Lừa đảo tài khoản ngân hàng ngày càng tinh vi

(PLO) - Mới đây, Exim Bank đã đưa thông tin cảnh báo đến người dùng không được cà thẻ qua các thiết bị ngoài POS để tránh lộ thông tin thẻ. Ngoài ra, nhiều trường hợp khách hàng các ngân hàng khác vì đăng nhập các đường link chuyển khoản giả mạo đã bị mất tiền.
Chủ thẻ nên theo dõi quá trình cà thẻ và đọc kĩ hoá đơn trước khi kí để tránh trường hợp bị mất cắp tiền trong thẻ
Chủ thẻ nên theo dõi quá trình cà thẻ và đọc kĩ hoá đơn trước khi kí để tránh trường hợp bị mất cắp tiền trong thẻ

Các ngân hàng liên tục cảnh báo giả mạo

Các khách hàng của ngân hàng này được cảnh báo không cung cấp các thông tin thẻ bao gồm số thẻ, hiệu lực thẻ, mã số bảo vệ thẻ (3 số in trên mặt sau thẻ), thông tin đăng nhập Internet Banking, ngân hàng trực tuyến và mã PIN/OTP cho người khác.

Bên cạnh đó là lời khuyên chủ thẻ nên thường xuyên thay đổi mã PIN và lấy tay che bàn phím khi giao dịch tại máy ATM. Thường xuyên kiểm tra tin nhắn SMS và sao kê tài khoản thẻ để phát hiện kịp thời giao dịch bất thường. Đồng thời nên quan sát các máy ATM có dấu hiệu khả nghi hay không trước khi rút tiền. 

Trước đó, Vietcombank cũng đã đưa thông báo về tình trạng hiện trên mạng xuất hiện đường link dễ gây nhầm lẫn như mail.www-vietcombank.com.vn, www-vietcombank.com.vn, www.www-vietcombank.com.vn, http://homebank247.com... Các đường link này dẫn đến website có giao diện giống hệt trang web của ngân hàng này.

Tuy nhiên, nếu người dùng đăng nhập vào thì sẽ bị đánh cắp mật khẩu và lấy mất tiền với phương thức rất đơn giản: sau khi đăng nhập, người dùng được yêu cầu nhập mã OTP vừa được nhắn qua điện thoại hoặc thiết bị token. Mã OTP vừa được nhập xong là lập tức bị lấy cắp và kẻ gian tiến hành “hack” toàn bộ tiền trong tài khoản với thời gian cực kì nhanh chóng. Sự việc tương tự cũng đang xảy ra với BIDV và Vietinbank.

Chiêu thức lừa đảo lấy cắp mật mã ngân hàng như trên đã từng rộ lên từ năm 2017, đến nay lại quay trở lại tinh vi hơn. Nhiều khách hàng của các ngân hàng đã nhận được những email, tin nhắn thông báo tài khoản có dấu hiệu bị xâm nhập, yêu cầu nhấp vào đường link để đổi mật khẩu. Ngay khi nhập, người dùng bị đánh cắp mật mã và mất toàn bộ số tiền trong tài khoản.

Giao dịch online có nguy cơ bị lừa cao

Các giao dịch online như mua bán hàng qua mạng có nguy cơ bị đánh cắp tài khoản rất cao do dễ có kẽ hở cho kẻ lừa đảo tấn công. Chị Lê Thị Thuỳ Dung, chủ shop online YuYu, chuyên cung cấp phụ kiện ngành cưới chia sẻ, cuối năm 2017 chị đang cần bán một lô đồ trang trí tiệc cưới thì được một người trên mạng cho biết đang cần mua lại số hàng của chị. Sau khi trao đổi xong về giá cả, khách hàng đồng ý mua với giá tốt, chị Dung đã  đề nghị chuyển khoản số tiền hàng vào  tài khoản của mình.

Hơn một tiếng sau, chị Dung nhận được tin nhắn có đầu số 1900 của tổng đài, tin nhắn cho biết chị đã được thanh toán số tiền 16 triệu đồng vào tài khoản cá nhân và yêu cầu chị click vào đường link trong tin nhắn để kiểm tra tài khoản và xác nhận. Sau khi chị Dung nhấp vào đường link để vào giao diện giống hết ngân hàng chị đang sử dụng, nhập mật khẩu lẫn OTP theo hướng dẫn, chờ mãi chưa vào được thông tin tài khoản thì bỗng nhiên điện thoại thông báo liên tục chị bị trừ tiền trong tài khoản. Chị hoảng hốt hiểu ra mình bị lừa vội liên hệ ngân hàng khoá tài khoản điện tử. Cú lừa ấy khiến chị Dung thiệt hại gần 30 triệu đồng.

Anh Nguyễn Minh Trung, ngụ Bình Thạnh, TP HCM chia sẻ, một lần anh đi ăn nhà hàng, số tiền cần thanh toán chỉ hơn 2 triệu đồng, nhưng do anh  không xem kĩ hoá đơn, đến cuối tháng, ngân hàng báo danh sách thanh toán, anh giật mình khi số tiền thanh toán là 12 triệu đồng. Vì sự việc xảy ra cả tháng trời nên anh Trung không dễ dàng để tranh cãi lấy lại số tiền mình bị mất. 

Việc chủ quan, để nhân viên cửa hàng tự lấy thẻ của mình đi thanh toán mà không quan sát quá trình thanh toán rất dễ dẫn đến sự gian lận, ý đồ xấu. Vì thế, các chuyên gia ngành ngân hàng cũng luôn cảnh báo các chủ thẻ tín dụng nên sử dụng dịch vụ thông báo giao dịch qua tin nhắn để liên tục cập nhật tình hình giao dịch qua tài khoản của mình. Đồng thời, nếu nhân viên cửa hàng cà thẻ có động tác đưa thẻ đến chỗ khuất, hoặc săm soi hai mặt thẻ thì nên đề phòng bởi rất có thể đó là động tác nhằm lưu lại thông tin thẻ. 

Cạnh đó, nguy cơ bị trộm thông tin tài khoản còn đến từ các tin nhắn mạo danh người nhà gửi tiền từ nước ngoài về cần kiểm tra thông tin tài khoản, hoặc các cuộc gọi tự xưng nhân viên ngân hàng cần kiểm tra bảo mật tài khoản...

Hiện nay, những kẻ lừa đảo đánh cắp tài khoản ngân hàng ngày một tinh vi, trong khi đó, phải thừa nhận một sự thật rằng hệ thống ngân hàng còn không ít lỗ hổng bảo mật. Chính vì thế, người dùng cần luôn nâng cao cảnh giác, tự bảo mật tài khoản ngân hàng của mình. Bởi, một khi xảy ra mất mát, để lần ra được những kẻ giấu mặt, lừa đảo tinh vi ấy là chuyện khó khả thi.

Đọc thêm