"Không có gói tín dụng 100.000 tỉ đồng cứu bất động sản"

(PLO) - Ông Đỗ Đức Duy, Chánh văn phòng Bộ Xây dựng khẳng định, không có gói tín dụng 100.000 tỉ đồng cứu thị trường bất động sản như thông tin một số trang tin đưa trong vài ngày gần đây.
"Không có gói tín dụng 100.000 tỉ đồng cứu bất động sản"
Trước tin đồn Bộ Xây dựng đang chủ trì cùng với một số ngân hàng soạn thảo Đề án hỗ trợ thị trường bất động sản với gói tín dụng 100.000 tỉ đồng cứu thị trường bất động sản, ông Duy khẳng định, đến nay, Bộ Xây dựng không hề đề xuất hay chủ trì nghiên cứu đề án nào với gói tín dụng 100.000 tỉ đồng hỗ trợ thị trường bất động sản.
Ông Duy cũng cho hay, trong chương trình xây dựng các đề án, văn bản quy phạm pháp luật trình Chính phủ trong năm 2014, Chính phủ cũng không giao cho Bộ Xây dựng hoặc Bộ, ngành nào khác nghiên cứu đề án về hỗ trợ thị trường bất động sản với gói tín dụng 100 nghìn tỉ đồng.
Đến nay, Bộ Xây dựng và các Bộ, ngành địa phương vẫn đang tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản gắn với thực hiện Chiến lược phát triển nhà ở quốc gia, đặc biệt là nhà ở xã hội theo đúng tinh thần Nghị quyết số 02/NQ-CP ngày 7.1.2013 của Chính phủ. Gói tín dụng hỗ trợ thị trường bất động sản 30.000 tỉ vẫn sẽ tiếp tục triển khai.
Theo tìm hiểu của Thanh Niên Online, vài ngày gần đây, một số trang tin đã trích dẫn pháp biểu của tiến sĩ Lê Xuân Nghĩa, nguyên Phó chủ tịch Ủy ban Giám sát tài chính quốc gia tại Hội thảo Kinh tế Việt Nam 2014 xung quanh việc cơ quan chức năng đang cân nhắc mở thêm gói tín dụng 100.000 tỉ đồng hỗ trợ thị trường bất động sản.
Theo đó, ông Nghĩa chỉ rõ Ngân hàng Xây dựng, chủ trì phối hợp với 4 ngân hàng thương mại khác tập trung vào lĩnh vực phát triển hạ tầng cơ sở quan trọng, người có thu nhập trung bình sẽ là đối tượng được ưu đãi vay mua nhà. Gói tín dụng 100.000 tỉ đồng sẽ khắc phục những hạn chế của gói tín dụng 30.000 tỉ đồng để cân bằng lợi ích giữa các bên (nhà nước, doanh nghiệp, khách hàng); tạo ra khuôn khổ người tiêu dùng rộng rãi hơn; tăng thời hạn cho vay, có thể 15 năm…
Trao đổi với Thanh Niên, tiến sĩ Lê Xuân Nghĩa khẳng định không hề nói như một số trang tin đăng trong vài ngày gầy đây.
Ông Nghĩa cho biết, có thể do phóng viên tham dự Hội thảo Kinh tế Việt Nam 2014 tại TP.HCM đã hiểu nhầm bài phát biểu của ông tại hội thảo này.
“Bài phát biểu của tôi hôm đó nói đến một gói tín dụng cỡ lớn từ khoảng 75.000 tỉ đồng đến 100.000 tỉ đồng do Ngân hàng Xây dựng làm đầu mối phối hợp với 4 ngân hàng quốc doanh (Vietcombank, Vietinbank, BIDV, Agribank) đang trong thời gian thỏa thuận để ký kết. Có thể phóng viên nghe nhầm thành “ngành xây dựng, Bộ Xây dựng” nên viết như vậy”, ông Nghĩa nói.

Đọc thêm