Mua nhà thu nhập thấp lãi suất 6% vẫn là cao?

(PLO) -Quá nhiều vướng mắc đang "ngáng đường" gói hỗ trợ 30 ngàn tỷ từng được xem là "cứu cánh" cho thị trường bất động sản, hỗ trợ trực tiếp cho người có thu nhập thấp mua được nhà.
Mua nhà thu nhập thấp lãi suất 6% vẫn là cao?
Tiếp cận gói hỗ trợ 30 ngàn tỷ đang là "giấc mơ" của hàng vạn người có thu nhập thấp muốn được vay để mua nhà ở xã hội.
Ngân hàng nhà nước và Bộ Xây dựng thực tế đã có nhiều động thái tích cực như ban hành thông tư, hướng dẫn giải ngân gói hỗ trợ tín dụng. Thế nhưng tới nay, lượng người vay được tiền từ gói hỗ trợ này vẫn quá ít ỏi.
Hiện NHNN đã chấp thuận cho 6 doanh nghiệp BĐS vay vốn với số vốn vay dự kiến trên 800 tỷ đồng, song cũng mới chỉ có 02 doanh nghiệp được giải ngân khoảng 54 tỷ đồng. NHNN cũng đã cam kết cho 619 khách hàng vay từ gói hỗ trợ, trong đó đã giải ngân được cho 590 khách hàng.
Tại cuộc hội thảo mới đây về nhà ở cho người thu nhập thấp, TS Vũ Đình Ánh cho rằng thực tế đã phát sinh không ít vấn đề khiến cho việc giải ngân gói hỗ trợ trở nên khó khăn, đầy vướng mắc từ bên cho vay, người vay cũng như cơ quan quản lý nhà nước.
Trước hết, tiêu chuẩn thu nhập 9 triệu đồng/ tháng/ người mới được vay đã là không phù hợp với đại đa số người có thu nhập thấp, thuộc diện mới chỉ đủ ăn, khó lòng nói đến chuyện tích lũy tiền triệu hàng tháng.
"Gốc của nhà ở xã hội là dành cho những người không có khả năng tiếp cận với nhà ở bình thường. Nếu đã thu nhập thấp thì sẽ không có khả năng để mua nhà mà chỉ có khả năng thuê nhà. Nhà nước cần hỗ trợ để tạo ra một phân khúc nhà ở xã hội cho thuê với giá rẻ", TS Vũ Đình Ánh nhận định.
Theo ông Ánh, không nên gộp chung mà nên tách nhà ở xã hội thành hai phân khúc : nhà cho thuê giá rẻ dành cho người thu nhập quá thấp, không thể tích lũy đủ tiền mua nhà dù chỉ là những căn trị giá 300 triệu- 500 triệu đồng. Nhóm thứ 2 là phân khúc nhà ở thương mại được chuyển sang phục vụ người thu nhập thấp. Nhóm này nếu có cơ chế họ có thể vay mua nhà và trả dần cả gốc lẫn lãi.
Để nhóm đối tượng thu nhập thấp tiếp cận được gói hỗ trợ 30 ngàn tỷ đồng, vẫn theo TS Vũ Đình Ánh thì mức lãi suất 6% cho suốt quá trình vay vẫn chưa hợp lý. 'Lãi suất cho vay phải điều chỉnh theo năm mới thực sự công bằng cho người đi vay vì mức 6% năm 2013 là ưu đãi nhưng sang năm 2014, giả sử lạm phát giảm thì 6% lúc đó lại sẽ là cao, người đi vay phải chịu thiệt", ông Ánh nói.

Đọc thêm