Giới cò đất “ỉu xìu” vì hàng loạt đề xuất quy hoạch sân bay không được chấp thuận

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Gần đây, hàng loạt tỉnh đề xuất bổ sung quy hoạch sân bay như Hà Tĩnh, Hà Giang, Ninh Bình, Bắc Giang, Hải Dương, Hà Nội (sân bay thứ 2), Vũng Tàu, Bình Phước, Quảng Trị. Kéo theo nguồn thông tin này, ở nhiều nơi đã xảy ra những sơn ‘sốt đất’, khiến giá đất tăng giá nhanh chóng.
Giới cò đất “ỉu xìu” vì hàng loạt đề xuất quy hoạch sân bay không được chấp thuận

“Sốt đất” sân bay

Theo tạp chí điện tử Nhà đầu tư, gần đây, hàng loạt tỉnh đề xuất bổ sung quy hoạch sân bay như Hà Tĩnh, Hà Giang, Ninh Bình, Bắc Giang, Hải Dương, Hà Nội (sân bay thứ 2), Vũng Tàu, Bình Phước, Quảng Trị... Trước những thông tin đề xuất, dù chưa biết có được phê duyệt hay không, nhưng ngay lập tức ở nhiều nơi đã xảy ra những sơn ‘sốt đất’, khiến giá đất tăng giá nhanh chóng.

Đơn cử, gần giữa năm ngoái, tại Vũng Tàu, khi giới đầu cơ bất động sản từ các tỉnh thành lân cận đổ dồn về khu vực xã đảo Long Sơn, TP Vũng Tàu tìm mua đất sau khi có thông tin tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ triển khai dự án sân bay Gò Găng, khiến giá đất nơi đây tăng chóng mặt.

Hay mới đây nhất ở Bình Phước, mới đề xuất nghiên cứu lập quy hoạch sân bay lưỡng dụng mà nhiều đối tượng đầu cơ, môi giới đất đai trong và ngoài tỉnh lợi dụng để tụ tập đông người, đẩy giá đất lên cao gấp nhiều lần so với giá trị thực tế.

Trả lời Infonet, ông Nguyễn Văn Đính - Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam cho rằng, những đề xuất làm sân bay ở nhiều địa phương đều đang có chút ảnh hưởng từ việc quy hoạch sân bay Long Thành.

Theo ông Đính, ngay từ thời điểm đầu, khi đang trình phê duyệt chủ trương sân bay Long Thành thì quanh khu vực đó bất động sản cũng ‘sốt’ sùng sục. Nhưng thời điểm đó, chính quyền tỉnh Đồng Nai vào cuộc kiểm soát khá tốt, sau đó dập được ‘sốt ảo’ trên thị trường.

“Ngoài thị trường luôn có những nhóm rất nhanh nhạy, họ có kỹ thuật để làm giá, tận dụng thông tin để “đẩy” giá, “thổi” giá... tạo mua bán, những nhóm vào ra rất sôi nổi trên thị trường. Thực ra, tất cả những mua bán đó đều ảo, giả tạo nhưng có những người bên ngoài thiếu tỉnh táo vẫn bị hút vào, dính đòn”, ông Đính nói.

Theo ông, đây không phải là vấn đề thị trường thiếu đất, mà đất nền luôn là sản phẩm ưa chuộng của nhiều nhà đầu tư. Hiện nay cũng do một phần các dự án đang bị thiếu nên không tránh khỏi có những nhà đầu tư đi săn lùng, nhóm đầu cơ tạo ra thị trường để hút những nhà đầu tư đó.

“Đã là ảo, là giả thì không thể có lợi cho bất kỳ địa phương nào; sẽ khiến địa phương đó cứ bị hút vào việc đất cát, bỏ bê sản xuất, giá đất tăng lên lại hạn chế phát triển, hạn chế các nhà đầu tư chân chính bởi khi giá đất đang sôi sùng sục thì họ sẽ không vào đầu tư nữa”, ông Đính nhấn mạnh.

Trước đó, bà Nguyễn Hoài An - Giám đốc bộ phận Nghiên cứu, tư vấn phát triển và thẩm định giá của CBRE Việt Nam (chi nhánh Hà Nội) cũng đã chia sẻ về câu chuyện quy hoạch sân bay mới là câu chuyện rất dài hạn, có thể chục năm hoặc vài chục năm. Trong quá trình đó, thị trường bất động sản sẽ phát triển dần dần.

“Khi nói đến dự án sân bay mới nó không thể phát triển trong nay mai, các nhà đầu tư nếu kỳ vọng chỉ trong nay mai thì sẽ chỉ là làn sóng ngắn hạn vì thị trường cần thời gian để phát triển. Khi khu vực vẫn chỉ là “đồng không mông quạnh” chưa có gì xung quanh thì các dự án quy mô hàng chục, hàng trăm hecta sẽ phải mất nhiều năm để đầu tư xây dựng. Vì đó, đó là dự án dài hạn, câu chuyện dài hạn”, bà An nói.

Hàng loạt đề xuất quy hoạch sân bay không được chấp thuận

Theo VNE, trong báo cáo thẩm định quy hoạch cảng hàng không trình Bộ Giao thông Vận tải đầu tháng 5, Cục Hàng không Việt Nam đề nghị giữ nguyên số lượng 28 sân bay trên toàn quốc đến năm 2030; đến năm 2050 bổ sung thêm sân bay Cao Bằng. Như vậy, đề xuất quy hoạch sân bay trước đó của các tỉnh Hà Giang, Bắc Giang, Ninh Bình, Bình Phước, Hà Tĩnh đều chưa được chấp thuận.

Ông Nguyễn Anh Dũng, Phó vụ trưởng Kế hoạch Đầu tư (Bộ Giao thông Vận tải), Cục Hàng không Việt Nam và đơn vị tư vấn đã đưa ra 6 tiêu chí chính, 22 tiêu chí chi tiết để xem xét quy hoạch cảng hàng không mới.

6 tiêu chí là dự báo nhu cầu sản lượng hành khách, vai trò thúc đẩy kinh tế xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh, khẩn nguy cứu trợ, điều kiện tự nhiên và tiếp cận đường bộ với trung tâm đô thị. Trong 6 tiêu chí này, nhu cầu về sản lượng, điều kiện tự nhiên là quan trọng nhất. Trên cơ sở các tiêu chí, từng sân bay được đơn vị tư vấn tính toán theo các thang điểm.

"Số lượng sân bay đã được xem xét kỹ lưỡng, tham khảo kinh nghiệm quốc tế và phù hợp với điều kiện tự nhiên, thực trạng cũng như chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam", ông Dũng nói.

Ông Dũng cũng cho hay, các cảng hàng không của Việt Nam hiện nay có lượng khách dưới 2 triệu mỗi năm đều đang phải bù lỗ. Do đó, các sân bay mới nếu cự ly tiếp cận tới các cảng hàng không lân cận dưới 100 km, theo kinh nghiệm quốc tế là hiệu quả không cao. Điều này nghĩa là xây sân bay quá gần nhau (giữa hai tỉnh, thành) sẽ không hiệu quả.

Giới cò đất “ỉu xìu”

Thông tin trên báo Thanh niên cho hay, dù môi giới đồn thổi thông tin giao dịch liên tục thành công, nhiều hộ dân dọc tuyến đường liên xã An Khương và Tân Lợi được cho là đã có chủ mới “cọc” mua đất, nhưng hơn 2 tuần sau khi cơn sốt đất ở sân bay Técníc (H.Hớn Quản, Bình Phước) qua đi, hiện không thấy ai nói là đã bán đất xong hay đã “giao dịch thành công”. Một người làm trong nghề môi giới đất đai (xin giấu tên) tại địa phương cho biết: Những ngày gần đây có nghe thông tin một số nhà đầu tư, có cả môi giới không lướt sóng kịp, nên đã quay lại chủ đất xin lại tiền cọc trước đó.

Thời điểm này, giới đầu cơ đến sau như ngồi trên lửa khi những lô đất đã “cọc” trước đó giờ không thể lướt sóng được nữa. 2 phương án có thể xảy ra, 1 là chấp nhận bỏ “cọc”. Hai là ôm bất động sản với giá trị “trên trời”, không biết khi nào mới có thể bán được.

Nhưng không vì thế mà các cơn sốt ảo bị dập tắt. Trong mấy ngày qua, tại các ngả đường vào dự án Cảng hàng không Phan Thiết (còn gọi là sân bay Phan Thiết) ở xã Thiện Nghiệp (TP.Phan Thiết, Bình Thuận), có một lượng “khách lạ” cùng hàng đoàn xe ô tô biển số Hà Nội, Lạng Sơn, Nghệ An, Quảng Ninh, TP.HCM đổ xô về đây để theo dõi các hoạt động giao dịch bất động sản. Tại các quán cà phê ở xã Thiện Nghiệp, họ đến chật quán không còn chỗ ngồi.

Lượng người và xe đông đến nỗi Chủ tịch UBND TP.Phan Thiết phải có công văn gửi Công an TP, Phòng TN-MT và chính quyền xã giám sát chặt, tăng cường tuần tra, kiểm tra các giao dịch mua bán đất đai có dấu hiệu trái pháp luật tại đây. Chủ tịch UBND xã Thiện Nghiệp cũng có thông báo phát trên hệ thống loa, cắm bảng thông báo: “Nơi đây không có bất cứ dự án đất nền nào được cấp phép”. Tuy vậy, lượng người buôn bán đất đổ về đây vẫn không ngớt.

Sở dĩ có tình trạng này là trước đó, báo chí đưa tin, ngày 5.3 thượng tướng Trần Đơn, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng thị sát dự án sân bay Phan Thiết. Trong buổi làm việc với lãnh đạo UBND tỉnh Bình Thuận cùng ngày, thượng tướng Trần Đơn khẳng định sân bay này sẽ sử dụng nguồn vốn đầu tư công để xây dựng và sẽ triển khai thi công các hạng mục quân sự ngay trong tháng 3 này.

“Đây chính là thông tin mà khách hàng buôn bán đất từ các tỉnh phía bắc chờ đợi từ lâu. Họ đã đầu tư nhiều tiền mua đất tại đây rồi, nhưng sân bay thì khởi công mấy năm nay mà không thi công. Tiền đầu tư đất của họ nằm trong đó mà không bán được đất nên bây giờ có thông tin mới là họ thổi giá để bán đất, thu tiền về”, ông Nguyễn Hữu L., một người môi giới tại Phan Thiết, nhận xét.

Tuy nhiên, một “cò đất” khác ở xã Thiện Nghiệp cho rằng: “Họ tập trung đông vậy thôi, nhưng giờ bán đất rất khó và không có giá cao như trước đâu. Hơn nữa, sau vụ án mà Chủ tịch và Phó chủ tịch TP.Phan Thiết bị vướng vòng lao lý, các nhà đầu tư đã cảnh giác hơn với các giao dịch có tính ảo hơn là thực”.

Trước đó thông tin Công ty TNHH Hồ Tràm xây dựng sân bay chuyên dùng phục vụ khách du lịch Hồ Tràm tại H.Đất Đỏ (Bà Rịa-Vũng Tàu) trên diện tích gần 250 ha, đường băng dài 2.400 m, tổng kinh phí xây dựng gần 4.500 tỉ đồng do doanh nghiệp tự đầu tư cũng đã làm cho giá nhà đất tại khu vực này lên cơn sốt. Tuy nhiên, chỉ một thời gian sau giá đất đã hạ nhiệt khi đây chỉ mới là đề xuất và một lượng tiền không nhỏ của giới đầu cơ tháo chạy không kịp cũng nằm tại đây.

Đọc thêm