Hà Nội còn hơn 1.500 chung cư cũ cần được cải tạo lại

(PLO) - Theo số liệu từ Sở Xây dựng Hà Nội, hiện thành phố có khoảng 1.516 chung cư cũ với qui mô từ 2 đến 5 tầng, cơ bản được xây dựng từ năm 1960 đến năm 1990, đến nay đã xuống cấp về chất lượng công trình cũng như quá tải về hệ thống hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội, cần phải được cải tạo, xây dựng lại. 
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Các chung cư này tập trung chủ yếu ở ở các quận Ba Đình, Đống Đa, Hai Bà Trưng, Hoàn Kiếm (là khu vực hạn chế phát triển theo quy hoạch chung đã được được phê duyệt) và một số khu tại Hoàng Mai, Thanh Xuân... hầu hết đã được chuyển đổi từ hình thức sở hữu nhà nước sang sở hữu tư nhân theo Nghị định 61/CP.

Những năm qua, thành phố Hà Nội đã giao nhiệm vụ cho các nhà đầu tư thực hiện công tác điều tra, xác định ranh giới nghiên cứu quy hoạch, xây dựng nhiệm vụ thiết kế quy hoạch các khu chung cư cũ và đang trong quá trình thẩm định, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt. Tuy nhiên, đến nay kết quả đạt được còn rất khiêm tốn, mới chỉ tập trung xử lý được một số công trình nguy hiểm cấp D nhằm bảo đảm an toàn cho người sử dụng.

Được biết, ngày 30/9/2016, UBND thành phố Hà Nội đã chỉ đạo 19 đơn vị thực hiện lập Quy hoạch chi tiết, tỷ lệ 1/500 đối với 28 khu chung cư cũ trên địa bàn thành phố. Theo Sở Xây dựng Hà Nội, sau khi có cơ chế chính sách đặc thù được Chính phủ chấp thuận, quy hoạch chi tiết 1/500 khu chung cư cũ được cấp có thẩm quyền phê duyệt, trên cơ sở cân đối tổng thể các khu, đặc biệt là khu vực 4 quận nội thành cũ, đảm bảo đáp ứng hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội, Hà Nội sẽ triển khai kế hoạch thực hiện theo lộ trình cụ thể.

Đọc thêm