chung cư cao cấp với diện tích căn hộ lớn”.
Cũng theo Bộ trưởng, “sang đầu năm 2014, lượng giao dịch nhà đất tăng khá so với cùng kỳ năm trước, giá nhà có dấu hiệu chững lại không giảm liên tiếp như năm ngoái, thậm chí có dự án tăng giá nhẹ”.
Khảo sát thực tế thị trường, tại Hà Nội, qua hai tháng đầu năm 2014, thị trường BĐS có khá nhiều giao dịch thành công. Trong đó, chủ yếu là các giao dịch tại những dự án nhà ở xã hội và các dự án nhà ở thương mại có vị trí đẹp, đã bàn giao hoặc đang hoàn thiện.
Trong khi đó, hai tháng đầu năm tại TP.HCM đã có gần 1.000 giao dịch thành công. Một số dự án xây dựng nhanh, mức giá từ 13 triệu đồng/m2 đến 21 triệu đồng/m2, có diện tích nhỏ và vừa từ dưới 70m2 đến 90m2 được nhiều khách hàng tìm mua. Tại các vùng ven như quận 8, quận 9, quận Thủ Đức, huyện Bình Chánh và một số tỉnh lân cận, đất nền nhà phố đang rao bán nhiều, lượng khách hàng quan tâm loại BĐS này cũng đang tăng lên rõ rệt. Tại các tỉnh lân cận, đất được rao bán với giá rẻ hơn 30%-50% so với đất nền trên địa bàn TP.HCM cũng được khách hàng quan tâm.
Nhận định về thị trường BĐS năm 2014, ông Dũng cho rằng: thị trường bất động sản nhà ở trong năm 2014 sẽ tiếp tục có sự điều chỉnh về cơ cấu sản phẩm, nguồn cung sản phẩm sẽ tập trung vào phân khúc bình dân, diện tích vừa và nhỏ, giá bán dưới 20 triệu đồng/m2, đây cũng là loại sản phẩm tiếp tục được người tiêu dùng quan tâm. Các dự án căn hộ, trung và cao cấp đã xong phần thô đang hoàn thiện, có vị trí thuận lợi cũng sẽ có giao dịch tốt hơn.
“Các dự án bất động sản xa trung tâm, hạ tầng không thuận lợi vẫn ít có giao dịch. Các nhà đầu tư không có năng lực tài chính và kinh nghiệm, đầu tư các dự án không phù hợp với nhu cầu của thị trường hoặc có lượng vốn vay lớn sẽ tiếp tục gặp khó khăn, thậm trí sẽ phải rời bỏ thị trường, nhường thị trường cho các nhà đầu tư chuyên nghiệp. Người mua nhà sẽ được hưởng lợi từ những chuyển biến này vì những dự án do các nhà đầu tư chuyên nghiệp thực hiện sẽ có giá cả hợp lý, chất lượng xây dựng, chất lượng quản lý sẽ tốt hơn” – Bộ trưởng nhấn mạnh.

Đọc thêm