“Khu du lịch Làng Việt” tại Thừa Thiên – Huế: Dự án trăm tỷ nhiều năm “đắp chiếu”

(PLO) - Từng được kỳ vọng sẽ trở thành điểm du lịch hấp dẫn cho du khách thập phương cũng như người dân tỉnh Thừa Thiên – Huế, với tiêu chí “xanh, đẹp, thơ”. Thế nhưng dự án “Khu du lịch Làng Việt” (đặt tại đường Huyền Trân Công Chúa, tổ dân phố 16, phường Thủy Biều, TP Huế) dù dự kiến sẽ đưa vào hoạt động cách đây 5 năm nhưng hiện tại nơi đây chỉ là mớ hỗn độn, hoang phế, gây lãng phí nguồn tài nguyên đất.
Phối cảnh dự án khu “du lịch Làng Việt”.
Phối cảnh dự án khu “du lịch Làng Việt”.

Dự án trăm tỷ

Dự án từng được xem là một trong những khu du lịch nằm ngay Trung tâm TP Huế trên trục đường di sản Văn hóa miền Trung; hứa hẹn sẽ mang đến cho du khách một khu du lịch 5 sao cao cấp, đến đây sẽ có cơ hội thưởng thức các thú vui ẩm thực có nguồn gốc dân gian, được sống trong các ngôi nhà mang đậm nét kiến trúc Việt với cảnh quan, không gian mang nét đặc trưng của văn hóa làng quê, của nhà rường xứ Huế. Dự án dự kiến hoàn thành và đưa vào hoạt động vào quý II/2013. Tuy nhiên, hiện đã là tháng 9/2018 nhưng “khu du lịch” này dường như vẫn “án binh bất động”.

Dự án được khởi công từ ngày 19/2/2009, được UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế phê duyệt cho Công ty Cổ phần Trung Việt đầu tư với tổng số vốn trên 106,5 tỷ đồng. Dự án gồm khu resort với 16 biệt thự vườn trên đồi diện tích 3000 m2, khu hội nghị quốc tế chứa 500 người và hệ thống giao thông, sân vườn, cây xanh, mặt nước với diện tích gần 14.700 m2.

Theo tìm hiểu của PV, Dự án khu du lịch Làng Việt được xây dựng qua 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 được xây dựng trong 2 năm trên diện tích 7ha với các hạng mục chính bao gồm: khu tiếp đón, khu dịch vụ trung tâm, khu thể dục thể thao, nhà thủy tạ, khu làng nghề sản xuất nghề thủ công, khu resort, khu spa, khu lễ hội và các khu hạ tầng kỹ thuật khác.

Cổng vào dang dở, trơ trọi sắt thép
Cổng vào dang dở, trơ trọi sắt thép

Giai đoạn 2 sẽ được mở rộng và nâng tổng diện tích dự án lên 30 ha bao gồm mở rộng các khu dịch vụ trung tâm, nâng cấp và mở rộng khu sản xuất nghề thủ công, giao thông, bãi xe, sông suối, ao hồ... Trong đó, chú trọng xây dựng những khu bungalows (là kiểu nhà 1 tầng, xuất xứ từ Ấn Độ, được thiết kế diện tích nhỏ và có kết cấu khá đơn giản - PV) cao cấp mang đặc trưng của nhà vườn xứ Huế, tăng thêm các loại hình dịch vụ du lịch văn hóa mang yếu tố tâm linh như giếng tiên, chùa, vườn thuốc ở địa phương.

Ngoài ra, có khu vui chơi cho trẻ em, các công trình phục vụ thể thao.  Dự kiến dự án này sẽ được đưa vào hoạt động vào quý 2/2013, thế nhưng đến nay vẫn “đắp chiếu”, mọi thứ vẫn còn dở dang.

Hoang phế

Theo quan sát của PV vào sáng qua (10/9/2018), dự án này có hai cổng, cổng chính là cột bê tông chưa hoàn thiện, không hề có nhân viên bảo vệ, ai ra vào cũng được, còn cổng phụ khóa kín cửa. Nơi đây vắng vẻ, hoang sơ, cỏ dại um tùm, ao hồ bỏ hoang, có rất nhiều cây các loại như mít, tre, me, mai, sứ… Tiếng chim hót, ếch nhái liên hồi. Nhiều hạng mục của dự án vẫn dang dở. Những căn nhà chỉ có nền móng với cột bê tông trơ trọi sắt thép, có căn lại bị dột nát.

Tiến vào sâu một chút, trước mặt PV bất ngờ xuất hiện đàn bò chừng 15 con phóng uế bừa bãi, bốc mùi hôi hám. Tiến vào sâu, thấy có căn nhà nhưng không có người ở mà là nơi để nuôi gà, vịt.  

Phải đến trưa, chị Nguyễn Thị Bé (54 tuổi, ngụ tổ 16, phường Thủy Biều) mới đến “khu du lịch” này để bắt gà đi bán. Chị kể nơi đây trước có 7 hộ dân sinh sống nhưng vì có dự án nên được đền bù đi ở nơi khác. “Khu này bắt đầu xây dựng gần 10 năm rồi nhưng hiện vẫn y nguyên. Nghe đâu tiền đầu tư nhiều lắm nhưng để thế thì quả là tiếc. Dư đất thì cho người dân họ ở, làm ăn, chứ đầu tư như thế này thì tiếc quá”.

Cây cối um tùm, bò được nuôi trong khuôn viên dự án
Cây cối um tùm, bò được nuôi trong khuôn viên dự án

Chị Bé kể tiếp: “Khi có dự án, chồng tôi là Huỳnh Văn Khá (53 tuổi) cùng với 3 người nữa được nhận vào đây làm bảo vệ. Lúc đầu lương 1,5 triệu/tháng, sau đó lên 3 triệu. Nhưng từ năm 2015, dự án nợ lương cả 4 người bảo vệ, hứa hẹn đủ điều, đòi thì họ cứ nói chờ đất bị thu hồi, đền bù mới có tiền trả. Tổng cộng chồng tôi bị nợ tới 3 năm lương. Một năm trở lại đây hai bên đã chấm dứt hợp đồng, ba năm lương vẫn “treo””.

Dự án không có ai trông coi nên vợ chồng chị dùng căn nhà để nuôi gà, còn mấy con bò trên cũng là của chú chị. Hiện nước sạch ở đây đã bị cúp. “Trước ở đây còn văn phòng, có người lui tới nhưng giờ vắng lắm. Chính quyền chưa thu lại, tôi cứ nuôi gà, khi nào họ đuổi thì đi”, chị Bé nói.

Sẽ thu hồi

Ông Hoàng Thăng Long (Chủ tịch UBND phường Thủy Biều) cho biết: “Qua các cuộc họp, cuộc tiếp xúc cử tri, dân phản ánh dự án này khá nhiều, ai cũng mong muốn tỉnh nhanh chóng quyết định có tiếp tục cho triển khai hay dừng lại. Dự án này phía phường chúng tôi không dám nói gì, cấp trên sẽ quyết định. Hiện tại thì dự án lỡ dở quá và ai cũng không hài lòng”.

Đem dự án này hỏi Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Thừa Thiên - Huế, ông Hoàng Việt Trung (Phó Giám đốc Sở) trả lời: “Dự án chậm tiến độ đã lâu bởi nhiều nguyên nhân cả khách quan và chủ quan, trong đó có một phần vì nhà đầu tư khủng hoảng kinh tế.

Căn nhà bỏ hoang, được người dân tận dụng để nuôi gà
Căn nhà bỏ hoang, được người dân tận dụng để nuôi gà

Ban đầu, chủ đầu tư là Công ty Cổ phần Trung Việt, sau đó đã chuyển qua cho Công ty Cổ phần Royale Star Việt Nam (đóng tại phường Phú Hội, TP Huế). Hiện tỉnh đang có chủ trương thu hồi dự án này. Các phòng chuyên môn của Sở Kế hoạch và Đầu tư đang xem xét, rà soát các thủ tục…”.

Vị Phó Giám đốc này khẳng định lại, UBND tỉnh đang có chủ trương thu hồi dự án, mảnh đất “vàng” này xử lý như thế nào vào mục đích gì sẽ thông tin sau. 

Mới đây, trên các bức tường của khu du lịch Làng Việt này, hơn 100 hoạ sĩ trẻ trong và ngoài nước đã vẻ bích hoạ dài gần 1km. Hiện các bạn trẻ thường xuyên tới đây để chụp ảnh. Mảng đề tài chiếm đa số ở bức tường này là đề tài về thiếu nhi. Đó là bức tranh của những con vật ngộ nghĩnh, những nhân vật hoạt hình được các bạn nhỏ yêu thích. Những bức tranh đầy màu sắc này như làm sống lại không gian hoang phế của dự án bỏ hoang nhiều năm qua. 

Đọc thêm