Hiệp hội bất động sản góp ý cách dùng 2% phí chung cư

(PLVN) - Theo Hiệp hội bất động sản TP HCM (HoREA), hiện các tranh chấp về quản lý, sử dụng quỹ bảo trì chung cư đang chiếm 77% trong các mâu thuẫn phát sinh từ chung cư. Hiệp hội này đề xuất phương pháp đóng quỹ bảo trì mới, đó là đóng phí hàng tháng nhằm giảm nhẹ gánh nặng cho chủ sở hữu nhà chung cư và dễ quản lý hơn...
Đóng quỹ bảo trì chung cư theo tháng sẽ giảm nhẹ gánh nặng cho cư dân và dễ quản lý hơn
Đóng quỹ bảo trì chung cư theo tháng sẽ giảm nhẹ gánh nặng cho cư dân và dễ quản lý hơn

Thời gian qua, nhiều ý kiến của các chuyên gia trong lĩnh vực bất động sản cũng như người dân cho rằng phương thức thu và quản lý, sử dụng kinh phí bảo trì nhà chung cư như hiện nay có nhiều bất cập.

Người mua nhà bị tăng gánh nặng khi phải trả thêm 2% giá trị hợp đồng mua nhà lúc nhận bàn giao nhà. Đây là nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tranh chấp gay gắt về quyền quản lý, sử dụng quỹ bảo trì nhà chung cư.

Sở Xây dựng TP HCM mới đây cũng đã đề xuất bỏ khoản phí này. Sở Xây dựng cho rằng, tranh chấp tại các chung cư nếu không được giải quyết có thể sẽ dẫn đến phát sinh những bất ổn xã hội. Khi chung cư đi vào sử dụng, nếu phát sinh hư hại thì người sử dụng có trách nhiệm đóng góp để sửa chữa, nếu không nộp sẽ có chế tài theo quy định đưa ra.

Tuy nhiên, HoREA thì cho rằng, quy định về thu kinh phí bảo trì bằng 2% giá trị hợp đồng mua bán nhà để thực hiện công tác bảo trì phần sở hữu chung của nhà chung cư là rất cần thiết. Nhưng vấn đề quản lý chi tiêu phải quy định chi tiết, chặt chẽ và phải minh bạch, công khai.

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch HoREA cho hay, HoREA đã gửi văn bản đến các bộ, ngành để đệ trình cách thức quản lý loại phí này. Thay vì bãi bỏ quy định người mua nhà phải đóng kinh phí bảo trì bằng 2% giá trị hợp đồng mua bán nhà tại thời điểm nhận nhà, HoREA đề xuất nên quy định chủ căn hộ sẽ đóng kinh phí bảo trì 2% này trong thời hạn 60 tháng (tương đương với thời gian kết thúc bảo hành nhà chung cư). Đề nghị mức đóng hàng tháng được chia đều trong 60 tháng, làm giảm nhẹ gánh nặng cho chủ sở hữu nhà chung cư và hợp lý hơn.

Đồng thời, HoREA kiến nghị quỹ bảo trì chung cư chỉ được sử dụng để bảo trì các phần sở hữu chung của nhà chung cư, bao gồm: Hệ thống kết cấu chịu lực (khung, cột, sàn, mái, sân thượng, tường chịu lực), tường bao ngôi nhà, hành lang, cầu thang bộ, đường thoát hiểm.

Đối với phần sở hữu chung của nhà chung cư, bao gồm: Nhà sinh hoạt cộng đồng, thang máy, lồng xả rác, hộp kỹ thuật, hệ thống cấp điện (bao gồm máy phát điện), cấp nước, cấp ga, hệ thống thông tin liên lạc, phát thanh, truyền hình, thoát nước, bể phốt, thu lôi, cứu hỏa, chiếu sáng công cộng... thì đề nghị sử dụng kinh phí quản lý vận hành chung cư hàng tháng để thực hiện duy tu, bảo dưỡng, bảo trì.

Đối với tường ngăn chia căn hộ thuộc sở hữu chung của các chủ căn hộ liên quan thì các bên tự bỏ kinh phí để thực hiện công tác bảo trì (nếu có).

Đọc thêm