Ngân hàng Nhà nước nói gì sau hàng loạt vụ tiền “bốc hơi” trong tài khoản

(PLO) - Tối 29/8, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước đã có văn bản chỉ đạo các đơn vị liên quan tăng cường các biện pháp phòng, chống rủi ro trong hoạt động thanh toán thẻ đặc biệt giao dịch trên môi trường internet, đảm bảo quyền lợi của khách hàng…

NHNN ra văn bản chỉ đạo cảnh báo an ninh giao dịch thẻ

NHNN ra văn bản chỉ đạo cảnh báo an ninh giao dịch thẻ

Gần 1 tháng trôi qua, kể từ khi xảy ra sự việc khách hàng của ngân hàng Vietcombank bỗng dưng mất 500 triệu đồng trong tài khoản, sau đó xuất hiện việc khách hàng một số ngân hàng cũng báo mất hàng tỷ đồng trong tài khoản. Giữa "tâm bão" dư luận, vào tối ngày 29/8/2016, Ngân hàng Nhà nước đã chính thức lên tiếng.

Theo công văn số 6466/NHNN-TT, Thống đốc yêu cầu các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán, Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam, Hội thẻ, Cơ quan thanh tra giám sát ngân hàng, NHNN chi nhánh tỉnh thành phố,.. cần tăng cường các công tác bảo mật, an toàn trong giao dịch thanh toán thẻ.

Cụ thể, các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán phải rà soát, đánh giá lại toàn bộ quy trình, thủ tục, hồ sơ và hợp đồng mở, sử dụng tài khoản thanh toán tại tổ chức mình, trong đó có các giạch thanh toán trực tuyến trên môi trường internet.

Đồng thời, các đơn vị cần nâng cao công tác quản lý rủi ro nhằm phát hiện, giám sát, ngăn chặn các giao dịch gian lận, đáng ngờ trong giao dịch thẻ. Trong đó đáng chú ý các dấu hiệu nghi ngờ gian lận về thời gian, vị trí địa lý, tần suất giao dịch, hạn mức thanh toán, số lần xác thực sai hoặc các dấu hiệu bất thường khác. Cần phối hợp các Tổ chức thẻ quốc tế để có giải pháp phát hiện sớm các trang web lừa đảo trực tuyến để khuyến cáo cho khách hàng và tăng cường đào tạo nhận thức về an toàn, bảo mật cho cán bộ, nhân viên và khách hàng…

Đặc biệt, khi xảy ra các rủi ro, gian lận thì phải báo cáo Ngân hàng Nhà nước và phối hợp với khách hàng, các cơ quan bảo vệ pháp luật và các đơn vị liên quan xử lý nhanh, chính xác, đúng quy định nhằm bảo vệ quyền lợi chính đáng cho khách hàng theo đúng quy định của pháp luật.

Thống đốc chỉ đạo Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng và NHNN chi nhánh tỉnh, thành phố cần bổ sung thêm thanh tra định kỳ về công nghệ thông tin trong hoạt động thanh toán. Các cơ quan thanh tra cần thường xuyên phối hợp với Vụ Thanh toán và Cục Công nghệ tin học nắm bắt thông tin về các thủ đoạn gian lận và kịp thời chỉ đạo các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán nâng cao cảnh giác, phối hợp chặt chẽ với cơ quan bảo vệ pháp luật trong việc phòng, chống tội phạm lĩnh vực này…

Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam cần nghiên cứu, truyền thông thường xuyên về những phương thức, thủ đoạn gian lận thanh toán thẻ, thanh toán điện tử… để các ngân hàng và khách hàng chủ động đảm bảo an toàn, hạn chế thấp nhất các rủi ro, gian lận có thể xảy ra.

Đầu tháng 9/2016, NHNN sẽ tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn ngành về hoạt động thanh toán và công nghệ thông tin, gồm đại diện Bộ Công an (Cục Cảnh sát phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao – C50, Cục An ninh mạng – A68, Cục An ninh tiền tệ – A84), Bộ Thông tin truyền thông, NHNN Việt Nam…. Mục đích là tăng cường quản lý nhà nước về hoạt động thanh toán và công nghệ thông tin trong lĩnh vực ngân hàng nhằm hoàn chỉnh các quy trình nghiệp vụ, quy trình vận hành trong lĩnh vực thanh toán, bàn về các giải pháp an ninh, bảo mật trong điều kiện mới nhằm đảm bảo an toàn, hiệu quả hoạt động thanh toán qua ngân hàng, cũng như đảm bảo quyền lợi của người dân và của ngân hàng.

Trong quá trình thực hiện, nếu phát sinh các khó khăn, vướng mắc, đề nghị các đơn vị phản ánh về NHNN Việt Nam (Vụ Thanh toán, Cục Công nghệ tin học) để phối hợp xử lý.

TIN LIÊN QUAN
Cùng chuyên mục
Đọc thêm