Hủy chuyển nhượng dự án giữa Sagri và TCty CP Phong Phú

(PLVN) - Hôm qua (19/7), UBND TP HCM đã ban hành Quyết định thu hồi và hủy bỏ Quyết định 6077/2017 của UBND TP về chấp thuận cho chuyển nhượng Dự án Phát triển Khu nhà ở tại phường Phước Long B, quận 9.
Sagri dưới thời ông Lê Tấn Hùng xảy ra hàng loạt sai phạm, trong đó có việc chuyển nhượng một dự án tại quận 9.
Sagri dưới thời ông Lê Tấn Hùng xảy ra hàng loạt sai phạm, trong đó có việc chuyển nhượng một dự án tại quận 9.

Dự án này trước đó do Tổng Công ty Nông nghiệp Sài Gòn (Sagri) chuyển nhượng cho Tổng Công ty CP Phong Phú. Tuy nhiên, sau đó, Thanh tra TP đã chỉ ra hàng loại sai phạm trong việc chuyển nhượng dự án này. 

Cụ thể, năm 2016, Sagri chuyển nhượng gần 37.000m2 thuộc dự án khu nhà ở Phước Long B cho Phong Phú với giá hơn 168 tỉ đồng (tương đương hơn 10,5 triệu đồng/m2). Mức giá này được xác định là thấp hơn rất nhiều so với giá mà Phong Phú huy động vốn từ khách hàng 3 năm trước (gần 14 triệu đồng/m2) và thấp hơn giá chuyển nhượng của dự án liền kề (hơn 29 triệu đồng/m2). 

Ngoài ra, Sagri sử dụng 3,75 ha đất trong dự án này hợp tác với giá trị vốn góp, thỏa thuận ăn chia theo mức cố định mà không căn cứ vào lợi nhuận kinh doanh với Phong Phú.

Thanh tra TP vào thanh tra toàn diện dự án đã phát hiện việc chuyển nhượng vốn góp (thực chất là Sagri chuyển quyền sử dụng đất tại dự án) cho Phong Phú nhưng không qua đấu giá để xác định giá trị thị trường, không thuê thẩm định giá khi chuyển nhượng dự án là vi phạm Nghị định 91/2015 của Chính phủ về đầu tư vốn nhà nước vào doanh nghiệp; quản lý, sử dụng vốn Nhà nước đầu tư vào sản xuất, kinh doanh tại doanh nghiệp. Đây cũng là một trong nhiều sai phạm tại Sagri, khiến nguyên Tổng giám đốc Sagri Lê Tấn Hùng bị khởi tố, bắt tạm giam.

Để khắc phục các sai phạm nói trên, UBND TP đã ban hành quyết định thu hồi và hủy bỏ Quyết định 6077/2017 của UBND TP về chấp thuận cho chuyển nhượng Dự án.

Theo quyết định vừa mới ban hành, UBND TP yêu cầu bên chuyển nhượng và bên nhận chuyển nhượng có trách nhiệm giao trả, chuyển giao những gì mà hai bên đã nhận của nhau trước đây và cam kết không thắc mắc khiếu nại gì về sau. Các đơn vị liên quan liên hệ Sở Tài nguyên và Môi trường để cập nhật điều chỉnh tên trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất.

TP giao sở Tài chính, Cục Thuế TP, Chi cục Tài chính doanh nghiệp, Sở Tư pháp hướng dẫn và giải quyết các vấn đề tài chính, vốn đầu tư (nếu có), các vấn đề phát sinh (nếu có) do việc hủy bỏ hợp đồng chuyển nhượng dự án giữa các bên theo quy định của pháp luật hiện hành. 

Đọc thêm