Hà Nội chỉ đạo xử lý sai phạm tại tòa nhà Sakura Tower

UBND TP.Hà Nội vừa có văn bản chỉ đạo quận Thanh Xuân khẩn trương kiểm tra, xử lý những sai phạm tại tòa nhà Sakura Tower mà báo chí, trong đó có PLVN phản ảnh thời gian qua.
Tại văn bản chỉ đạo này, văn phòng UBND Thành phố đề nghị: Ủy ban nhân dân quận Thanh Xuân khẩn trương kiểm tra, xử lý theo thẩm quyền; báo cáo UBND Thành phố.
Trước đó, như PLVN đã thông tin, Tổ hợp căn hộ, văn phòng, thương mại Sakura Tower ở 47 Vũ Trọng Phụng, quận Thanh Xuân (Hà Nội) do Công ty cổ phần Hùng Tiến - Kim Sơn làm chủ đầu tư và Công ty cổ phần Đầu tư và phát triển hạ tầng Vinaconex - Alphanam thi công.
Dự án khởi công từ cuối năm 2009 với tổng diện tích đất là hơn 2.600m2, diện tích đất xây dựng là gần 1.300m2 tương ứng mật độ xây dựng 48,2% thuộc địa bàn phường Thanh Xuân Trung (Thanh Xuân, Hà Nội). Công trình này đã từng bị Thanh tra xây dựng quận Thanh Xuân lập biên bản vi phạm hành chính, yêu cầu ngừng thi công từ ngày 11/3/2010 do không có giấy phép xây dựng. Tiếp đó, ngày 3/12/2010 và ngày 23/3/2011, đơn vị này tiếp tục có hai lần kiểm tra nữa và ra quyết định đình chỉ thi công công trình.
Ngày 25/7/2011, Thanh tra Bộ Xây dựng đã kiểm tra và lập biên bản vi phạm hành chính, xử phạt chủ đầu tư 500 triệu đồng và phạt nhà thầu thi công là Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển hạ tầng Vinaconex – Alphanam 30 triệu đồng.
Trao đổi với phóng viên, lãnh đạo UBND phường Thanh Xuân Trung cho biết, sai phạm tại dự án trên là sai phạm liên tiếp, kéo dài trong nhiều năm từ thời lãnh đạo trước của phường Thanh Xuân Trung. Về việc xử lý trách nhiệm cán bộ liên quan đến dự án sai phạm này trong giai đoạn trước đây, hàng loạt cán bộ phường Thanh Xuân Trung và quận Thanh Xuân đã bị kỷ luật.
Cụ thể, nguyên chủ tịch UBND phường Thanh Xuân Trung đã bị kỷ luật và điều chuyển công tác, Phó chủ tịch UBND phường Thanh Xuân Trung cũng phải nhận hình thức kỷ luật… Tuy nhiên, điều khó hiểu là sau khi nhiều cán bộ bị kỷ luật, công trình này vẫn ngang nhiên vi phạm và tồn tại.

Đến nay, nhiều cư dân mua căn hộ chung cư của dự án này đã về đây sinh sống, tuy nhiên chủ đầu tư chưa bàn giao cho địa phương quản lý. Phường Thanh Xuân Trung đã nhiều lần có văn bản yêu cầu chủ đầu tư có đề xuất thành lập tổ dân phố để địa phương quan lý về con người nhưng chưa được chủ đầu tư thực hiện.
Được biết, hiện chủ đầu tư đang chuyển đổi công năng 02 sàn kỹ thuật rộng 2000 m2 thành các sàn căn hộ để bán.
PLVN tiếp tục cập nhật thông tin.

Đọc thêm