Hoạt động ngân hàng: Lạc quan nhưng vẫn thận trọng!

(PLO) - Khảo sát của CTCP Báo cáo đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) vừa công bố cho thấy, trên 95% các ngân hàng cho biết doanh thu và lợi nhuận sau thuế có xu hướng tăng lên trong những tháng đầu năm 2017.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Hơn 90% đại diện ngân hàng kỳ vọng tốc độ tăng trưởng toàn ngành ngân hàng sẽ đạt trên 10% trong năm 2017. Tuy nhiên, một loạt vấn đề như nợ xấu, nợ công, đầu tư công… vẫn đang khiến các ngân hàng dè chừng…

Lựa chọn của khách hàng: An toàn và bảo mật thông tin 

Kết quả khảo sát được Vietnam Report thực hiện trong tháng 5/2017 cho thấy, 3 yếu tố được đánh giá là có ảnh hưởng nhất đến uy tín của một ngân hàng bao gồm: sự đánh giá của khách hàng về chất lượng sản phẩm, dịch vụ cung cấp (90,9% lựa chọn); sự đánh giá uy tín ngân hàng trên báo chí, truyền thông (63,6%) và quy mô vốn, kết quả hoạt động kinh doanh của ngân hàng (57,1%). 

“Có thể thấy, các ngân hàng giờ đây đã hướng tới khách hàng nhiều hơn, quan tâm đến sự trải nghiệm thực tế của khách hàng thay vì mải mê “đánh bóng tên tuổi” và mở rộng phạm vi hoạt động….” - chuyên gia Vietnam Report nhận định.

Đánh giá của khách hàng trong Khảo sát online cũng chỉ ra rằng, có 3 yếu tố quan trọng nhất khi lựa chọn sản phẩm/dịch vụ của một ngân hàng bao gồm: giao dịch an toàn, bảo mật thông tin cao (77,2% lựa chọn), thủ tục đơn giản, nhanh gọn (75,7%) và dịch vụ chăm sóc khách hàng chu đáo, có nhiều chính sách ưu đãi (62,1%). 

Các yếu tố ít sự lựa chọn hơn là: Mạng lưới giao dịch thuận tiện và quy mô lớn; Thương hiệu mạnh và uy tín; Giao dịch website của Internet Banking dễ sử dụng; Sản phẩm dịch vụ đa dạng: và cuối cùng mới là kết quả kinh doanh tốt.

Rõ ràng, trong thời đại công nghệ thông tin phát triển, khách hàng thường thực hiện giao dịch thông qua dịch vụ mobile hay internet banking, do đó đầu tư cho công nghệ và bảo mật thông tin khách hàng là yêu cầu cấp thiết của các ngân hàng thương mại hiện nay.

Ngân hàng: Lạc quan với tăng trưởng

Theo khảo sát, hầu hết (trên 95%) các ngân hàng cho biết doanh thu và lợi nhuận sau thuế có xu hướng tăng lên trong những tháng đầu năm 2017. Điều này cho thấy hoạt động kinh doanh của các ngân hàng thương mại đang tốt hơn rất nhiều so với thời điểm cùng kỳ năm trước. 

Bên cạnh đó, hơn 90% đại diện ngân hàng được hỏi cho biết, họ kỳ vọng tốc độ tăng trưởng toàn ngành ngân hàng sẽ đạt trên 10%, thể hiện sự lạc quan tăng trưởng trong năm 2017. 

“Có thể thấy, các ngân hàng có nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển kinh doanh trong năm 2017, tuy nhiên một khi vấn đề nợ xấu vẫn còn chưa được giải quyết, những thách thức mới như việc kiểm soát nợ công, chi phí và đầu tư công không mấy dễ dàng, cùng với tác động tiêu cực của các chính sách bảo hộ mậu dịch của nhiều quốc gia lên hoạt động xuất khẩu… sẽ “cầm chừng” sự lạc quan của ngành ngân hàng, đòi hỏi các ngân hàng cần có những bước đi thận trọng, tỉnh táo lựa chọn chiến lược kinh doanh phù hợp, vừa để giữ vững thị phần và uy tín của mình, vừa tận dụng cơ hội để trưởng thành hơn nữa trên thị trường tài chính Việt Nam…”- chuyên gia Vietnam Report nhận định.

Theo dữ liệu thống kê tài chính, hầu hết các ngân hàng thương mại Việt Nam đều đã đưa tỷ lệ nợ xấu cuối năm 2016 về mức mục tiêu dưới 3% của Ngân hàng Nhà nước đã đề ra trước đó. Riêng Top 10, các ngân hàng tính đến hết quý 1 năm 2017 đều có tỷ lệ nợ xấu dưới mức mục tiêu 3%. 

Theo công bố của Ủy ban Giám sát Tài chính Quốc gia, năm 2016, các tổ chức tín dụng đã xử lý được khoảng 95.000 tỷ đồng nợ xấu, trong đó, xử lý qua thu hồi nợ, bán tài sản đảm bảo chiếm khoảng 52,6% tổng giá trị nợ xấu được xử lý, qua nguồn dự phòng chiếm 26,6% và bán nợ cho Công ty Quản lý tài sản của các tổ chức tín dụng Việt Nam (VAMC) chiếm 21%.

Đọc thêm