Gia Lai: Thu hồi khu “đất vàng” doanh nghiệp thuê rồi bỏ trống

(PLVN) - Mặc dù đã ban hành rất nhiều văn bản, tổ chức nhiều cuộc họp liên ngành, nhưng 2 năm nay, các cấp chính quyền ở tỉnh Gia Lai vẫn chưa cưỡng chế thu hồi xong "khu đất vàng" mà Công ty Cổ phần sản xuất kinh doanh lâm sản Gia Lai (sau đây viết tắt là Công ty lâm sản Gia Lai) đang thuê.
"Khu đất vàng" Công ty Cổ phần sản xuất kinh doanh lâm sản Gia Lai đang thuê
"Khu đất vàng" Công ty Cổ phần sản xuất kinh doanh lâm sản Gia Lai đang thuê

Dây dưa đóng thuế, thi hành án

UBND tỉnh Gia Lai cho Công ty lâm sản Gia Lai thuê gần 6.400m2 đất tại số 17 đường Trường Chinh (nằm gần 2 tòa nhà cao tầng của Trung tâm Điều hành Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai và Tập đoàn Đức Long), thuộc địa phận tổ dân phố 10, phường Phù Đổng, TP Pleiku. Đây là khu “đất vàng" vì có mặt tiền rất rộng, nằm dài theo đường Hồ Chí Minh (Quốc Lộ 14) và khá bằng phẳng. 

Mục đích Công ty lâm sản Gia Lai thuê khu đất này là để làm phân xưởng sản xuất kinh doanh, thời hạn sử dụng đến ngày 21/12/2021 (tại Quyết định số 108 ngày 2/6/2006 và Hợp đồng thuê đất số 21 ngày 7/6/2006 của UBND tỉnh Gia Lai và Công ty lâm sản Gia Lai). Thế nhưng từ khi thuê đất đến nay, Công ty lâm sản Gia Lai hầu như đóng cửa, chỉ có một, hai người lâu lâu đi lại trong phòng văn thư. Bởi vậy, khi cần liên hệ công việc thì thường chỉ có các nhân viên là bà Lê Thị Bích Nhiên và bà Tạ Thị Bích Nga-đại diện cho Công ty đứng trả lời qua loa. 

Lãnh đạo Chi cục Thuế TP Pleiku vừa cho biết: Mặc dù đã phân công cán bộ trực tiếp đến trụ sở đôn đốc rất nhiều lần, nhưng Công ty lâm sản Gia Lai vẫn dây dưa không chịu đóng thuế thuê đất. Đến nay, Công ty này còn nợ hơn 700 triệu đồng tiền thuế đất và các khoản thu liên quan đến việc thuê gần 6.400m2 đất.

Theo các nguồn tin khác, Công ty lâm sản Gia Lai đã thế chấp tài sản tại số 17 đường Trường Chinh nêu trên để vay tiền và tính đến nay, Công ty này còn nợ hơn 1,6 tỷ đồng của một ngân hàng có chi nhánh tại Gia Lai. Ngoài ra, theo Bản án số 01 ngày 2/3/2016 của TAND TP Pleiku thì Công ty trên còn nợ gần 400 triệu đồng của bà Phạm Thị Kim Yến (ngụ lô 94, chợ Trà Bá, TP Pleiku). "3 năm nay, quá nhiều lần trực tiếp đến Công ty, đến Chi cục Thi hành án Dân sự TP Pleiku yêu cầu quyết liệt thi hành Bản án số 01 nhưng vẫn chưa xong", bà Yến bức xúc.

Tỉnh quyết cưỡng chế thu hồi “đất vàng” 

Đến ngày 7/6/2017, Trung tâm Phát triển quỹ đất (PTQĐ) tỉnh Gia Lai (nay là Trung tâm PTQĐ TP Pleiku) gửi Thông báo số 46 ngày 6/6/2017 của UBND tỉnh Gia Lai đến Công ty lâm sản Gia Lai, nội dung nêu rõ việc thu hồi gần 6.400 m2 đất này là để điều chỉnh cục bộ khu đất thương mại dịch vụ thuộc "Quy hoạch chi tiết xây dựng khu dân cư đường Lê Duẩn", TP Pleiku.

Ngay sau đó, Sở Tài nguyên và Môi trường, Trung tâm PTQĐ tỉnh, UBND TP Pleiku đã tập trung tuyên truyền, vận động, thuyết phục, đo đạc, bồi thường, thậm chí đã nhiều lần tổ chức họp liên ngành ra quyết định cưỡng chế, nhưng đến ngày 14/3/2019 sự việc vẫn không có chuyển biến.

Về phía Công ty lâm sản Gia Lai, công văn số 12 ngày 8/6/2017 do bà Lê Thị Bích Nhiên ký nêu rõ: "Hiện tại người đại diện pháp luật của Công ty không có mặt ở TP Pleiku nên không thể sắp xếp tham gia buổi họp...". Tuy nhiên không chỉ có buổi họp ngày 8/6/2017 mà nhiều lần khác, mặc dù đã có giấy mời và thông báo trước, nhưng người đại diện pháp luật Công ty Công ty lâm sản Gia Lai là ông Huỳnh Vĩ Đương-Giám đốc Công ty vẫn không tham gia. 

Trong các lần tổ chức làm việc, bà Nhiên và bà Nga-đại diện cho Công ty không thống nhất nội dung làm việc, không ký vào biên bản kiểm đếm tại hiện trường, không đóng dấu, không đồng ý việc thu hồi đất, đề nghị UBND tỉnh Gia Lai cho Công ty tiếp tục sử dụng đất để sản xuất kinh doanh lâu dài. 

Đến ngày 2/11/2017, Công ty lâm sản Gia Lai có Công văn số 32 gửi Trung tâm PTQĐ tỉnh Gia Lai kiến nghị: Trung tâm PTQĐ tỉnh phải bồi thường toàn bộ mọi thiệt hại, tổn thất của Công ty và hoán đổi cho Công ty một thửa đất "sạch" khác có cùng vị trí, diện tích, lợi thế thương mại giá trị tương đương với thửa đất thu hồi.

Cụ thể các thửa đất mà Công ty đề nghị UBND tỉnh Gia Lai hoán đổi từ thửa đất số 112 nêu trên là gần 9.000 m2 đất tại góc đường Hai Bà Trưng và đường Quang Trung, phường Tây Sơn, TP Pleiku. Hoặc 6.387m2 đất mà Công ty TNHH một thành viên Xây dựng Bê tông ly tâm Gia Lai (ở đường Trường Chinh, TP Pleiku) đang sử dụng.

Sau đó, ngày 26/12/2017, UBND tỉnh Gia Lai ban hành Quyết định số 892 phê duyệt tổng giá trị bồi thường, hỗ trợ hơn 1,56 tỷ đồng cho Công ty lâm sản Gia Lai và Quyết định số 133 về việc thu hồi khu đất mà Công ty đang sử dụng. Sau đó, các cơ quan, ban ngành chức năng tiếp tục vận động, thuyết phục nhưng vẫn không thành. Chính vì vậy, UBND TP Pleiku đã ban hành Quyết định số 300 ngày 8/2/2018 về việc cưỡng chế thu hồi gần 6.400m2 đất vàng nêu trên.

Tiếp đó, ngày 1/3/2018, Công ty lâm sản Gia Lai có đơn khiếu nại gửi UBND tỉnh Gia Lai với nội dung: UBND tỉnh Gia Lai ban hành Quyết định số 133 "đã xâm phạm đến quyền lợi và lợi ích hợp pháp của Công ty. Do đó, Công ty đề nghị UBND tỉnh Gia Lai xem xét, hủy bỏ Quyết định thu hồi đất số 133...". Sau đó, UBND tỉnh Gia Lai có Quyết định không công nhận khiếu nại của Công ty lâm sản Gia Lai. 

Chưa dừng lại ở đây, ngày 17/5/2018, Công ty lâm sản Gia Lai có đơn gửi lên Bộ Tài nguyên và Môi trường khiếu nại Quyết định số 133 của UBND tỉnh Gia Lai. Đến ngày 30/11/2018, Bộ Tài nguyên và Môi trường có Quyết định số 3607 giải quyết khiếu nại, trong đó không chấp nhận khiếu nại của Công ty lâm sản Gia Lai; Việc giải quyết của Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai là đúng quy định của pháp luật.

Diễn biến mới đây, ngày 23/1/2019, Công ty lâm sản Gia Lai có văn bản nêu lý do: "Lãnh đạo Công ty đi công tác nước ngoài đột xuất nên Công ty chưa thể gửi ý kiến về phương án bồi thường, hỗ trợ và xin gia hạn trong tháng 2/2019 sẽ có ý kiến chính thức". Trong khi đó, ngày 19/2/2019, Ban thực hiện cưỡng chế thu hồi đất TP Pleiku đã họp bàn, thống nhất đầu tháng 3/2019 sẽ tổ chức cưỡng chế thu hồi gần 6.400m2 đất mà Công ty lâm sản Gia Lai đang sử dụng. Ông Nguyễn Kim Đại-Phó Chủ tịch UBND TP Pleiku vừa cho biết, do có thay đổi về nhân sự phụ trách lĩnh vực phân công nên phải mất thời gian nữa, UBND TP Pleiku mới tổ chức cưỡng chế thu hồi dứt điểm vụ việc dây dưa trên. 

Đọc thêm